Để các đơn vị nghệ thuật công lập hoạt động hiệu quả

Từ khi có chủ trương xã hội hóa hoạt động văn hóa và Luật Doanh nghiệp được cho phép các tổ chức, cá nhân tham gia thị trường tổ chức biểu diễn nghệ thuật thì những mặt hạn chế của một số đơn vị công lập càng bộc lộ rõ nét.

Hiện nay TPHCM có 8 đơn vị nghệ thuật công lập: Nhà hát (NH) Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, NH Giao hưởng - nhạc vũ kịch, NH Cải lương Trần Hữu Trang, NH Nghệ thuật hát bội, NH Kịch, Trung tâm Ca nhạc nhẹ, đoàn xiếc, đoàn rối. So với các tỉnh, thành trong cả nước thì TPHCM có số lượng đơn vị nghệ thuật công lập với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng nhất.

Năm 2007, nhà nước đầu tư cho các đơn vị nghệ thuật công lập 22,8 tỷ đồng, nhưng rõ ràng từ lâu hoạt động của một số đơn vị này vẫn trong tình trạng cầm chừng, thiếu năng động, kém khởi sắc! Trong khi ấy cũng với loại hình nghệ thuật đó nhưng nhiều đơn vị xã hội hóa, nhiều tư nhân lại gặt hái được thành quả, thu hút đông đảo công chúng, mặc dù họ phải thuê mướn địa điểm biểu diễn, tự bỏ tiền đầu tư, hợp đồng với diễn viên, nghệ sĩ. Thực tế đó đòi hỏi phải tiến hành ngay các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị nghệ thuật công lập.

Trước yêu cầu bảo vệ và phát triển văn hóa dân tộc, nhà nước vẫn cần phải đầu tư 100% kinh phí như mức năm 2007 hoặc nhiều hơn cho những đơn vị nghệ thuật mũi nhọn để phục vụ nhiệm vụ chính trị - văn hóa - xã hội, gồm 4 nhà hát: giao hưởng - nhạc vũ kịch (3,8 tỷ đồng/năm), ca múa nhạc dân tộc Bông Sen (3,5 tỷ đồng/năm), cải lương Trần Hữu Trang (3,6 tỷ đồng/năm), nghệ thuật hát bội (2,6 tỷ đồng/năm).

Đồng thời nhanh chóng xã hội hóa theo lộ trình thích hợp đối với 4 đơn vị: Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP, đoàn xiếc, Nhà hát kịch TP, đoàn rối. Đó là những loại hình nghệ thuật mà tư nhân có thể hợp tác đầu tư ngay, mang lại hiệu quả tức thì vì dễ thu hút công chúng nếu hoạt động theo cung cách của thị trường.

Thời gian qua, các nguồn lực xã hội chủ yếu đầu tư, tài trợ khá lớn vào từng chương trình nghệ thuật do những công ty TNHH tổ chức. Như vậy, các đơn vị nghệ thuật công lập có thể xã hội hóa từng chương trình hoặc từng kịch mục để nhà nước có thể giảm dần mức đầu tư kinh phí. Song song đó tăng thêm chi phí đào tạo diễn viên, xây dựng các chương trình trọng điểm chất lượng cao và hấp dẫn cho những đơn vị nghệ thuật mũi nhọn để nâng cao hiệu quả.

Việc đầu tư cho các đơn vị nghệ thuật công lập không chỉ dừng lại ở vấn đề kinh phí, điều quan trọng hơn cả là xây dựng được đội ngũ nghệ sĩ tài năng, tâm huyết với văn hóa dân tộc. Chính đội ngũ này mới mang lại hiệu quả hoạt động cho các đơn vị nghệ thuật công lập.

Xuân Thái

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.