FTA Anh - Nhật Bản chính thức có hiệu lực

Kể từ hôm nay, 1-1-2021, thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa Nhật Bản và Vương quốc Anh sẽ chính thức có hiệu lực, đảm bảo tính liên tục kinh doanh và tăng cường quan hệ song phương trong bối cảnh London tìm cách gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Nhật Bản, Anh ký thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit. Ảnh: BNG Nhật Bản
Nhật Bản, Anh ký thỏa thuận tự do thương mại hậu Brexit. Ảnh: BNG Nhật Bản

Hiệp định thương mại tự do (FTA) Anh - Nhật Bản là hiệp định thương mại đầu tiên mà Anh ký với một nền kinh tế lớn sau khi rời khỏi EU. Phần lớn nội dung hiệp định này tương đồng với FTA giữa Nhật Bản - EU, trong đó có việc Anh ngay lập tức loại bỏ những khoản thuế với hầu hết hàng nông nghiệp của Nhật như thịt bò và trà, đồng thời sẽ loại bỏ thuế với các xe ô tô của Nhật vào năm 2026.

Theo thỏa thuận này, Nhật không đặt ra ưu đãi mới với hàng nông nghiệp nhập khẩu từ Anh dù vấn đề này là một nút thắt lớn trong các cuộc đàm phán kéo dài 4 tháng giữa hai bên.

London khẳng định, FTA với Tokyo là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện ý định tham gia CPTPP, hiệp định thương mại khu vực có sự tham gia của 11 nước, trong đó có Nhật Bản, Australia, Canada và Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục