Hơn 128,6 tỷ đồng di dời, tái định cư cho 188 hộ dân

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết, vừa có Quyết định số 2912/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án di dời, tái định cư tổ dân phố Thắng Lợi và Nhân Thắng (phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh).

Dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 128,6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Có 188 hộ dân bị ảnh hưởng được bồi thường, hỗ trợ với diện tích đất thu hồi, bồi thường hơn 120ha. Trong đó, 131 hộ dự kiến được cấp đất tái định cư khi thực hiện phương án di dời. 

Giai đoạn 1 của dự án được thực hiện trong năm 2020, bồi thường, hỗ trợ đối với đất ở, đất vườn và tài sản gắn liền với đất, mồ mả, di dời tái định cư đối với 111 hộ dân thuộc diện di dời tái định cư với kinh phí 76 tỷ đồng. Giai đoạn 2 thực hiện trong năm 2021 đối với 77 hộ dân còn lại với tổng kinh phí hơn 52,6 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa lũ, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân tại tổ dân phố Thắng Lợi và Nhân Thắng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…

Trước đó, Báo SGGP số ra ngày 23-8-2018 đã có bài viết “Khổ vì quy hoạch kéo dài”, phản ánh từ năm 2010, người dân ở tổ dân phố Nhân Thắng và Thắng Lợi nhận được thông báo triển khai quy hoạch Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 3 nên sẽ phải nhường đất cho dự án để di dời.

Đến năm 2011, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã đo đạc, kiểm kê tài sản để đền bù thiệt hại, đồng thời thông báo cấm người dân xây dựng, cơi nới, sửa chữa nhà ở và các công trình khác. Tuy nhiên, kiểm kê xong tài sản nhưng dự án vẫn chưa triển khai, vì vậy từ đó đến nay, cuộc sống của người dân ở 2 tổ trên phải chịu nhiều khó khăn.

Tin cùng chuyên mục