Hội nghị Thành ủy TPHCM lần 8: Bàn giải pháp chống dịch và khôi phục kinh tế

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị xem xét vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM; trách nhiệm của các quận huyện và TP Thủ Đức; vai trò của các “pháo đài” ở các xã phường thị trấn; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tăng cường, chi viện.
Chiều 14-9, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức Hội nghị lần thứ 8 mở rộng, xem xét cho ý kiến về tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15-9.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị. Đại diện Trung ương tham dự có các đồng chí: Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Đinh Văn Vượng, Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Văn phòng Trung ương Đảng.
Lãnh đạo TPHCM tham dự gồm các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tới điểm cầu tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện.
Hội nghị Thành ủy TPHCM lần 8: Bàn giải pháp chống dịch và khôi phục kinh tế ảnh 1 Quang cảnh hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thủ tướng đồng ý để TPHCM tiếp tục giãn cách thêm 2 tuần
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, hội nghị hôm nay nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 và thảo luận, cho ý kiến về tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15-9.
Hội nghị Thành ủy TPHCM lần 8: Bàn giải pháp chống dịch và khôi phục kinh tế ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Để hội nghị tập trung thảo luận những công việc trọng tâm, Bí thư Thành ủy TPHCM gợi ý một số vấn đề. Trước hết, hơn 3 tuần TPHCM tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, các lực lượng của toàn hệ thống chính trị TPHCM và nhân dân cùng nhiều lực lượng chi viện từ các bộ, ngành, tỉnh thành bạn đã nỗ lực thực hiện cao nhất các biện pháp phòng chống dịch. TPHCM đã và đang thực hiện các nội dung phòng chống dịch.
Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu các đại biểu tham dự tập trung đánh giá sâu và kỹ, sát với tình hình TPHCM. Cụ thể là những gì đã làm được, những gì làm chưa được và đề nghị các đại biểu cho ý kiến các nhiệm vụ trọng tâm trong những ngày tới.
Hội nghị Thành ủy TPHCM lần 8: Bàn giải pháp chống dịch và khôi phục kinh tế ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đến nay, TPHCM đã đạt những kết quả trong việc thực hiện giãn cách xã hội: Xét nghiệm diện rộng và triển khai “thần tốc”; điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 - nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là giảm tử vong; đảm bảo an sinh xã hội - nhiệm vụ trọng yếu; vaccine, thuốc điều trị - nhiệm vụ chiến lược trong phòng chống dịch.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị xem xét vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM; trách nhiệm của các quận huyện và TP Thủ Đức; vai trò của các “pháo đài” ở các xã phường thị trấn; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng tăng cường, chi viện.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng chỉ đạo các đại biểu đối chiếu, rà soát từng kết quả với các tiêu chí để thực hiện kiểm soát dịch bệnh theo Quyết định 3979 của Bộ Y tế. Theo đồng chí, khi toàn thành phố đối chiếu lại các tiêu chí kiểm soát dịch bệnh, nhìn chung là chưa đạt. Tuy nhiên, từng địa phương có thể chia làm 3 nhóm. Trong đó nhóm 1 là những địa phương có khả năng cơ bản đạt tiêu chí đề ra. Nhóm 2 những địa phương gần đạt tiêu chí đề ra và nhóm 3 là những địa phương cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu thêm một thời gian nữa.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở đại biểu tập trung thảo luận những nguyên nhân, điều kiện và yếu tố giúp các địa phương đạt được và chưa đạt được những mục tiêu đề ra. Từ đó nghiên cứu, cho ý kiến xác đáng, phù hợp với thực tiễn TPHCM, rút ra bài học kinh nghiệm và quyết tâm thực hiện trong thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên chỉ rõ, nguyên nhân có khách quan, có chủ quan, kể cả những bài học kinh nghiệm cũng cần phân tích, mổ xẻ, nhất là những cách làm hay, chủ động linh hoạt sáng tạo, mô hình mang lại hiệu quả… Qua đó tìm giải pháp quyết tâm trong thời gian tới, nhân rộng điển hình tiên tiến, mô hình hay và khắc phục những mặt hạn chế yếu kém.
Trước bối cảnh hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, có một câu hỏi ai cũng mong chờ và cần có một lời giải sớm nhất, đó là “TPHCM sẽ làm gì sau ngày 15-9?”
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhắc lại tại buổi họp báo hôm qua, Chủ tịch UBND TPHCM đã trả lời đúng nguyên tắc, đúng kết quả và phù hợp với thực trạng diễn biến của tình hình. Theo Nghị quyết 86 của Chính phủ giao TPHCM phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15-9, đồng thời, giao Bộ Y tế hướng dẫn tiêu chí kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên khi đối chiếu những kết quả TPHCM đạt được thì chỉ có một số địa phương cơ bản đạt được, đa số còn lại chưa đạt.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên thông tin, sáng nay TPHCM đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được thống nhất về tiếp tục thực hiện giãn cách thêm 2 tuần theo tinh thần Chỉ thị 16. Đồng chí cho biết, đa số các địa phương chưa đạt cho nên TPHCM cần phấn đấu tiếp tục thực hiện giãn cách. Thủ tướng cũng đã thống nhất với đề xuất của TPHCM. Trong đó, những địa phương đã kiểm soát được thì từng bước mở dần theo nguyên tắc an toàn là trên hết, không chủ quan nôn nóng, làm chặt chẽ, chắc chắn.

Cấp quận, huyện quyết định nới lỏng giãn cách
Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, trong tình hình hiện nay, quan điểm của TPHCM, những nơi chưa đạt theo tiêu chí kiểm soát dịch đã đề ra thì tiếp tục phấn đấu thực hiện; những nơi đã kiểm soát dịch được thì nới dần từng bước chắc chắn trên cơ sở an toàn là trên hết. Vấn đề đặt ra trong điều kiện hiện nay, thực hiện giãn cách trong giai đoạn tới có giống như giai đoạn đầu hay thực hiện ở mức độ nào? Đồng chí đề nghị hội nghị làm rõ vấn đề này để thống nhất thực hiện đồng bộ.
Bí thư Thành ủy TPHCM nêu vấn đề thứ 2 để gợi mở hội nghị thảo luận. Đó là những nơi có thể mở được thì cần chủ động thực hiện theo thẩm quyền được giao, cấp quận huyện là cấp quyết định nới giãn cách theo thẩm quyền. Còn những địa phương chủ động thực hiện “bình thường mới” sau 15-9, cần nghiên cứu thực hiện theo thẩm quyền thế nào, còn đề xuất những vướng mắc ra sao?
Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cấp quận, huyện là cấp trực tiếp và toàn diện rà soát, đánh giá lại toàn bộ tình hình trên địa bàn, vẽ lại bản đồ Covid, bản đồ vaccine, bản đồ an sinh xã hội.
Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thảo luận và đi đến thống nhất, quyết nghị, đánh giá những kết quả đã làm được trong chặng đường thực hiện Nghị quyết 86 của Chính phủ, tiếp tục thực hiện các công việc trong giai đoạn tiếp theo. TPHCM nỗ lực thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và chuẩn bị các chiến lược phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15-9.
Shipper hoạt động liên quận sau ngày 15-9
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi báo cáo kết quả nổi bật về công tác phòng chống dịch Covid-19 và trình bày tờ trình của Ban Cán sự đảng UBND TPHCM về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TPHCM từ sau ngày 15-9.
Hội nghị Thành ủy TPHCM lần 8: Bàn giải pháp chống dịch và khôi phục kinh tế ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá, công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM đã đạt được những kết quả tích cực. Việc xây dựng mỗi xã, phường, thị trấn là “pháo đài” chống dịch, mỗi người dân là “một chiến sĩ” trong phòng chống dịch đã đạt được kết quả nhất định. Người dân đồng thuận, chấp hành tốt, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Nhiều sáng kiến, mô hình hay từ các "pháo đài". Trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục duy trì phương thức lãnh đạo, chỉ đạo tại các “pháo đài”, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ ở "pháo đài" để củng cố hơn nữa kết quả phòng chống dịch vào cuối tháng 9-2021.
Trong đảm bảo cung ứng hàng hóa và chăm lo đời sống người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá, thành phố đã có nhiều nỗ lực và kịp thời điều chỉnh khi triển khai các hoạt động. Trong quá trình điều chỉnh, cơ bản đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu của người dân. Sau tuần đầu tiên tăng cường siết chặt giãn cách, TPHCM đã điều chỉnh nới lỏng cho shipper hoạt động, sau đó cho rộng thời gian hoạt động của hệ thống siêu thị, mở cửa một số dịch vụ sau ngày 6-9. Một số địa phương có sáng kiến, mô hình hay trong cung ứng hàng hóa cho người dân. Những việc này đã góp phần làm giảm áp lực trong cung ứng hàng hóa và đáp ứng nhu cầu tiếp cận hàng hóa của người dân.
Về gói an sinh, đồng chí Phan Văn Mãi thông tin, đến nay các xã, phường, thị trấn đã chi xong gói 1 và đạt 98% gói 2 theo danh sách. Những trường hợp chưa nhận gói 2 là các trường hợp đang cách ly tập trung, và một số người trong danh sách đi về quê, đi khỏi địa bàn… Các địa phương đã nhận và phát 14.100 tấn gạo hỗ trợ đợt 1 của Chính phủ và cấp phát gần 1,8 triệu túi an sinh do TPHCM vận động cũng như phát nhiều túi an sinh khác do quận, huyện, xã, phường triển khai. Sự tham gia của các tổ chức, cá nhân thiện nguyện là rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh, đảm bảo đời sống cho người dân trong lúc giãn cách xã hội.
Tuy nhiên, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, quá trình cung ứng hàng hóa và đảm bảo an sinh cho người dân vẫn còn một số hạn chế cần được phân tích để làm tốt hơn trong thời gian tới.
Về an sinh xã hội, việc ban hành chính sách được tiến hành trong thời gian ngắn nên chưa tính toán đầy đủ, gây khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện. Việc thống kê danh sách người cần được hỗ trợ, cũng như tổ chức cấp phát các gói chính sách ở cơ sở cũng có một số sai sót gây bức xúc cho người dân, và một số trường hợp sai sót đã được xử lý. Việc lập danh sách gói hỗ trợ lần thứ ba – gói chuẩn bị triển khai, vẫn còn chậm, nhiều nơi còn lúng túng trong xác định đối tượng, chậm lập danh sách.
Đồng chí Phan Văn Mãi nêu rõ, trong việc cung hàng hóa và đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục mở rộng hệ thống cung ứng hàng hóa, phát huy hoạt động của lực lượng shipper. Trước mắt là từ nay đến cuối tháng 9-2021, shipper sẽ hoạt động liên quận và người dân ở các vùng kiểm soát được dịch sẽ trực tiếp đi chợ theo quy định của địa phương. Về gói an sinh, sẽ tập trung phát dứt điểm cho các hộ còn lại trong danh sách gói 1, gói 2 và chuẩn bị triển khai gói 3.

Tin cùng chuyên mục