Doanh nghiệp Đức dự tính đầu tư vào ngành y tế tại Việt Nam

Chiều 27-2, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (cơ quan đại diện của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức) cho biết, các doanh nghiệp Đức rất quan tâm, dự tính đầu tư vào ngành y tế tại Việt Nam.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy thị trường Việt Nam được các doanh nghiệp Đức trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe đánh giá rất cao, đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do giữa Châu Âu và Việt Nam được dự đoán sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 7-2020.

Thị trường Châu Á (86%) và đặc biệt là Việt Nam (66%) nhận được sự quan tâm cao từ doanh nghiệp Đức, cả những tập đoàn hàng đầu của Đức trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của ngành.

Hiện nay, Công hòa Liên bang Đức là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam trong khối liên minh Châu Âu, đồng thời là một trong hai quốc gia xuất khẩu các sản phẩm trang thiết bị y tế nhiều nhất sang Việt Nam, chỉ sau Hoa Kỳ, với tổng giá trị thương mại đạt 153 triệu USD năm 2018.

Tuy vậy, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cũng chỉ ra những rào cản lớn nhất của doanh nghiệp Đức khi tiếp cận thị trường Việt Nam, bao gồm thông tin (54%), sự khác biệt về văn hóa doanh nghiệp (43%), rào cản ngôn ngữ cũng như việc tìm kiếm đối tác phù hợp và nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam (37%).

Trước đó, vào tháng 1-2020, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam đã kết hợp với các Hiệp hội trong ngành Y tế và Chăm sóc sức khỏe Cộng hòa Liên bang Đức, ngành thiết bị y tế Cộng hòa Liên bang Đức thực hiện cuộc khảo sát nhằm đánh giá tiềm năng thị trường Việt Nam đối với doanh nghiệp Đức.

Nội dung cuộc khảo sát liên quan đến những nhu cầu và khó khăn của doanh nghiệp Đức trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam, qua đó đưa ra những giải pháp chiến lược thúc đẩy các hoạt động thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước.

Những chiến lược tiếp cận thị trường Việt Nam hiệu quả được các doanh nghiệp chọn lựa chính là sử dụng thương hiệu lớn và uy tín của mình và hợp tác với các đối tác doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, phần lớn trong số họ (54%) đều gặp những rào cản như sự thiếu hụt thông tin, sự phức tạp trong các quá trình đăng ký, hay trong quá trình tìm hiểu các quy định pháp luật, các bảng biểu thuế nhập khẩu… Rào cản về ngôn ngữ, về khác biệt văn hóa (37%) cũng được doanh nghiệp đề cập trong quá trình tiếp cận thị trường. Việc tìm kiếm các đối tác doanh nghiệp phù hợp tại Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn.

Đọc nhiều nhất

Tăng tốc từ tháng 2

Tăng tốc từ tháng 2

Đúng như dự báo, quý 1-2023 với kinh tế Việt Nam, kinh tế TPHCM là “vệt dài” của tháng cuối năm 2022 khi đà suy giảm tiếp tục thể hiện rõ ở mảng công nghiệp và các ngành phụ trợ.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nhiều ngân hàng đạt lợi nhuận tỷ USD

Mặc dù tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại (NHTM) trong năm 2022 bị ảnh hưởng do cạn hạn mức tín dụng, nhưng theo kết quả vừa được các NHTM công bố, trong năm 2022, nhiều ngân hàng đã đạt mức lợi nhuận tỷ USD (khoảng hơn 23.000 tỷ đồng).

Địa ốc

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Du lịch

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.