Giải Goncourt 2020 được công bố trực tuyến

Lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng Goncourt, lễ công bố bảng vàng năm nay diễn ra trực tuyến. Chủ nhân của giải thưởng văn học danh giá của nước Pháp năm 2020 là tác giả Hervé Le Tellier (63 tuổi) với tiểu thuyết L’Anomalie (tạm dịch: Điều bất thường).
Tác giả Hervé Le Tellier
Tác giả Hervé Le Tellier

Theo Guardian, L’Anomalie là tiểu thuyết thứ 21 của Herve Le Tellier. Ông từng là nhà toán học, đồng thời là cựu nhà báo làm việc cho hãng tin Reuters (Anh). Tác phẩm đoạt giải là cuốn tiểu thuyết giả tưởng thú vị. Tác phẩm lấy bối cảnh năm 2021 trên một chuyến bay giữa Paris và New York, được kể bởi 11 hành khách khác nhau trên chuyến bay, trong đó một người đàn ông làm việc bán thời gian và một ngôi sao nhạc pop người Nigeria.

Nhà văn Tellier giành 8/10 phiếu bầu của các thành viên ban giám khảo. Ban giám khảo Goncourt 2020 đánh giá cuốn tiểu thuyết này thực sự có góc nhìn điện ảnh, đồng thời bày tỏ hy vọng tác phẩm sẽ được chuyển thể màn ảnh rộng.

Giải thưởng văn học Goncourt được lập vào năm 1903, thường được công bố vào tháng 11 hàng năm. Ban giám khảo gồm 10 thành viên sẽ dùng một bữa trưa tại một nhà hàng ở trung tâm Paris rồi công bố giải. Năm nay, do các nhà hàng khắp Paris vẫn đóng cửa, nên người thắng giải được công bố qua ứng dụng Zoom.

Trước nhà văn Tellier, những tên tuổi ấn tượng từng đoạt giải thưởng danh giá này còn có Marcel Proust, Simone de Beauvoir, Marguerite Duras và Michel Houellebecq... Tuy tiền thưởng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng 10 EUR (12 USD) nhưng giải thưởng Goncourt luôn được xem là bệ phóng giúp đưa người chiến thắng vào danh sách những nhà văn và tác phẩm ăn khách nhất.

Tin cùng chuyên mục