“Kinh tế đêm” là sản phẩm trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030

Sở Du lịch TPHCM cho biết, qua khảo sát thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030, sản phẩm du lịch giải trí và hoạt động về đêm là 1 trong 3 sản phẩm du lịch thu hút du khách quan tâm nhất, bên cạnh sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử và ẩm thực.
“Kinh tế đêm” là sản phẩm trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 ảnh 1

Phố đi bộ Nguyễn Huệ thu hút đông đảo người dân đến vui chơi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Sở Du lịch TPHCM, trong năm 2020, Sở đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, các cơ quan, đơn vị và UBND các quận, huyện xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch hiện có gắn với kinh tế về đêm trên địa bàn TP, chủ yếu ở 3 nhóm sản phẩm.

Cụ thể, nhóm sản phẩm du lịch gắn với khám phá nét văn hóa cộng đồng đô thị về đêm tập trung ở các tuyến phố như: phố đi bộ Bùi Viện, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đặc biệt, trong năm 2020, UBND các quận, huyện đã đẩy mạnh việc xây dựng và khai trương các tuyến phố đi bộ kết hợp mua sắm, ẩm thực trên địa bàn quận như phố đi bộ Kỳ đài Quang Trung (quận 10), khu chợ đêm và phố đi bộ kết hợp với các hoạt động về đêm của Công viên Văn hóa Đầm Sen (quận 11), Quảng trường nhạc nước Hòa Bình Square Gò Vấp...

Bên cạnh các phố đi bộ, một số tuyến phố chuyên doanh khác thu hút nhiều du khách như phố ẩm thực; phố Đông y; phố vàng, bạc, đá trang sức; phố lồng đèn.

Ngoài ra, các quán bar, câu lạc bộ, quán cà phê cũng hấp dẫn du khách.

“Kinh tế đêm” là sản phẩm trọng tâm trong chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 ảnh 2 Sắc màu về đêm tại phố đi bộ Bùi Viện, quận 1, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Phát triển hoạt động kinh tế đêm có thể tạo ra những bước chuyển lớn cho các ngành dịch vụ, du lịch trong nước, tạo động lực mới cho phục hồi kinh tế, đặc biệt sau đại dịch Covid-19.

Trong năm 2019, mức đóng góp trực tiếp của ngành du lịch TPHCM vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,2 tỷ USD. Theo kịch bản dự tính vào năm 2025, tổng doanh thu của ngành du lịch TP sẽ đạt 14,1 tỷ USD (đạt tỷ trọng 14% vào GRDP của TPHCM). Riêng về hoạt động kinh tế đêm, qua khảo sát sản phẩm du lịch về đêm, khách du lịch nội địa đóng góp 15% vào GDP ngành du lịch TP, trong khi đó khách du lịch quốc tế chỉ đóng góp 5% vào GDP.

Trong lĩnh vực du lịch đường thủy, các tuyến du lịch ngắm sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc về đêm đã được khai thác và được du khách quan tâm, lựa chọn để trải nghiệm sản phẩm du lịch về đêm của TP (hiện các tuyến đang hoạt động tại Bến Bạch Đằng, kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè...).

Về các chương trình nghệ thuật, ngoài không gian phố đi bộ Nguyễn Huệ, Bùi Viện, các phố chuyên doanh hoạt động về đêm, khách du lịch còn có thể thưởng thức các chương trình nghệ thuật như rối nước, hệ thống sân khấu kịch, ca nhạc, rạp chiếu phim…

Theo Sở Du lịch TPHCM, Chiến lược phát triển du lịch TPHCM đến năm 2030 đã đề xuất triển khai thực hiện nhóm 4 giải pháp để định vị TPHCM trở thành trung tâm quốc gia về các hoạt động về đêm trong 2 năm tới.

Sở Du lịch TP đang nghiên cứu trình UBND TPHCM ban hành Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch TPHCM giai đoạn 2021-2025, trong đó có sản phẩm du lịch về đêm. Tuy nhiên, để phát triển sản phẩm du lịch về đêm, TPHCM cần có định hướng chung để định hình phát triển toàn bộ hoạt động của nền kinh tế về đêm như: các dịch vụ mua sắm, văn hóa, vui chơi, giải trí…

Do vậy, Sở Du lịch TPHCM đề xuất UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng đề án phát triển kinh tế đêm.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Du lịch Tu Mơ Rông chờ “đại bàng” đánh thức

Dù chưa có tên trong bản đồ du lịch Tây Nguyên nhưng Tu Mơ Rông lại sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn, đủ sức làm du khách mê mệt. Đó là những con thác hùng vĩ với nhiều vệ tinh bao quanh như quần thể rừng nguyên sinh, những cánh đồng cỏ miên man, đồi săn mây ngút ngàn và hệ thống ruộng bậc thang uốn lượn. Nơi đây cũng sở hữu vườn Sâm Ngọc linh lớn nhất thế giới, trở thành sản phẩm du lịch không nơi nào có được.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.