Giải quyết nhanh và triệt để các “điểm đen” tai nạn giao thông

Trong thời gian qua, tại các tỉnh miền Nam Trung bộ, đặc biệt là trên địa bàn 2 tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc làm chết và bị thương nhiều người. Phóng viên SGGP đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C26) - Bộ Công an, xung quanh vấn đề này.

* Thưa ông, tình trạng TNGT xảy ra trên hai tỉnh này khá thường xuyên. Theo ông nguyên nhân chính của tình trạng này xuất phát từ đâu?

* Đại tá TRẦN SƠN HÀ: Trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận có gần 250 km của tuyến quốc lộ 1A chạy qua. Hệ thống báo hiệu đường bộ, biển báo hiệu, vạch sơn, cọc tiêu... tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, nhiều đoạn đường đã bị xuống cấp, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Trong khi đó, trên hệ thống này, đường tương đối vắng, dẫn đến tình trạng khá nhiều lái xe đã vi phạm tốc độ giới hạn không làm chủ được tốc độ, nên khi xảy ra tình huống không kịp xử lý. Không chỉ vậy, tình trạng tránh, vượt sai quy định; thiếu quan sát, đi không đúng phần đường, sử dụng rượu bia cũng là những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

* Trước đây, đoạn đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội - Hà Nam) cũng thường xuyên xảy ra TNGT thảm khốc, nhưng đã được khắc phục. Trong khi đó, hầu như các cơ quan chức năng chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu những “điểm đen” ở 2 tỉnh trên. C26 có đề xuất hướng khắc phục tình trạng này ra sao?

* Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị ngành giao thông vận tải kiến nghị khắc phục 16 “điểm đen”, điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông ở Ninh Thuận và 13 “điểm đen” ở Bình Thuận.

Với tỉnh Ninh Thuận: ở huyện Ninh Phước trên những đoạn đường cong bán kính lớn, mặt đường nhẵn, trơn, chúng tôi kiến nghị tạo nhám đoạn đường trơn trượt này, bố trí trụ cao su dẻo đoạn đường cong nhằm hạn chế phương tiện lấn làn, chạy quá tốc độ; đối với đoạn đường cong, chúng tôi kiến nghị bổ sung thêm gờ giảm tốc độ và biển báo, đèn cảnh báo mất an toàn. Những đoạn đường thẳng, mặt đường rộng, tầm nhìn không hạn chế ở huyện Ninh Hải, cần phải đặt thêm trụ cao su dẻo nhằm hạn chế các phương tiện lấn đường gây TNGT. Với đoạn đường thẳng, giao cắt với đường nhánh nhỏ vào trung tâm huyện, làng, xã mà tầm nhìn không hạn chế ở huyện Hàm Thuận Bắc, chúng tôi đề nghị đặt đèn chớp vàng cảnh báo và bổ sung gờ giảm tốc.

Tại tỉnh Bình Thuận trên một số điểm xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng từ đầu năm 2008 đến nay, đoàn kiểm tra đã thống nhất kiến nghị ngành giao thông vận tải thực hiện ngay một số biện pháp cụ thể. Đó là kéo dài đoạn lắp đặt trụ dẻo và bổ sung vạch sơn giảm tốc tại phía Bắc cầu Bằng Lăng (Km 1675); đặt đèn cảnh báo nhấp nháy vàng tại khu vực ngã ba Tàzon, bổ sung vạch sơn giảm tốc; sơn gờ giảm tốc tại ngã ba tuyến nhánh đường Triền vào mỏ đá Tàzon; sơn gờ giảm tốc tại khu vực Km 1683+000; đặt trụ dẻo dải phân cách hai làn xe từ Km 1717+000 - Km 1717+500; sơn gờ giảm tốc tại khu vực Km 1732 trước ngã ba vào UBND huyện Hàm Thuận Nam; đặt trụ dẻo phân cách hai làn xe, tạo nhám mặt đường tại Km 1754+000 - 1754+300.

* Thưa ông, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành các biện pháp tổng kiểm soát, xử lý phương tiện giao thông vi phạm, nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn. Ông lý giải sao về việc này?

* Chúng tôi đã có hướng dẫn rất cụ thể tới nơi tới chốn các biện pháp an toàn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay có quá nhiều phương tiện tham gia giao thông, trong khi đó ý thức của các lái xe hầu như chưa có chuyển biến. Lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, tiến hành kiểm tra chỗ này, thì lái xe lại vi phạm chỗ khác. Những tuyến nhiều “điểm đen” chúng tôi đã huy động tối đa anh em. Nhưng thú thực, lực lượng của chúng tôi không thể căng và dàn trải hết các điểm có nguy cơ về an toàn giao thông.

* Xin cảm ơn ông.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 tháng qua cả nước xảy ra 6.288 vụ TNGT làm 5.890 người chết, 4.171 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2007, giảm 1.293 vụ, giảm 996 người chết, giảm 1.545 người bị thương. Ngoài ra, cùng thời gian trên, cả nước xảy ra 80 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 218 người, bị thương 256 người. So với 6 tháng đầu năm 2007: giảm 16 vụ, giảm 58 người chết, giảm 59 người bị thương.

THÀNH NAM

Các tin, bài viết khác