Kỷ niệm 140 năm Bia Sài Gòn - Khẳng định Giá trị Việt

Dòng chảy vàng lịch sử
Kỷ niệm 140 năm Bia Sài Gòn - Khẳng định Giá trị Việt

Ngày 6-6-2015 vừa qua, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức lễ kỷ niệm 140 năm ngày thành lập. Nhân dịp này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc SABECO về những bước phát triển tiếp theo của công ty.

Dòng chảy vàng lịch sử

Bà Phạm Thị Hồng Hạnh

Lịch sử vốn là một dòng chảy. Với Bia Sài Gòn, dòng chảy vàng ấy khởi nguồn từ một đam mê - niềm đam mê được bắt nguồn từ một xưởng thủ công - nơi được coi là xưởng nấu bia đầu tiên của Đông Dương năm 1875. Để rồi sau 140 năm, dòng chảy đam mê ấy vẫn được tiếp nối đến ngày hôm nay và sẽ còn nối dài đến nhiều thế hệ nữa, dù Bia Sài Gòn đã trải qua những khoảng thời gian vô vàn thách thức không chỉ đo đếm bằng chiều dài của thời gian, mà hơn hết nó còn được đo bằng mồ hôi, công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo, người lao động Bia Sài Gòn cộng lại. Dòng chảy vàng ấy đã đánh thức niềm tự hào trong mỗi chúng ta, cùng lan tỏa đến mọi trái tim người Việt. Đó chính là niềm tự hào Việt Nam!

Hãy cùng Bia Sài Gòn quay ngược thời gian để nhìn lại chặng đường 140 năm khẳng định Giá trị Việt. Từ một xưởng nhỏ ở Sài Gòn mà nay là địa chỉ 187 Nguyễn Chí Thanh với công suất ban đầu 21,5 triệu lít/năm, đến thập niên 1960-1970, nơi đây được coi là hãng bia hàng đầu Đông Nam Á, dòng chảy bia từ nhà máy đầu tiên đã đi vào đời sống văn hóa và trở thành ký ức của người Sài Gòn xưa.

Đến cuối những năm 1970, nhà máy đầu tiên ấy chính thức mang tên Nhà máy Bia Sài Gòn, tạo ra bước ngoặt và dòng chảy mới. Vượt qua gian khó, trí tuệ tập thể vẫn kết tinh để Bia Sài Gòn mạnh mẽ vươn lên, phát triển không ngừng.

Đến nay, chỉ tính trong năm 2014, Bia Sài Gòn đã cung cấp ra thị trường 1.356 tỷ lít bia các loại. Năng lực sản xuất toàn hệ thống đã đạt gần 2 tỷ lít, đủ sản lượng bao phủ trên toàn quốc và quốc tế. Tổng công ty đã có 46 đơn vị thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng trên khắp các vùng miền. Trong đó phát triển 24 nhà máy Xanh - Sạch - Đẹp - Tiết kiệm và Bảo vệ môi trường, tiêu biểu là Nhà máy Bia Sài Gòn - Củ Chi, nhà máy bia hiện đại bậc nhất Đông Nam Á có công suất 300 triệu lít/năm, hệ thống công ty CPTM trên 10 khu vực với 37 chi nhánh trên toàn quốc và vươn ra 25 nước trên thế giới. Năm 2014, Bia Sài Gòn đóng góp ngân sách hơn 12.000 tỷ đồng và góp trên 68 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng. Bia Sài Gòn được đánh giá là đơn vị luôn đi đầu trong mọi phong trào thi đua lao động sản xuất, phục vụ nhu cầu xã hội, nhân dân.

Rước cờ truyền thống kỷ niệm 140 năm lịch sử Bia Sài Gòn

Thương hiệu sạch, chất lượng cao cấp

Tiếp nối của phát triển hệ thống là sự phát triển không ngừng trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm. Từ 2 loại bia chai Larue dung tích 610ml và bia chai 33 dung tích 330ml thời kỳ đầu tiếp quản, đến nay Bia Sài Gòn đã có chục dòng sản phẩm đi vào cuộc sống của rất nhiều thế hệ khách hàng cả nước. Từ những sản phẩm đầu tiên được dán nhãn Bia Sài Gòn Lager, Bia Sài Gòn Export và Bia lon 333 đến sản phẩm sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại tiên tiến bậc nhất khu vực như Bia lon Saigon Special, Bia lon Saigon Gold cùng nhiều sản phẩm khác, Bia Sài Gòn đã không ngừng khẳng định vai trò cánh chim đầu đàn, đem hương vị tinh tế của bia Việt Nam đến mọi người Việt. Và, đặc biệt, năm 2015, kỷ niệm 140 năm hình thành và phát triển, Bia Sài Gòn đã nghiên cứu và phát triển thành công dòng bia cao cấp mới mang nhãn hiệu Mash Up pha trộn hương vị trái cây Việt Nam hướng đến giới trẻ năng động, hiện đại, đầy tính sáng tạo. Để làm được điều đó, nhiều thế hệ cán bộ kỹ thuật công nghệ tiếp nối được đào tạo bài bản, trong đó hơn 100 “đầu bếp nấu bia” được cấp bằng Brewmaster tại Đức, đội ngũ cán bộ marketing, thiết kế, bán hàng chuyên nghiệp không ngừng nỗ lực đưa sản phẩm ra thị trường.

Bia Sài Gòn trao biểu trưng 1 tỷ đồng tặng Quỹ học bổng Vừ A Dính

Cùng với thời gian và giá trị lịch sử, mỗi ngày, Bia Sài Gòn khẳng định với người tiêu dùng Việt Nam và bạn bè quốc tế rằng: “Chúng tôi là một trong những hãng bia lâu đời nhất châu Á nhưng không già cỗi”. Cùng với tầm vóc mới, Bia Sài Gòn tự hào được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Huân chương Lao động hạng Nhất; Huân chương Chiến công hạng Ba… Chất lượng Bia Sài Gòn còn được thừa nhận bởi các tổ chức uy tín: Thương hiệu Quốc gia, Giải Vàng Bia quốc tế tại Úc năm 2015, và nhiều giải thưởng khác tại các cuộc thi bia quốc tế. Bia Sài Gòn có vị trí thứ 17 trong các tập đoàn sản xuất bia lớn nhất thế giới, nằm trong Top 3 nhà sản xuất bia hàng đầu khu vực Đông Nam Á và là thành viên thứ 351 tại Học viện Bia Berlin, một trong những cái nôi của văn hóa bia toàn cầu. Bia Sài Gòn trở thành bia được ưa chuộng nhất trong cuộc sống của người Việt Nam, là biểu tượng cho phong vị Việt đối với người nước ngoài, là hình ảnh “Thương hiệu sạch, Chất lượng cao cấp”.

Đó là minh chứng cho sự trưởng thành và phát triển của Bia Sài Gòn qua các thời kỳ, từ quy mô tổ chức hoạt động, các thành tựu và khoa học công nghệ, sự lớn mạnh và trưởng thành của đội ngũ CB-CN lao động Bia Sài Gòn cho đến kết quả sản xuất kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cao.

Bia Sài Gòn xin gửi lời tri ân sâu sắc tới người tiêu dùng và các đối tác trong và ngoài nước đã yêu thương, tin tưởng và đồng hành với Bia Sài Gòn trên từng chặng đường. Hãy cùng Bia Sài Gòn lan tỏa Niềm tự hào Việt Nam đến mọi người con đất Việt, cùng chung tay, chung sức gìn giữ và phát triển thương hiệu Việt và hãy cùng ngẩng cao đầu với 140 năm giá trị Việt dẫn đầu thị trường.

Đoàn Kết - Sức Mạnh Của Bia Sài Gòn

Sự đoàn kết, đồng lòng chính là chất kết dính để sức lao động bền bỉ, sức sáng tạo không ngừng cùng với lòng nhiệt huyết của người lao động Bia Sài Gòn tạo thành một thể thống nhất không tách rời, tạo nên sức mạnh và thành quả như ngày hôm nay. Hơn 6.500 CBCNV Bia Sài Gòn hiện nay và các vị tiền bối đi trước giống như những giọt nước tinh khiết, những hạt lúa mạch thơm nồng, sự cống hiến của chúng ta hòa quyện vào nhau để tạo thành những dòng bia vàng sóng sánh được hàng triệu người yêu quý. Mọi thành viên của đại gia đình Bia Sài Gòn tự hào vì đã đóng góp công sức và tâm huyết vào thành quả của ngôi nhà chung Bia Sài Gòn; giữ mãi cho thương hiệu Bia Sài Gòn - niềm tự hào của ngành đồ uống Việt Nam luôn là dòng chảy bất tận trong mọi trái tim người Việt yêu hàng Việt. Rồi đây, chúng ta sẽ còn đưa những sản phẩm của Bia Sài Gòn chinh phục thị trường thế giới.

PHẠM THỊ HỒNG HẠNH
Tổng Giám đốc SABECO

Tin cùng chuyên mục