Ảnh minh họa

Sẽ không ngồi nhầm lớp nếu người thầy có cái tâm

Tôi cũng đã từng có thời gian đứng trên bục giảng, cũng đã từng phụ trách lớp gần cuối cấp có sĩ số học sinh gần 60 em. Lớp tôi cũng đăng ký thi đua, cũng có học sinh học kém, cũng có nhiều học sinh nói chuyện lẫn quậy phá trong giờ lên lớp.
Ảnh minh họa

Làm được gì sau khi học?

Trăn trở này không chỉ có tôi mà rất nhiều phụ huynh. Dù chương trình mới hay cũ, điều quan trọng nhất là ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
Ảnh minh họa

Chống bệnh thành tích trong giáo dục: Cần thay đổi căn bản mọi mặt

Chúng tôi ủng hộ báo Sài Gòn Giải Phóng mở diễn đàn “Chống bệnh thành tích trong giáo dục”. Đọc các bài viết từ khi diễn đàn được mở đến nay, dù mỗi bài viết nhìn ở góc độ khác nhau thì tinh thần chung toát lên vẫn là mong muốn đóng góp những ý kiến tâm huyết để thay đổi một căn bệnh trầm kha của giáo dục: Bệnh thành tích. Tham gia diễn đàn lớn này, cá nhân tôi xin có vài ý kiến để các cơ quan có trách nhiệm tham khảo.
Điểm cao để làm gì?!

Điểm cao để làm gì?!

Trước đây, học sinh đạt điểm cao đồng nghĩa với học giỏi (tuy nhiên vẫn có... ngoại lệ). Nhiều lớp không có học sinh giỏi, thậm chí cả trường chỉ có vài học sinh xếp loại giỏi; cả lớp chỉ có khoảng 5 học sinh tiên tiến, nhiều thì 10 học sinh... Có nhiều lý do nên số học sinh khá, giỏi hạn chế: không bệnh thành tích, điểm hệ số 2, thi học kỳ các môn (ngoại trừ các môn tự nhiên) thường điểm 7 là thuộc loại giỏi, ít khi có điểm 8, 9 ...
Xóa bỏ bệnh thành tích trong giáo dục như thế nào?

Xóa bỏ bệnh thành tích trong giáo dục như thế nào?

Bệnh thành tích đã và đang là một thực trạng đáng buồn của ngành giáo dục nước ta. Bởi kể từ năm 2006, ngành giáo dục đã chính thức đứng ra phát động cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” nhưng tính đến nay đã hơn 14 năm, căn bệnh này vẫn chưa thuyên giảm bao nhiêu.
Hệ quả của bệnh thành tích trong giáo dục

Hệ quả của bệnh thành tích trong giáo dục

Trong những năm gần đây, dư luận xã hội, đặc biệt là những người quan tâm đến tiền đồ dân tộc, mỗi lần gặp nhau họ thường bàn luận về chất lượng giáo dục, về đạo đức học đường, trong đó nghiêm trọng nhất là bệnh chạy theo thành tích.
Khi giáo viên thiếu cảm xúc

Khi giáo viên thiếu cảm xúc

Trong rất nhiều lý do dẫn đến hiện tượng ngồi nhầm lớp như do bệnh thành tích, do dư luận xã hội, do tình yêu thương học trò..., còn có nguyên nhân rất căn bản là do giáo viên thiếu cảm xúc trong dạy học.
Ảnh minh họa

Vì sao có chuyện học sinh “ngồi nhầm lớp“?

Chuyện học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 đọc còn ê a thậm chí không biết đọc, biết viết, không làm nổi phép tính đơn giản hay không viết được tên mình cũng không có gì là lạ. Đó cũng chẳng phải là trường hợp cá biệt xảy ra ở một trường học đặc biệt nào đó.
Những hệ lụy từ bệnh thành tích

Những hệ lụy từ bệnh thành tích

Mấy ngày nay, các em học sinh ở quê tôi đang tất bật thi học kỳ 1. Tôi có một người em họ đang học lớp 9, khá thông minh nhưng lại mê game. Ba mẹ cậu bé nhờ tôi kèm em để chuẩn bị cho kỳ thi. Trong một lần dò bài, thằng em than vãn: “Anh dò bài làm gì? Mai thi xong em cũng quên. Học làm gì cho nhiều, em trở thành game thủ còn kiếm được nhiều tiền hơn. Lên trường, thầy cô toàn nói cái gì không đâu. Đứa nào không đi học thêm, chỉ có xuất chúng mới có thể hiểu”.
Quan niệm sống lỗi thời là khởi nguồn của bệnh thành tích

Quan niệm sống lỗi thời là khởi nguồn của bệnh thành tích

Trong chừng mực nào đó, những phong tục của người Việt Nam có tác động rất lớn đến đời sống cộng đồng. Do ảnh hưởng của những quan niệm sống cứng nhắc cũng như những hủ tục nên thói hư tật xấu cũng bắt nguồn từ đó. 
Ảnh minh họa

Nhồi nhét “kép” học sinh Tiểu học đến bao giờ?

Đa số gia đình chúng ta đều có các con, các cháu đang là học sinh công lập bậc Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5). Và gia đình tôi ở Hà Nội hiện nay cũng có một cháu đang học lớp 5 bán trú. Có nghĩa là mỗi ngày cháu phải học liên tục ở trường cả 2 buổi: sáng, chiều (chỉ trừ thứ bảy, chủ nhật).
Thầy Trương Bá Hải và những học trò khiếm thị của mình tại Trung tâm GDNN-GDTX quận 10, TPHCM. Ảnh minh họa

Học sinh “ngồi nhầm lớp” chưa chắc do bệnh thành tích

Câu chuyện một số em học sinh "ngồi nhầm lớp" đang khiến nhiều người nghĩ đến bệnh thành tích trong giáo dục, vì thành tích mà trò bị đẩy lên, không được ở lại lớp dù học kém tới đâu nhưng đối với tôi, đây chưa chắc đã là chuyện bệnh thành tích.