Đón nhận luồng gió mới

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Hãng tin Kyodo, tỷ lệ ủng hộ nội các mới của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã tăng lên 54,1%, sau cuộc cải tổ nhằm mang lại luồng sinh khí mới, thúc đẩy quá trình thực thi quyết sách hiệu quả hơn. 
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuộc thăm dò được thực hiện qua điện thoại trên quy mô toàn quốc trong 2 ngày 10 và 11-8, thời điểm ông Kishida tiến hành cải tổ. Trước đó, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản đã tụt xuống mức 51% trong cuộc thăm dò ngày 30 đến 31-6. 

Trong cuộc cải tổ nội các lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Kishida chỉ giữ lại 5 vị trí chủ chốt và bổ sung thêm 9 gương mặt mới lần đầu tiên có mặt trong bộ máy chính phủ. Trước đó, ông Kishida cũng tiến hành cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Trước mắt, nội các mới sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên trọng điểm gồm tăng cường mạnh mẽ năng lực quốc phòng, thúc đẩy các chính sách an ninh kinh tế, đẩy nhanh phục hồi nền kinh tế, đối phó với dịch Covid-19 và nỗ lực giải quyết vấn đề tỷ lệ sinh giảm.

Giới doanh nghiệp Nhật Bản ngay lập tức đã có những đón nhận tích cực, bày tỏ hy vọng nội các mới sẽ ứng phó nhanh chóng và hiệu quả các thách thức lớn như lạm phát và nguy cơ thiếu hụt năng lượng. Ông Masakazu Tokura, Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), khẳng định với sự hiện diện của nhiều chuyên gia hoạch định chính sách, nội các mới là đội ngũ rất mạnh. Ông Tokura cho rằng chính phủ cần ưu tiên hàng đầu việc phục hồi các hoạt động kinh tế-xã hội trong lúc nỗ lực vượt qua dịch Covid-19, đồng thời hy vọng chính phủ sẽ thúc đẩy sự thay đổi xã hội với trọng tâm tập trung vào đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.

Trong khi đó, ông Akio Mimura, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI), đánh giá nội các mới có những thành viên có nhiều kinh nghiệm lập pháp và hành pháp. Ông Mimura cũng bày tỏ hy vọng chính phủ sẽ tập trung tạo ra môi trường cho việc tăng lương bền vững, đồng thời nhấn mạnh “cần phải loại bỏ quan niệm về thiểu phát cũng như những lo lắng về tương lai”.

Đánh giá cao nội các mới, ông Kengo Sakurada, Chủ tịch Hiệp hội các lãnh đạo công ty Nhật Bản, bày tỏ hy vọng chính phủ sẽ nỗ lực hướng tới vực dậy hoàn toàn nền kinh tế và ứng phó với vấn đề giá cả hàng hóa tăng cao khôn lường.

Tin cùng chuyên mục