* Xin cho tôi biết tranh Hàng Trống khác với tranh Đông Hồ như thế nào? Và loại tranh này ra đời từ lúc nào? Trần Thị Anh Thoa (Phan Kế Bính, Q1)
- Khác với tranh Đông Hồ khổ nhỏ, in trên giấy điệp bằng những bản khắc nhiều màu, tranh Hàng Trống lại có nhiều khổ to, nhỏ, tùy theo người đặt. Tranh chỉ có một bản đen đầu tiên, sau khi in thì tranh được tô màu lại bằng tay.
Chính vì vậy, vai trò của người vẽ tranh rất quan trọng. Chỉ với chiếc bút lông trên tay họ đã tạo nên được độ đậm nhạt khác nhau giữa nét vẽ, các gam màu. Kỹ xảo pha màu chỉ tranh Hàng Trống tạo cho dòng tranh này một gam màu tự nhiên, thanh và nhẹ hơn các dòng tranh khác. Nó không chỉ phù hợp với khung cảnh của những ngôi nhà thấp, bé ở Hà Nội mà còn phù hợp với thị hiếu của người Tràng An thanh lịch.
Với các gam màu chủ yếu là lam, hồng có thêm lục, đỏ, da cam, vàng... tranh Hàng Trống được tạo hình không giống tranh hiện đại mà cũng chẳng giống tranh cổ điển. Cho đến nay vẫn chưa có tài liệu nào cho biết đích xác thời điểm ra đời cũng như điều kiện ra đời của dòng tranh dân gian Hàng Trống.
Nhưng việc dòng tranh này chịu ảnh hưởng của các luồng tư tưởng, văn hóa, tôn giáo của vùng miền, các dân tộc là một điều rõ rệt. Nó là kết quả của sự giao thoa tinh hoa giữa Phật giáo, Nho giáo; giữa loại hình tượng thờ, điêu khắc ở đình, chùa với những nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa hàng ngày.
BÍCH CHÂU