Dự báo phải hết quý 3, giá thịt heo mới giảm xuống 60.000đ/kg heo hơi ​

Từ cuối quý 2, giá thịt heo mới bắt đầu giảm được và phải hết quý 3 mới giảm được xuống mức 60.000 đồng/kg heo hơi, theo ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thống kê Nông nghiệp (Tổng cục Thống kê).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về diễn biến giá cả trên thị trường 3 tháng đầu năm nay, đặc biệt là về giá thịt heo tại cuộc họp báo của Tổng cục Thống kê chiều 27-3, ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thống kê Nông nghiệp (Tổng cục Thống kê) cho biết, trên cơ sở phân tích về số liệu cung - cầu, sản lượng ngành chăn nuôi heo, từ cuối quý 2, giá thịt heo mới bắt đầu giảm được và phải hết quý 3 mới giảm được xuống mức 60.000 đồng/kg heo hơi.

Chuyên gia này nhận định, hiện nay, do không cân đối được cung - cầu, nên việc giảm giá thịt heo là khó thực hiện ngay. Song, tín hiệu khả quan là chỉ còn 1% số xã hết dịch chưa quá 30 ngày, nếu đến cuối tháng này không có dịch phát sinh mới thì có thể coi là chấm dứt dịch tả heo Châu Phi ở Việt Nam.

“Đó là thời điểm bắt đầu tái đàn tốt. Khi đó sản lượng cả năm của cả ngành chăn nuôi có thể tăng 10%”, ông Lê Trung Hiếu nói.

Cũng về vấn đề này, bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Thống kê giá cho biết Thủ tướng đã đề nghị Bộ Công thương rà soát giá thành, làm rõ nguyên nhân vì sao giá thịt heo từ người nông dân đến tay người tiêu dùng lại bị đội lên mức cao như vậy.

Trước đó, báo cáo của Tổng cục Thống kê nêu: chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2020 giảm 0,72% so với tháng trước. Trong mức giảm 0,72% của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2020 so với tháng trước có 7/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, trong đó nhóm giao thông giảm nhiều nhất. Tuy nhiên, chỉ số giá của nhóm thực phẩm tăng mạnh, trong đó thịt heo tăng rất mạnh.

Tin cùng chuyên mục