Thành phố điện tử

Đầu tư cho thương hiệu “mạng”

Để chen chân và tìm được chỗ đứng trong 80 tỷ website của thế giới hiện nay, bắt buộc các doanh nghiệp (DN) Việt Nam phải đầu tư thiết kế và hiểu đúng về thương mại điện tử (TMĐT).

  • Thiếu tính chuyên nghiệp

Theo Bộ Thương mại, có 47,83% website TMĐT ở Việt Nam có thông tin về giá cả sản phẩm và dịch vụ khách hàng; website có tương tác trực tuyến để khách hàng trao đổi, liên hệ đặt hàng chiếm trên 40% và tỉ lệ website có thanh toán trực tuyến chỉ chiếm 10%.

Các chuyên gia cho rằng số liệu này được xem là “được”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều DN Việt Nam vẫn chưa khai thác tốt tính năng của website để mang lại hiệu quả trong kinh doanh và xuất khẩu. Nói cách khác, việc kinh doanh qua mạng của các DN vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp.

Website hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam thiết kế thành công ngay ở trang chủ. Ảnh: C.T.V.

Trong hội thảo “TMĐT, cơ hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN), trang trí nội thất (TTNT)” do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tổ chức, phần lớn DN sản xuất các mặt hàng này cho biết, việc khai thác website của DN hiện chỉ mới dừng lại ở mức kết nối internet, sử dụng email, quảng bá sản phẩm và cung cấp thông tin chào hàng qua mạng.

Việc hỗ trợ tương tác hai chiều với khách hàng, đặt hàng, thanh toán trực tuyến chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Anh Trần Anh Tuấn, chuyên viên tư vấn của Công ty Tin học Goodland, người giàu kinh nghiệm về tư vấn đầu tư kinh doanh, thương mại cho nhiều tổ chức nước ngoài, đã nhận xét nguyên nhân trên có thể do các DN Việt Nam còn một số suy nghĩ chưa phù hợp với TMĐT.

DN đua nhau làm website mà không xác định được chiến lược và mô hình kinh doanh thích ứng, cứ nghĩ có website là tự động sẽ có khách hàng qua mạng, áp dụng rập khuôn các mô hình TMĐT đã có sẵn mà không quan tâm đến đặc thù riêng của DN, không chú trọng đầu tư hợp lý cho tiếp thị, quản trị thông tin, dịch vụ khách hàng, không cập nhật thông tin thường xuyên nên gây nhàm chán và chậm hồi đáp thông tin cho khách hàng qua mạng…

  • Đầu tư cho thương hiệu “mạng”

Website giúp DN tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, thị trường, khách hàng, đối tác, làm gia tăng doanh số, giảm chi phí quản lý… Nếu đầu tư, khai thác hiệu quả, nó sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho DN. Trong thiết kế và sử dụng website, các DN Việt Nam cần chú trọng đến các “chuẩn” quốc tế để tạo tính chuyên nghiệp, niềm tin nơi đối tác nước ngoài.

Anh Trần Anh Tuấn chia sẻ kinh nghiệm: Trong cách viết thư và trả lời thư cho khách hàng qua mạng, DN không nên viết dài quá một trang, không dùng chữ hoa (trừ tên riêng), sau dấu chấm câu phải chừa 2 khoảng trắng và đặc biệt không nên gởi file đính kèm cho những khách hàng lần đầu tiên tiếp cận.

Trong thư gởi khách hàng, DN nói rõ những lợi ích khách hàng được hưởng, không ngần ngại sử dụng những câu chữ “khách sáo”. Khi nhận được mail, DN phải trả lời trong thời gian 48 giờ. DN xác định rõ mục tiêu khách hàng để tạo ấn tượng trong thiết kế website. Nếu mục tiêu là khách hàng ở châu Âu, website nên thiết kế nhẹ nhàng, không cầu kỳ, có màu đỏ. Ở Bắc Âu, nên thiết kế website có màu xanh.

Theo các chuyên gia, tên miền là thương hiệu, là tài sản của DN. Do vậy, khi đặt nên dùng tên gợi nhớ, dễ hiểu. DN nên mua ngay tên miền, mua cả tên miền ở doc.com và doc.com.vn để tránh việc cạnh tranh và đầu cơ nâng giá tên miền. Hiện nay, giá mua tên miền doc.com.vn có giá khoảng 900.000 đồng/năm, còn doc.com vào khoảng 4 USD/năm.

Để tự kiểm tra hiệu quả công tác web-marketing, DN có thể sử dụng một vài “chiêu” tìm kiếm bằng những công cụ dò tìm, quảng bá miễn phí dưới đây. Kiểm tra website của DN có nhiều người xem hay không bằng cách vào http://www.google.com.vn/advanced_search?hl=vi, gõ địa chỉ cần kiểm tra vào ô “Tìm kiếm” ở phần “Tìm kiếm đặc trưng một trang- Liên kết-Tìm những trang có link tới trang”. Kết quả cho thấy nếu số lượng các liên kết website càng nhiều thì tính phổ biến và xác suất người xem website của DN càng cao. Vào www.alexa.com để kiểm tra thứ hạng của website, gõ địa chỉ website vào ô Search, xem phần thông tin về website ở Site info (bấm nút phải chuột để xem). Vị trí thứ hạng theo Alexa cho phép người sử dụng biết vị trí xếp hạng của trang web trên thế giới. website của DN mới được xây dựng, DN nên báo cáo sự tồn tại của mình với www.alexa.com, bằng cách cuộn màn hình để đến khung For Webmasters, chọn mục Update Your Info, trong trang Contact Information Editor gõ địa chỉ web cần đăng ký, khai báo các thông tin cần thiết trong trang Site Information Editor. Khi cần thay đổi thông tin đã có, DN cũng làm tương tự như trên.

Muốn tìm kiếm các nhóm tin, hoạt động cùng ngành, nghề có thể tìm ở www.groups.google.com.vn/grphp?hl=vi&tab=wg&q= Sử dụng dụng cụ dịch ngôn ngữ tự động ở www.babelfish.altavista.com

MỸ HẠNH

Các tin, bài viết khác