
Sau khi báo SGGP đăng loạt bài về lấn sông Sài Gòn xây biệt thự, UBND quận 2 đã có văn bản đình chỉ toàn bộ các dự án xây dựng biệt thự, bờ kè nằm dọc theo sông Sài Gòn và kết hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc TP tiến hành kiểm tra từng dự án. Dọc theo tuyến đường Nguyễn Văn Hưởng trong những ngày trước đây, sà lan, xáng cạp san lấp mặt bằng, các máy đóng cọc xuống lòng sông xây kè hoạt động rầm rộ, nay đã không còn. Tại phường Thảo Điền, các chủ dự án đã dừng việc xây biệt thự, bờ kè vươn ra sông nhằm tập hợp hồ sơ trình đoàn kiểm tra.

UBND quận 2 đã đình chỉ thi công các dự án xây kè trên sông Sài Gòn.
Qua ghi nhận bước đầu của đoàn kiểm tra, quận 2 đã có nhiều công trình xây dựng vi phạm hành lang tuyến sông Sài Gòn nhưng chưa kiên quyết tháo dỡ. Công ty Hải Vương sau khi lấn sông Sài Gòn với diện tích trên 1 ha, đã xây bờ kè và các căn biệt thự sát mép sông, đến nay vẫn chưa bị chính quyền địa phương xử lý. Đáng nói là khu đất này còn có tranh chấp về chủ quyền với người dân.
Công ty Kinh doanh nhà Đức Minh đã xây dựng 11 căn biệt thự dọc theo tuyến sông Sài Gòn, vi phạm khoảng lùi bờ sông (xâm phạm hành lang tuyến sông) từ 1 đến 8m. Sau khi người dân khiếu nại, ngày 18-8-2005, UBND quận 2 ra quyết định số 4282/QĐ-XPHC-QLTTĐT xử phạt hành chính công ty này 7,2 triệu đồng, còn biện pháp khắc phục hậu quả thì… buộc công ty thực hiện đúng các quy định về an toàn xây dựng, không phải tháo dỡ phần công trình vi phạm hành lang tuyến sông!?
Đặc biệt, việc kiểm tra đã bộc lộ trách nhiệm của Sở Giao thông-Công chính. Theo Quyết định 319/2003/QĐ-UB ngày 26-12-2003 của UBND TP, Sở Giao thông-Công chính được giao quản lý sông, kênh, rạch; thỏa thuận việc xây dựng bờ kè nhằm hướng dẫn chủ đầu tư tuân thủ các quy định để đảm bảo tính ổn định công trình, chấm dứt tình trạng lấn chiếm sông rạch. Tuy nhiên, trong quá trình cấp giấy thỏa thuận xác định ranh mốc xây kè, sở này đã không làm tròn trách nhiệm được giao.
Theo tài liệu đoàn kiểm tra, nhiều ranh mốc xây dựng kè mà Sở Giao thông-Công chính cấp cho chủ đầu tư đã nằm ngoài ranh giao đất và lấn chiếm sông Sài Gòn hàng chục mét. Đó là trường hợp cấp đất cho Công ty cổ phần May-Xây dựng Huy Hoàng, Công ty Thương mại-Dịch vụ Eden… Dòng chữ “thỏa thuận xây dựng bờ kè bảo vệ…” do Sở Giao thông-Công chính ghi trong các văn bản đã trở thành “lá bùa” hợp pháp cho các chủ đầu tư lấn chiếm sông Sài Gòn.
Nhiều câu hỏi lớn đặt ra: Các trường hợp cấp phép xây kè rồi xử lý ra sao? Các căn biệt thự xây dựng nằm trên hành lang tuyến sông có kiên quyết tháo dỡ hay không? Trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc này xử lý thế nào? Liệu câu trả lời có quá tầm khi các đơn vị trực tiếp kiểm tra cũng “góp phần” sai phạm khi cho phép các chủ đầu tư lấn chiếm sông Sài Gòn?.
TRẦN THANH
Tin, bài liên quan:
Lấn sông Sài Gòn để xây biệt thự