Đồ gỗ xuất khẩu đem về 14,5 tỷ USD “trong tầm tay”

Tại hội nghị bàn các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam, các chuyên gia nhận định rằng, mục tiêu xuất khẩu 14,5 tỷ USD trong năm 2021 của ngành gỗ là “trong tầm tay”.
Đồ gỗ xuất khẩu đem về 14,5 tỷ USD “trong tầm tay” ảnh 1

Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về phục hồi sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sáng 29-10

Sáng 29-10, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT và Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ngành gỗ chuẩn bị phục hồi trong bối cảnh bình thường mới, sẵn sàng kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu những tháng cuối năm và năm 2022. 

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 9-2021 đạt 701 triệu USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên trong cả 9 tháng, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đạt 11,11 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020. 

Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đã có hơn một nửa số doanh nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM phải ngừng hoạt động; các doanh nghiệp còn lại cũng phải cắt giảm công suất, cố gắng duy trì được khoảng 60% - 70% lượng công nhân làm việc. 

Ngoài ra, do các quy định giãn cách xã hội nên các hoạt động lưu thông, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa cũng gặp rất nhiều khó khăn, dẫn đến giá trị sản xuất, xuất khẩu sự sụt giảm đáng kể, nhất là trong 3 tháng 7 - 8 và 9. Tuy nhiên đến nay, dịch Covid-19 đã cơ bản hoặc đang dần được kiểm soát ở các địa phương; nhiều nơi đang “từng bước mở cửa” và cho phép mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa bàn trong trạng thái "bình thường mới". 


Theo chuyên gia Tô Xuân Phúc thuộc Tổ chức Forest Trends, hầu hết các doanh nghiệp gỗ đã có kế hoạch phục hồi sản xuất trong bối cảnh "bình thường mới". Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang lo thiếu lao động và đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn lao động. 

Nhiều đại biểu dự hội nghị cũng cho rằng, Chính phủ đã có chủ trương chuyển hình thái phòng chống dịch từ chiến lược “Zero Covid” ở giai đoạn đầu sang chiến lược “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”, trong đó có mục tiêu “đảm bảo sự thống nhất thực hiện theo quy định, hướng dẫn của các bộ ngành, đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch bệnh, tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội... Đây là tín hiệu vui cho toàn xã hội, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp gỗ. 

Đồ gỗ xuất khẩu đem về 14,5 tỷ USD “trong tầm tay” ảnh 2

Đồ gỗ xuất khẩu hàng năm mang về giá trị kim ngạch lớn với giá trị thặng dư cao

Ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ tháng 10-2021, sản xuất và xuất khẩu gỗ - lâm sản đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại so với tháng 9 của năm 2021. Đây là nỗ lực của các doanh nghiệp và cũng là cam kết của doanh nghiệp trong xây dựng kế hoạch phục hồi sản xuất – xuất khẩu những tháng cuối năm để hướng tới mục tiêu 14,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản của năm 2021.

Những tháng cuối năm, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, chế biến và xuất khẩu gỗ, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128 của Chính phủ. 

Theo ông Bùi Chính Nghĩa, Nghị quyết số 128 của Chính phủ là tiền đề để không khơi thông cho quá trình hoạt động sản xuất. Các doanh nghiệp cần nhận diện đúng tình hình và các cơ hội để xây dựng chiến lược, kế hoạch phục hồi trong tình hình mới. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp nhận định, mục tiêu đạt 14,5 tỷ USD xuất khẩu gỗ và lâm sản trong năm 2021 là “trong tầm tay”. Song, điểm quan trọng với các doanh nghiệp là phải duy trì được đơn hàng và kế hoạch xuất khẩu với các đối tác như đã thỏa thuận. Như vậy, chúng ta sẽ mới giữ được bạn hàng để đảm bảo các chỉ tiêu trong những tháng cuối năm và kế hoạch của năm 2022 sắp tới. 

Đọc nhiều nhất

Một góc Cảng Hiệp Phước - Nhà Bè, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tạo cơ chế liên kết hiệu quả cho cảng biển vùng TPHCM

Mặc dù đang chờ chủ trương chính thức từ Bộ KH-ĐT nhưng có thể nói việc đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế trị giá 6 tỷ USD ở huyện Cần Giờ, TPHCM đã được khẳng định. Làm thế nào để cảng này liên kết với các cảng hiện hữu, tạo được sức mạnh chung là điều mà nhiều chuyên gia băn khoăn.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhà đầu tư đón Xuân này nhớ Xuân xưa

Những phiên lao dốc kinh hoàng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm qua khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) cá nhân đối diện cái Tết Quý Mão không vui. Càng buồn hơn khi chỉ cách đây 1 năm, NĐT đón cái Tết Nhâm Dần trong niềm hoan hỉ nhờ “trúng” cổ phiếu (CP).

Nông nghiệp

Triển vọng làng số

Bằng các loại gia vị dân dã như: rau răm, riềng, khế, thì là, tỏi, ớt… nhưng với kỹ thuật kho cá cầu kỳ từ ủ tro đến đốt than, canh lửa…, những nồi cá chạch kho thơm - mềm - ngọt, không phải nơi nào cũng có, được người tiêu dùng đón nhận. Từ món ăn dân dã đó, người dân Yên Hòa (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) từng bước làm nên thương hiệu “làng số”, vang danh quốc tế.

Đầu tư

TP Thuận An (Bình Dương): Tháo gỡ điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công

Là một trong những địa phương có quy mô kinh tế lớn của tỉnh Bình Dương, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của TP Thuận An có tác động lớn đến thực hiện chỉ tiêu kế hoạch của cả tỉnh. Dù có nhiều thách thức, nhưng với nỗ lực từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn” của lãnh đạo thành phố, năm 2022, Thuận An đã trở thành điểm sáng về giải ngân vốn đầu tư công, tạo đà thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.