Xúc tiến thương mại

Đổi mới theo hướng chuyên nghiệp

Mục đích của xúc tiến thương mại là thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong nước. Năm 2006, công tác xúc tiến thương mại phải đổi mới theo hướng chuyên nghiệp. Đó là yêu cầu tP đặt ra cho các sở, ngành chức năng.

Lãnh đạo TPHCM tham gia kêu gọi đầu tư tại Singapore.

Theo đề án, kinh phí dành cho các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2006 sẽ trên 40 tỷ đồng. Cho đến nay, cả Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), Sở Công nghiệp, Sở Thương mại và Hiệp hội Công thương TPHCM đã trình kế hoạch xúc tiến thương mại trong năm 2006 lên UBND TPHCM xem xét và phê duyệt kinh phí hỗ trợ.

Theo đó, trong năm nay công tác xúc tiến sẽ tập trung vào các nội dung tuyên truyền quảng bá ngày Việt Nam tại các nước (bao gồm các cuộc xúc tiến thương mại có lãnh đạo TPHCM tham gia, giới thiệu hàng Việt Nam tại nước ngoài và nhà Việt Nam tại các nước, hợp tác với các thành phố đối tác…).

Riêng các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sẽ gồm hỗ trợ triển lãm, trưng bày sản phẩm, tập huấn và xây dựng các nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực; nâng cao vai trò quản lý nhà nước trong các công tác khảo sát thị trường và tư vấn doanh nghiệp, tổ chức học tập kinh nghiệm làm ăn tại nước ngoài, nghiên cứu điều tra nhu cầu thị trường với các nhóm sản phẩm; phối hợp các địa phương xúc tiến thương mại trong nước, nhất là với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm ITPC cho rằng, đổi mới hoạt động công tác xúc tiến cần có sự phân công hợp lý giữa các ngành và ITPC. Hiện nay, ITPC là một trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư chuyên nghiệp, do vậy những hoạt động cụ thể nên để ITPC làm. Trong khi đó, Sở Thương mại là đơn vị quản lý nhà nước có những mối quan hệ tốt với ngành dọc, có thể làm cầu nối với Cục Xúc tiến Thương mại của Bộ Thương mại để các Hiệp hội ngành nghề tại thành phố có điều kiện tiếp xúc với các nguồn kinh phí xúc tiến, các chương trình đào tạo nhân lực…

Bà Hạnh cũng kiến nghị, công tác xúc tiến nên làm theo từng chuỗi ngành nghề để đỡ tốn kém về tiền bạc và mang lại hiệu quả cao hơn. Việc hỗ trợ kinh phí cho các kỳ hội chợ quốc tế nên theo hướng hỗ trợ tiền thuê mặt bằng và chi phí trang trí gian hàng, công tác quảng bá và tổ chức sự kiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, Sở Thương mại, ITPC, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công nghiệp và Hiệp hội Công thương cần tiếp tục ngồi lại với nhau bàn kỹ các giải pháp để công tác xúc tiến trong năm nay mang lại hiệu quả tốt nhất. đặc biệt là việc xác định rõ các thị trường chủ lực, Bắc Á, EU, Mỹ hay châu Phi…. để xác định rõ mặt hàng nào là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đang gặp khó khăn gì và làm sao để đẩy mạnh xuất khẩu, từ đó đề xuất các chính sách hỗ trợ cụ thể.

Ví dụ như mặt hàng đồ gỗ đang xuất khẩu mạnh vào thị trường Canada, theo ông, cần xác định rõ các chính sách ưu đãi đi kèm; việc thu mua gỗ nguyên liệu hiện khó khăn thì cần nhập khẩu gỗ tại thị trường nào; các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng gỗ cần hỗ trợ để qua Canada học công nghệ chế biến nhằm đảm bảo các yêu cầu của khách hàng ra sao v.v…

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hữu Tín, lãnh đạo thành phố sẽ cùng tham gia các chương trình xúc tiến và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp của TPHCM nhưng chỉ là tổ chức hỗ trợ chứ không làm thay doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải nhanh nhạy và năng động tích cực đổi mới công nghệ hiện đại, thực hiện tiết kiệm triệt để và tăng năng suất lao động để hạ giá thành sản phẩm, nắm bắt thông tin thông qua các chương trình và các đầu mối cung cấp thông tin để quyết định hình thành các sản phẩm xuất khẩu.

VĂN THIÊN LỘC

 

Các tin, bài viết khác