Gìn giữ mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào

Chiều 8-1, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou. Ảnh: TTXVN

Chúc mừng những thành tựu mà nhân dân Lào anh em đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, quan hệ các mặt giữa hai nước thời gian qua đều được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Tinh thần của lãnh đạo cấp cao hai nước là năm 2020, quan hệ hai nước phải phát triển mạnh mẽ và tốt hơn năm 2019. Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ nhân dân Lào anh em trong các lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh và Lào quan tâm, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế vĩ mô, tăng trưởng.

Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, hai Quốc hội tiếp tục tăng cường giám sát và tạo điều kiện cho các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước triển khai hiệu quả, theo đúng hợp đồng cam kết và tuân thủ luật pháp của Lào; tạo điều kiện triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao, các hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ năm 2020; tiếp tục xem xét và ủng hộ những thay đổi, bổ sung cần thiết về cơ chế, chính sách và pháp luật nhằm đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư giữa hai nước. Việt Nam mong Lào cải thiện môi trường đầu tư mạnh mẽ hơn nữa...

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đã bắt đầu trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA-4l và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Thủ tướng cảm ơn Lào đã cam kết ủng hộ, hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong các vai trò quan trọng này. Việt Nam sẽ hỗ trợ, giúp đỡ khi Lào đảm nhiệm vai trò chủ nhà của các cơ chế Tiểu vùng quan trọng như CLV, CLMV, ACMECS trong năm 2020, vì lợi ích của hai nước và khu vực. Thủ tướng khẳng định quyết tâm gìn giữ mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

°Cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC) Adam Boehler. 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển hết sức tốt đẹp trên các lĩnh vực, ngày càng hiểu biết và ủng hộ lẫn nhau, đặc biệt là các lĩnh vực thương mại, đầu tư. Việt Nam đang nỗ lực theo đuổi chính sách thương mại cân bằng với Hoa Kỳ. Hiện nay, Hoa Kỳ đứng thứ 11 trong số quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn trên 9 tỷ USD. Kinh tế Việt Nam có thể tiếp tục phát triển mạnh và bền vững hơn nữa nếu được đầu tư mạnh vào lĩnh vực năng lượng, phát triển hạ tầng, y tế, giáo dục… Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với DFC để xây dựng chương trình đầu tư tại Việt Nam cũng như các nước Mekong. Các cơ quan chức năng của Việt Nam sẵn sàng trao đổi, hợp tác với DFC về cơ hội đầu tư các dự án một cách nhanh nhất. Thủ tướng mong muốn DFC thảo luận với các cơ quan Việt Nam về những lĩnh vực ưu tiên đầu tư, nhất là năng lượng, khí LNG...

Gửi lời chào của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Adam Boehler nêu rõ, Tổng thống Donald Trump đặc biệt đánh giá cao và coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. DFC có trọng trách thực hiện chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, ưu tiên hợp tác với Việt Nam. Ông Adam Boehler cho biết, sẽ nỗ lực góp phần để Hoa Kỳ vươn lên đứng vào nhóm đầu các nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, chứ không chỉ dừng ở thứ 11 như hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục