Để ngày hè bổ ích

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến mọi hoạt động học tập, vui chơi của học sinh trong dịp hè bị hạn chế. Bên cạnh khóa học trực tuyến, nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa đã được các đoàn trường phổ thông trên địa bàn TPHCM tổ chức nhằm giúp học sinh có những ngày hè bổ ích.   
Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một giờ học với máy tính vào cuối tháng 4-2021
Học sinh Trường THCS Tân Bình (quận Tân Bình) trong một giờ học với máy tính vào cuối tháng 4-2021

Hoạt động vì cộng đồng

Cuối tuần qua, Chiến dịch Hoa Phượng Đỏ do Đoàn Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) phát động đã khép lại chuỗi hoạt động bán hàng trực tuyến gây quỹ hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động được triển khai từ cuối tháng 6-2021, kêu gọi sự tham gia hưởng ứng của tất cả học sinh thông qua việc đăng ký mua các sản phẩm làm từ chất liệu bảo vệ môi trường như ống hút, túi giấy, bình nước thủy tinh…

Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán hàng sẽ đóng góp vào quỹ thiện nguyện giúp trẻ em mồ côi, cơ nhỡ trên địa bàn. Trước đó, Đoàn Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thực hiện đoạn video clip dài gần 2 phút với chủ đề “Nghiêm chỉnh ở nhà - Cô Na đi xa” gửi đến học sinh toàn trường.

Nội dung đoạn clip gợi ý nhiều hoạt động bổ ích như tưới cây, đọc sách, tập thể dục, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, phân bổ thời gian cho các sở thích cá nhân như lắp ráp mô hình, vẽ tranh, đàn... giúp học sinh không cảm thấy nhàm chán khi phải ở nhà 24/24. Cuối đoạn clip, những người thực hiện còn khéo léo lồng ghép trên nền nhạc sôi động bài đọc rap với nội dung dí dỏm nhắc nhở học sinh duy trì thói quen thường xuyên tập thể dục và rửa tay hàng ngày.

Một cách làm khác, Đoàn Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) phát động dự án “Tích lũy yêu thương” với nhiều hoạt động như kêu gọi học sinh bỏ ống heo tiết kiệm, dọn dẹp, vệ sinh nhà ở để tham gia kế hoạch thu gom phế liệu gây quỹ hỗ trợ những học sinh có gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tại Trường THPT Tân Phong (quận 7), chiến dịch tình nguyện trực tuyến với chủ đề “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” được phát động nhằm tạo sân chơi cho học sinh chia sẻ những hình ảnh cảm động hoặc sản phẩm cổ động do chính các em thiết kế, sưu tầm về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Qua đó lan tỏa những câu chuyện đẹp về tình người, tinh thần cống hiến trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách. 

Riêng với học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1), chương trình trải nghiệm “Tôi tự giác - Tôi tích cực - Tôi hạnh phúc” được phát động hướng đến mục tiêu giáo dục ý thức tích cực cho học sinh trong thời gian nghỉ học ở nhà do thực hiện giãn cách, tạo ra môi trường giao lưu, học tập bổ ích để những ngày hè không trôi qua lãng phí. 

Chọn hình thức học phù hợp

Thời điểm hiện tại, nhiều hệ thống trung tâm Anh ngữ, trung tâm đào tạo kỹ năng sống và web học tập trực tuyến đã tổ chức các khóa học hè miễn phí theo hình thức trực tuyến cho học sinh. Chẳng hạn, hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức hơn 500 lớp học hè miễn phí dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên cả nước. Tham gia khóa học, học sinh có thể truy cập bằng máy tính hoặc điện thoại di động, sử dụng tài khoản Google để đăng nhập và lựa chọn tham gia lớp học phù hợp nhu cầu và khả năng của mình. Thời gian mỗi tiết học kéo dài từ 45 đến 90 phút. Học sinh có thể đặt câu hỏi tương tác với giáo viên và bạn cùng tham gia lớp học tương tự một lớp học trực tiếp. 

Tương tự, ứng dụng Kiến Guru cũng triển khai chương trình “Học kỳ hè trực tuyến 2021” hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh cả nước. Chương trình gồm các môn học theo chương trình của Bộ GD-ĐT, có lồng ghép các bài học về kỹ năng ngoại ngữ và giao tiếp. Chị Phan Nga, phụ huynh có con đang tham gia học hè qua một ứng dụng trực tuyến, cho biết, học hè hình thức này tuy có ưu điểm là thoải mái về mặt thời gian, học sinh chủ động đăng ký lớp học và thời gian  tham gia phù hợp nhưng hiệu quả tiếp thu kiến thức không cao. Phụ huynh này thừa nhận sau 3 tuần đăng ký cho con tham gia một khóa học, việc học được đánh giá “vui là chính”, con được giao lưu, làm quen với nhiều bạn mới nhưng hầu hết các bài giảng đều được thiết kế ở mức độ cơ bản, không phân loại trình độ tiếp nhận của học sinh, khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh còn hạn chế nên về lâu dài sẽ tạo cảm giác nhàm chán với người học.

Trước thực tế này, để những ngày hè không trôi qua lãng phí, phụ huynh và học sinh cần chủ động lựa chọn hình thức học tập và sinh hoạt phù hợp, mang lại một mùa hè an toàn nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe cho các em.

Từ giữa tháng 6-2021, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản yêu cầu các đơn vị trường học chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung, quy mô và phương thức tổ chức hoạt động hè phù hợp, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, dự toán kinh phí sinh hoạt hè đối với các quận và TP Thủ Đức là 40.000 đồng/học sinh, riêng 5 huyện ngoại thành là 47.000 đồng/học sinh. Tuy nhiên, hiện nay nhiều hoạt động phải dừng lại. Trong đó, các trường cao đẳng, trung cấp trực thuộc, trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên được yêu cầu sẵn sàng phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận, huyện khi có yêu cầu sử dụng cơ sở vật chất trường học làm nơi cách ly phòng chống dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục