Học tuồng trước khi diễn

Một cách nôm na, cứ hình dung, cũng như một diễn viên xiếc, muốn ra trình diễn trước công chúng chắc chắn phải học cách diễn trò. Với cái gọi là nghề giám khảo trong các chương trình truyền hình thực tế nở rộ gần đây, xem ra cái sự “học” để đóng tròn vai mà mình đảm trách của không ít vị giám khảo rất đáng để bàn.

Ai cũng hiểu, giám khảo là người cầm cân nẩy mực cho một cuộc thi (không kể quy mô thế nào, tính chất ra sao) nhằm tìm ra những người xứng đáng nhất để tôn vinh. Để làm được điều đó đòi hỏi người giám khảo phải có trình độ, kiến thức, sự am hiểu về lĩnh vực mà anh đảm nhận chức năng phân xử thắng - thua - hơn - kém ấy, không chỉ nhằm tạo sự tâm phục khẩu phục nơi thí sinh (người chơi) mà còn thuyết phục với đa số công chúng (ở đây là khán giả truyền hình). Thế nhưng với những gì đang diễn ra trong các chương trình truyền hình thực tế thời gian gần đây xem ra không hẳn thế. Khán giả không ít lần ngẩn người khi thấy có vị giám khảo tên tuổi lẫy lừng, ngồi ghế giám khảo hết cuộc thi nhảy này đến cuộc thi hát kia nhưng những nhận định, đánh giá đưa ra, cứ đụng tới vấn đề chuyên môn thì y như rằng lại khiến người xem dù là ít am hiểu nhất cũng phải nhăn mặt nhíu mày vì nói sai bét. Chẳng thế mà dù ngồi ở ghế giám khảo đáng tôn kính nhưng rất nhiều lần vị giám khảo này nếu không bị thí sinh phản ứng thì cũng bị chính những giám khảo ngồi cạnh “xóa mù” kiến thức chuyên môn ngay giữa lúc chương trình đang được truyền hình trực tiếp! Lại có vị giám khảo cứ ngồi cầm máy tính bảng tra google rồi nói văng mạng những kiến thức trên trời dưới đất trong khi đến lúc chấm thì điểm số trớt quớt! Chẳng thế mà có khán giả nói thẳng cần mở những khóa bồi dưỡng kiến thức chuyên môn trước khi cho ngồi lên “ghế nóng” để không xảy ra những “thảm họa” giám khảo như vừa qua.

Và không chỉ vấn đề chuyên môn mà xem ra không ít người còn cần phải học rất nhiều trong việc phát ngôn, hành xử khi ngồi ở vị trí giám khảo, nhất là trong những chương trình truyền hình. Mới nhất, hành vi đổ, bỏ thức ăn vào sọt rác trước khán giả truyền hình của các giám khảo trong chương trình Vua đầu bếp khiến không ít khán giả phẫn nộ. Không phẫn nộ sao được khi mà những lời nói, hành vi phản cảm ấy đập vào mắt hàng triệu công chúng, nhất là trong số ấy có không ít khán giả trẻ.

Nhiều bậc phụ huynh đã đặt vấn đề, rồi chúng ta sẽ dạy con trẻ ra sao khi mà mỗi ngày mở ti vi ra lại thấy nhan nhản những cảnh như thế, lại được phát sóng trên đài truyền hình quốc gia, chứ không phải là những chương trình giải trí văn hóa mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp, qua đó giúp thăng hoa tâm hồn, xác tín giá trị của sự công bằng, chuẩn mực cũng như cổ súy cách ứng xử có văn hóa, có tình giữa người và người với nhau!

KHẮC THI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Hội thảo sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển

Ngày 25-10, Sở VH-TT-DL tỉnh Trà Vinh phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh và các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nghệ thuật sân khấu Dù kê – 100 năm hình thành và phát triển”, với gần 200 đại biểu là các nhà khoa học, nhà quản lý và nghệ sĩ, nghệ nhân... tham gia.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Khai mạc vòng chung kết “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”

Tối 26-10, tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Sở VH-TT TPHCM phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TPHCM, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc vòng chung kết cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020”, kéo dài đến 29-10.

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Sức sống dòng chảy nghệ thuật dân gian trong tranh đương đại

Triển lãm Không có gì ở đằng sau (Nothing Behind, diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) của họa sĩ trẻ Bùi Thanh Tâm - một trong những người tiên phong trong việc đưa tác phẩm ra quốc tế - đã đem đến những cảm xúc tươi mới trong dòng chảy nghệ thuật dân gian.