“Di tản” ra ngoại thành xem Euro

“Di tản” ra ngoại thành xem Euro
“Di tản” ra ngoại thành xem Euro ảnh 1
Một quán cà phê ở Thủ Đức đông nghẹt khách xem Euro.

Với những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt, xem Euro tại nhà không “sướng”. Đơn giản vì họ không thể trải cảm xúc của mình với trái bóng một cách cuồng nhiệt nhất; việc bình luận, vui cười, hò hét, phẫn nộ trước những tình huống, các pha ghi bàn hay những cơ hội bị bỏ lỡ cũng bị hạn chế.

Nhưng xem bóng đá tại những quán trong nội thành thì các quy định giờ giấc chặt chẽ đã làm giảm đi ít nhiều độ hưng phấn đó. Chính điều này đã khiến những người hâm mộ lũ lượt “di tản” ra ngoại thành để được tận hưởng cái không khí “ăn bóng đá, ngủ bóng đá” mùa Euro này.

Ngoại thành “ăn ngủ cùng Euro”

Trừ Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, trong thành phố dường như có rất ít nơi truyền hình trực tiếp Euro một cách “công khai” và để cho giới mộ điệu thỏa sức hò hét. Những nơi có tường thuật trực tiếp thường rất đông đúc.

Những lượt trận tứ kết, bán kết, chung kết đều diễn ra vào 1g45 nhưng đợi lúc đó hãy đi thì chỉ có đứng mà xem. Khu vực Hàng Xanh - nơi thường truyền hình trực tiếp các giải vô địch quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Italia - cũng đã không bỏ lỡ cơ hội chiếu các trận đấu tại Euro 2008.

Dù người xem phải ngồi “phơi sương” ngoài vỉa hè nhưng các quán này vẫn rất đông khách.  Mọi người cũng được hò hét nhưng cô chủ “quán vỉa hè” luôn nhắc nhở: “Mấy chú la vừa thôi, kẻo công an tưởng gây rối an ninh trật tự thì khổ”.

Khu vực đường D2, quận Bình Thạnh cũng đông nghẹt người. Theo lời cô chủ ở một quán cà phê ở D2 thì “còn chỗ đó em”, thế nhưng chúng tôi loay hoay mãi vẫn không tìm ra một chỗ nào, đành đứng mà xem.

Anh bạn tôi - Đăng Văn, một dân ghiền bóng đá quay sang lầm bầm: “Xem mà không được la thì còn gì là sướng. Đêm mai chúng ta ra ngoại thành xem, mấy thằng bạn mình hôm nay đi rồi. Ở đó có rất nhiều nơi trực tiếp, tha hồ cổ vũ, mà cà phê giá rẻ nữa chứ…”.

Hôm sau, chúng tôi cùng Văn ra ngoại thành để xem Euro. Địa điểm đó không phải ở đâu xa lạ mà chính là làng đại học Thủ Đức, TPHCM. Quả thật không khí bóng đá khác xa so với trong thành phố, vì nơi đây tập trung hơn 15.000 sinh viên từ 7 trường đại học. 1g45 trận tứ kết giữa Bồ Đào Nha và Đức mới bắt đầu nhưng mới hơn 12g tất cả quán cà phê đã đông nghẹt.

Các quán ở vùng này đều tăng cường ti vi màn hình lớn để lôi kéo người xem và tất cả gần như đều “cháy” chỗ. Điều đặc biệt là trong thời gian này xuất hiện nhiều “nhân vật lạ mặt”.

Chị Nguyệt, chủ một quán cà phê cho biết: “Ban đầu cứ tưởng ai, té ra dân nội thành kéo về xem Euro. Họ cùng hòa chung vào sự cuồng nhiệt, sôi động của ở đây. Hầu hết các sinh viên làng đại học đều đam mê bóng đá. Xem, cổ vũ, hò hét là một phần không thể thiếu khi có những trận cầu sôi động.

Lui về gần nội thành, phường Thảo Điền, quận 2 cũng đang sôi động không kém. Vào mỗi đêm, tất cả các quán cà phê đều đông nghẹt người. Anh Hà Khánh Hiệp, ở phường 25, quận Bình Thạnh, cho biết: “Ở nhà có 2 cái ti vi nhưng xem như vậy không hứng thú chút nào, sẵn có mấy chiến hữu ở đây nên đến xem, xong rồi lại phi xe về”.

Quán bình dân “lên ngôi”

Điều dễ nhận thấy trong mùa Euro lần này là việc các quán cà phê vỉa hè, những quán bình dân luôn thu hút rất đông khách tới xem. Những quán này thường được dựng lên với mục đích phục vụ mùa Euro hoặc tận dụng từ hàng quán bán cơm bình dân.

Chỉ cần một tấm bạt lớn, vài cây cột chống đỡ, vài chục bộ bàn ghế nhựa và hai chiếc ti vi không cần lớn lắm cũng có thể đủ điều kiện cho ra đời một quán bình dân phục vụ người mê bóng đá.

Xem bóng đá tại các quán này không chỉ được thoải mái “cuồng nhiệt”, được xem phim miễn phí, mà giá cả cũng rất “bình dân”. Nếu ở những quán bình dân trong thành phố, giá một ly cà phê từ 12.000 đến 20.000đ, thì với những quán bình dân ngoại thành này, giá chỉ từ 6.000 đến 10.000đ. Giá này tuy có tăng chút ít so với ngày thường nhưng như vậy cũng đã là quá rẻ rồi.

Càng vào sâu vòng chung kết Euro, số lượng người tới các quán xem càng tăng. Chị Nguyệt cho biết, trung bình mỗi đêm chị thu gần cả triệu đồng tiền đồ ăn, thức uống phục vụ Euro. Trừ chi phí phục vụ và những khoản phụ khác (chủ yếu là thiệt hại từ việc ly cốc bị vỡ, bàn ghế bị gãy) thì chị cũng lãi được một khoản kha khá.

Quả thật, xét về góc độ hâm mộ môn thể thao vua, Việt Nam đúng là “Brazil của châu Á” như bạn bè quốc tế nhận từng nhận xét. Những con người cuồng nhiệt này khi đã xem bóng đá thì luôn muốn tạo ra không khí của một sân vận động chật kín khán giả.

“Còn gì thích thú hơn việc vừa được xem những trận bóng sôi nổi, lại vừa được thể hiện sự cuồng nhiệt và một chút am hiểu bóng đá của mình, đúng không”?, Văn quay sang vừa cười vừa nói với chúng tôi.


ĐỖ NGÀ-TRỊNH HÙNG

(SGGP 12G)

Tin cùng chuyên mục