Gia tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân?

Theo hãng tin Sputnik (Nga), Mỹ đang chuẩn bị đưa các máy bay ném bom hạt nhân B-52 vào cảnh báo 24 giờ. Phía Mỹ cho rằng đây không phải là “bước nhảy vọt lớn chuẩn bị chiến tranh hạt nhân” nhưng là ở tư thế sẵn sàng hơn.

Hãng tin trên dẫn lời ông Kevin Kamps, cơ quan giám sát chất thải phóng xạ hạt nhân Beyond Nuclear (Mỹ) cho rằng: Nói gì thì nói, đây rõ ràng là sự leo thang nguy cơ hạt nhân.

Gia tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân? ảnh 1 Căn cứ không quân Mỹ  Barksdale, bang Louisiana. Ảnh nguồn: popularmechanics.com

Trước đó, vào tối 22-10, Không quân Mỹ tiết lộ rằng rằng: Không quân Mỹ chuẩn bị ở tình thế sẵn sàng hạt nhân 24/24. Tướng David Goldfein, tư lệnh Không quân Mỹ cho biết: “Không có kế hoạch cho một sự kiện nào cụ thể, nhưng sự sẵn sàng này do yêu cầu của tình hình toàn cầu mà chúng tôi đang đối mặt”. Quyết định cuối cùng sẽ được Tướng John Hyten, chỉ huy trưởng Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ, hoặc Tướng Lori Robinson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Bắc Mỹ  đưa ra. Goldfein,  là thành viên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đang yêu cầu lực lượng của ông suy nghĩ về những cách mới trong đó vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để răn đe, thậm chí chiến đấu.

Trạng thái này nhằm đảm bảo căn cứ không quân Barksdale, bang Louisiana, căn cứ của các máy bay ném bom hạt nhân B-52 của Mỹ được chuẩn bị xuất kích bất kỳ lúc nào. Nếu tình trạng này được kích hoạt thì đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ cảnh báo hạt nhân kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc vào năm 1991.

Việc đưa B-52 vào cảnh báo chỉ là một trong nhiều quyết định của Không lực Mỹ phản ứng với một môi trường địa chính trị thay đổi, bao gồm kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, cách tiếp cận đối đầu của Tổng thống Trump với Bình Nhưỡng và Nga ngày càng mạnh mẽ.

Phía Bình Nhưỡng cũng cho rằng Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đang gặp khó khăn trong việc làm giảm nhiệt căng thẳng từ chính các phát biểu của Tổng thống Donald Trump. Điều quan trọng là các quan chức quốc phòng nhấn mạnh rằng họ chưa chưa kích hoạt trạng thái cảnh báo 24 giờ sẵn sàng chiến tranh hạt nhân.

John Kiriakou, nhà phân tích tình báo CIA cho biết ông cũng không nghĩ ra nguyên nhân vì sao Mỹ phải sẵn sàng hạt nhân như vậy, ngoại trừ vấn đề Triều Tiên. Các chuyên gia tình báo cho biết song song với răn đe quân sự, Mỹ cũng không bỏ qua giải pháp ngoại giao với Triều Tiên. Cựu Tổng thống Jimmy Carter, người từng giành giải Nobel Hoà bình, đề nghị bắt đầu trao đổi ngoại giao với Triều Tiên. Cựu Thống đốc New Mexico Bill Richardson cũng đề nghị tương tự. Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman (người nhiều lần đến Triều Tiên) cho biết sẵn sàng làm trung gian hòa giải với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tin cùng chuyên mục