Giải cứu du thuyền chở 1.373 người bị hỏng máy ngoài khơi Na Uy

Reuters cho biết, du thuyền Viking Sky, chở 1.373 hành khách và nhân viên, đã phát tín hiệu cấp cứu khi bị trôi dạt về phía đất liền ở biển Na Uy vào thứ bảy, 23-3.
Du thuyền Viking Sky cách bờ ở Hustadvika, Tây Na Uy, khoảng 900m khi gửi tín hiệu cấp cứu vì hỏng máy ngày 23-3-2019. Ảnh: NTB
Du thuyền Viking Sky cách bờ ở Hustadvika, Tây Na Uy, khoảng 900m khi gửi tín hiệu cấp cứu vì hỏng máy ngày 23-3-2019. Ảnh: NTB

Đến sáng chủ nhật, lực lượng cứu hộ đã đưa 479 người ra khỏi du thuyền hạng sang Viking Sky và bắt đầu kéo tàu vào cảng gần nhất.

Reuters cho biết, du thuyền Viking Sky, chở 1.373 hành khách và nhân viên, đã phát tín hiệu cấp cứu khi bị trôi dạt về phía đất liền ở biển Na Uy vào thứ bảy.

Chiến dịch giải cứu hành khách bằng trực thăng, nhiều người là người cao tuổi, tạm dừng vào sáng chủ nhật khi 2 tàu kéo bắt đầu đưa du thuyền Viking Sky vào cảng Molde ở bờ biển Tây Na Uy.

Giải cứu du thuyền chở 1.373 người bị hỏng máy ngoài khơi Na Uy ảnh 1 Hành khách trên du thuyền Viking Sky chờ được giải cứu khi tàu trôi dạt ngoài khơi Na Uy ngày 23-3-2019. Ảnh: MICHAEL STEWARD
Tỷ phú Na Uy Torstein Hagen, người sáng lập và Chủ tịch hãng tàu Viking Cruises, cho biết ông hy vọng Viking Sky sẽ vào đến cảng Molde vào chiều chủ nhật.

Sau khi gặp các hành khách được giải cứu từng người khỏi boong du thuyền Viking Sky trong thời tiết bão tố, ông Hagen nói với truyền hình Na Uy TV2 và các phương tiện truyền thông khác: "Họ đã có một trải nghiệm sốc. Hầu hết hành khách của chúng tôi là người cao tuổi. Hãy tưởng tượng cảnh treo trên dây như vậy. Đó phải là một trải nghiệm khủng khiếp nhưng dường như họ đã xử lý nó rất tốt".

Các trực thăng vẫn ở chế độ chờ trong trường hợp thuyền trưởng quyết định khởi động lại chiến dịch không vận, lực lượng cứu hộ cho biết.

915 hành khách chủ yếu đến từ Mỹ và Anh, ngoài ra còn có người Canada và Australia cùng một số nước khác, khoảng 20 hành khách bị thương đã được đưa vào bệnh viện, trong khi những người khác chỉ bị thương nhẹ, Viking Cruises cho biết.

Viking Sky đã có thể khởi động lại 3 trong số 4 máy vào sáng chủ nhật nhưng vẫn cần được hỗ trợ.

Cơ quan cứu hộ hàng hải Na Uy cho biết, 2 tàu kéo đang kéo Viking Sky với tốc độ 7 hải lý/giờ (13 km/giờ) và tàu ở cách cảng Molde khoảng 80 km.

Điều kiện thời tiết mưa bão đã được cải thiện vào sáng sớm chủ nhật, với sức gió từ 24 m/giây giảm xuống 14 m/giây và dự báo giảm hơn nữa trong ngày chủ nhật, theo Viện Khí tượng Na Uy.

Giải cứu du thuyền chở 1.373 người bị hỏng máy ngoài khơi Na Uy ảnh 2 Trực thăng cứu hộ đưa hành khách từ du thuyền Viking Sky vào bờ ở Fraena, Na Uy, ngày 24-3-2019. Ảnh: NTB
Các hình ảnh và video do hành khách đăng trên mạng xã hội cho thấy đồ đạc trượt xung quanh và các tấm trần rơi xuống khi Viking Sky trôi theo sóng cao tới 8m.

"Chúng tôi đang ăn trưa thì tàu bắt đầu rung lắc. Các ô cửa sổ bị vỡ và nước tràn vào. Thật hỗn loạn. Tôi muốn quên chuyến đi trên trực thăng giải cứu đó. Thật không vui chút nào", hành khách người Mỹ John Curry nói với truyền hình Na Uy NRK.

Du thuyền Viking Sky được đóng năm 2017, dài 227m và rộng 29m, tổng trọng tải 47.800 tấn, theo trang web Viking Ocean Cruise.

Trước khi gặp sự cố ngày 23-3, Viking Sky đã đưa khách đến thăm các thị trấn và thành phố Narvik, Alta, Tromso, Bodo và Stavanger ở Na Uy và dự kiến vào thứ ba 24-3 sẽ đến cảng Tilbury của Anh trên sông Thames, AP cho biết.


VIDEO:
Giải cứu du thuyền hạng sang Viking Sky chở 1.373 người bị hỏng máy trôi dạt ngoài khơi Na Uy. Nguồn: AP

Tin cùng chuyên mục