Khốc liệt từ trong... “nhà”

Việc chúng ta sẽ phải đối mặt với việc vi phạm bản quyền, Luật Sở hữu trí tuệ, những vụ tranh chấp về thương mại không còn là chuyện mới.

Vào sân chơi lớn WTO, tranh chấp này sẽ rõ ràng và khốc liệt hơn, một “điểm dừng” cảnh báo để những người kinh doanh không lành mạnh thay đổi, khi bước vào một sân chơi mới đầy rủi ro. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được điều này, tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp, những người buôn bán nhỏ vẫn chưa nhận thấy nguy cơ có thể đến với mình.

Sản phẩm da giày TPHCM đã có mặt trên thị trường nhiều nước, ngành da giày TP có sự đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của TP và cả nước, tuy nhiên, tất cả chỉ là gia công cho các thương hiệu nước ngoài, chúng ta chưa có một sản phẩm da giày xuất khẩu nào mang thương hiệu Việt Nam.

Đây là một khía cạnh phản ánh tình hình chung của ngành công nghiệp da giày ở TPHCM. Tuy nhiên, từ đây cũng cho thấy một thực tế, hiện nay nhiều sản phẩm da giày xuất khẩu cao cấp, làm theo đơn đặt hàng của nước ngoài vẫn đang được tuồn ra bán trên thị trường TPHCM. Đây là một thách thức lớn trước vấn đề bản quyền thương hiệu.

Không chỉ riêng về da giày mà còn nhiều ngành nghề khác cũng đang đối mặt với vấn đề này. Mới đây, trong một cuộc họp ngành, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc, thời trang tương đối lớn tại TPHCM đã than vãn về tình trạng cạnh tranh không lành mạnh hiện nay giữa các doanh nghiệp trong nước.

“Khi mẫu thời trang của công ty vừa đưa ra thị trường, thì chỉ sau đó 2 tháng, mẫu mã, thiết kế này lại xuất hiện tại thị trường trong nước với cái mác “Made in China”. Vấn đề không chỉ dừng lại ở mức độ hàng nhái do các cơ sở sản xuất gia công nhỏ trong nước làm theo, mà thực chất nó là hàng được sản xuất từ Trung Quốc, theo đặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam?! Đến mức này thì chỉ có mếu”, vị giám đốc trên bày tỏ.

Để hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam đã phải nỗ lực rất lớn, đầu tư để có thể cạnh tranh ra thị trường quốc tế, nhưng để giữ vững được mục tiêu này, các doanh nghiệp trong nước còn phải đối đầu về cạnh tranh giá rẻ với hàng hóa của Trung Quốc và cũng không kém phần khốc liệt với cạnh tranh của… “người nhà”.

NGUYỄN HỮU

Các tin, bài viết khác