Đây là hoạt động thường niên trong 18 năm qua nhằm hiện thực hóa chủ trương cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện môi trường đầu tư của thành phố, tạo thuận lợi cho hoạt động của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của TPHCM trên nhiều lĩnh vực, là thị trường xuất nhập khẩu và là nhà đầu tư lớn tại TPHCM. Chính quyền thành phố sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những ý kiến đóng góp của cộng đồng DN Nhật Bản vì lợi ích của các DN và sự phát triển chung, để TPHCM luôn là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với DN Nhật Bản.
Cùng quan điểm trên, ông Kawaue Junichi, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, cũng đánh giá cao việc tổ chức hội nghị thường niên giữa lãnh đạo TPHCM và DN Nhật Bản. Với hơn 1.000 DN Nhật Bản đang hoạt động và sinh sống tại TPHCM, hội nghị là nơi phản ánh những khó khăn trong hoạt động của cộng đồng DN, đề xuất các kiến nghị với chính quyền TPHCM, từ đó tháo gỡ nhanh những vướng mắc cho DN, thúc đẩy kinh tế TPHCM phát triển.
Theo ITPC, từ tháng 10-2019, ITPC đã chuyển 47 câu hỏi của cộng đồng DN Nhật đến các sở ban ngành, xoay quanh 4 nhóm vấn đề chính là môi trường - đời sống, pháp luật - lao động, thuế và hải quan. Kết quả tại những cuộc họp trù bị, các sở ngành và JCCH đã cùng nhau giải quyết hơn 40 nội dung các DN Nhật Bản đưa ra, trong đó các câu hỏi liên quan đến thuế và hải quan đã được giải quyết dứt điểm và được DN đánh giá là tốt.
Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP cũng thông tin đã giao cho các sở ngành chức năng phối hợp với Văn phòng UBND TP thực hiện kênh hỏi đáp trên hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia - Dịch vụ công trực tuyến dichvucong.gov.vn khai trương vào ngày 9-12 vừa qua, để cung cấp thông tin về thủ tục hành chính, cũng như hỗ trợ thực hiện giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục công khai, minh bạch.
Lãnh đạo thành phố đề nghị DN Nhật Bản tăng cường tham gia hệ thống đối thoại DN - chính quyền thành phố do ITPC quản lý, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động tại Việt Nam để thành phố có thể giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất.