Khi du lịch lên... sàn online

Khi du lịch lên... sàn online

Cũng “nóng” như sàn giao dịch cổ phiếu, thị trường du lịch đang nhộn nhịp, hối hả chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2007. Nhiều công ty thi nhau đầu tư tung ra trang web mới, cải tiến mạng bán tour online. Sàn online du lịch những ngày này cũng cạnh tranh ráo riết và nóng như sàn chứng khoán!

Khi du lịch lên... sàn online ảnh 1

Trang Web dulichhe.com của Saigontourist. Ảnh: TL

Sau thành công với chương trình bán tour qua mạng trên các trang web chuyên đề theo mùa (www.dulichkhuyenmai.com, www.dulichthu-dong.com, www.dulichtet.com), Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiếp tục chào hàng trở lại trang web chuyên đề du lịch (DL) hè 2007 www.dulichhe.com, nhưng lần này nhiều cải tiến hơn và hoàn thiện hơn. Song bước đột phá rất nổi trội của Saigontourist trên sàn online lần này là thiết kế một “sàn giao dịch mới” cho các blogger Việt mang tên www.blogdulich.com.

Lần đầu tiên, một blog DL miễn phí ra đời, đúng vào thời điểm blog (một tập san cá nhân trực tuyến dạng nhật ký dựa trên nền web) đang là một “hiện tượng” tại VN, quả là gây chú ý và tạo ra một sân chơi mới thú vị cho các blogger. Blog DL thiết kế khá bắt mắt, bao gồm cả danh mục những blogger viết nhiều nhất, những bài viết nào được đọc nhiều nhất. Các du khách mê du lịch và mê viết có thể tìm đến địa chỉ này để ghi nhận cảm xúc, chia sẻ quan điểm, hay lưu giữ bộ sưu tập ảnh du lịch yêu thích miễn phí.

Theo xu hướng thế giới hiện nay, bình quân mỗi giây có 1 trang blog mới ra đời, cứ sau 5 tháng, lượng blog lại tăng lên gấp đôi. Với sân chơi mới www.blogdulich.com, du khách sẽ không còn bị động ngồi xem những gì sẵn có trên mạng online mà có thể tham gia vào mạng bày tỏ cảm xúc hay đơn giản cung cấp thông tin những địa chỉ du lịch mới khám phá. Theo Saigontourist, mỗi blogger đều được cung cấp địa chỉ homepage riêng, lưu trữ hình ảnh miễn phí không giới hạn dung lượng; viết nhật ký du lịch, nhắn tin đến bạn bè trong blog và kết bạn cùng sở thích. Bạn cũng có thể tự do cài đặt blog và thay đổi hình ảnh theo ý muốn.

Nỗ lực chạy đua tiếp thị du lịch trên sàn online đang là hiện tượng mới trong ngành du lịch. Rất nhiều web du lịch phong phú ra đời thời gian gần đây như www.dulichkhuyenmai.com của Saigontourist, www.travel.com.vn của Vietravel, www.dulichmy.com của DL Hoàn Mỹ, www.fiditour.com của DL Fiditour… Kết quả thu được từ mạng online không nhỏ. Theo thống kê của Saigontourist, sau 10 tháng trình làng, các trang web du lịch chuyên đề của Saigontourist đã tiếp nhận hơn 987.189 lượt khách truy cập trong và ngoài nước.

Thông qua kênh này, cộng đồng người Việt ở Úc, châu Âu, Mỹ… được tiếp cận sát hơn, cụ thể hơn không chỉ về thông tin du lịch nói chung mà còn tìm hiểu và đặt được những tour hấp dẫn, phù hợp. Hơn 2.984.189 trang nội dung đã được xem và 5.000 câu hỏi tư vấn là kết quả mà Saigontourist đạt được từ những trang web DL này. Để mở một trang web DL đối với các công ty không khó, nhưng có một thực tế là không phải đơn vị nào cũng liên tục cập nhật và biết thiết kế cửa sổ online ấy một cách phong phú, cuốn hút cư dân mạng. Từ 16-5-2007, click chuột trở lại địa chỉ www.dulichhe.com 2007, có cảm giác như “siêu thị du lịch” này đã được nhập rất nhiều “hàng mới”, mẫu mã và chất lượng cải tiến rõ rệt. Có đến hơn 100 loại hình tour trong và ngoài nước trong chương trình “Tận hưởng mùa hè với Saigontourist” để du khách lựa chọn, chưa kể, bạn có thể tra cứu tìm hiểu thông tin chùm 12 tour du lịch Trung Quốc cho mùa hè 2007 cùng rất nhiều tour du lịch nước ngoài khác.

Du lịch online đang phát triển mạnh ở VN. Tín hiệu này cho thấy ngành DL rất nhanh nhạy trong việc khai thác những xu hướng kinh doanh mới, và du khách Việt ngày càng được phục vụ chu đáo và hiệu quả hơn.

Lê Vy

Tin cùng chuyên mục