Đồng Tháp: Gạo cháy khét đen, vón cục… là gạo thật

Chiều 13-7, UBND TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) cho biết, vừa có kết quả kiểm nghiệm các mẫu gạo nghi giả vừa xuất hiện trên địa bàn ấp Hòa Khánh, xã Hòa An. Kết quả cho thấy các mẫu gạo trên qua kiểm nghiệm đều là gạo thật.

 Gạo được lấy mẫu để kiểm tra
Gạo được lấy mẫu để kiểm tra

Theo đó, vài ngày trước xuất hiện thông tin gạo nghi giả xảy ra ở xã Hòa An, trong đó người dân phản ánh mua gạo tại các đại lý ở TP Cao Lãnh với giá 12.000 đồng/kg mang về nấu ăn. Tuy nhiên, khi nấu chín thì cơm có mùi lạ và dễ hôi thiêu; khi đem đi rang thì gạo bị chuyển sang màu đen và vón cục lại… Ngay sau đó, lãnh đạo UBND TP Cao Lãnh chỉ đạo Phòng Kinh tế phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra sự việc trên. Ngày 10-7, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, cùng Đoàn Kiểm tra liên ngành TP Cao Lãnh đã đến nhà anh Nguyễn Khắc Hiếu, ngụ ấp Hòa Khánh, xã Hòa An để thu thập thông tin về nguồn gốc số gạo trên. Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi (vợ ông Hiếu) cho biết, trước đó có mua 10 kg gạo ở đại lý Thanh Thúy (phường Hòa Thuận, TP Cao Lãnh) về sử dụng và nghi là gạo giả. Tại đây, Đoàn kiểm tra sử dụng số gạo mà gia đình ông Hiếu mua để rang như lần trước. Sau 20 phút rang thì gạo chuyển sang màu đen, nhưng không kết dính, không có hiện tượng khác thường…

 Sau đó, Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu gạo ở gia đình ông Hiếu,  1 mẫu gạo tại đại lý gạo Thanh Thúy và 1 mẫu tại đại lý gạo Trần Văn Liệt (P2, TP Cao Lãnh), gửi  đến Trung tâm kỹ thuật, thí nghiệm và ứng dụng Khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đồng Tháp kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu gạo trên cho thấy, trước khi nấu và sau khi nấu đều có tính đặc trưng của gạo; hàm lượng Lipid của 3 mẫu gạo lần lượt là 0,16%; 0,14%; 00,%; hàm lượng Prôtêin của 3 mẫu là 6,42%; 7,38%; 6,14%... Từ đó, cơ quan chức năng kết luận 3 mẫu gạo đã lấy là thật.

Cơ quan chuyên môn kết luận là gạo thật
Đồng Tháp: Gạo cháy khét đen, vón cục… là gạo thật ảnh 2 Cơ quan chuyên môn kết luận là gạo thật

Tin cùng chuyên mục