Thị trường du lịch lễ 30-4

Lại “sốt” ảo!

Lại “sốt” ảo!

Trước lễ 1 tháng, chỉ có 2 chương trình tour phải khóa sổ là Phú Quốc và Côn Đảo, do vé máy bay và phòng nghỉ không đủ cung ứng. Còn lại các tour khác, kể cả Đà Lạt, Nha Trang đều “chờ” khách. Chỉ có điều, cơn sốt giá phòng ảo và nạn đầu cơ đang kéo theo cơn sốt giá tour lễ!

  • Không “cháy” tour nhưng “sốt”… giá!

Trước lễ cả tháng, công ty du lịch nào cũng đưa ra dự báo “nóng”: nghỉ lễ 30-4 năm nay do trùng thứ bảy, chủ nhật, nghỉ lễ có thể kéo đến 4 ngày – thời gian nghỉ lý tưởng để đi du lịch, chắc chắn thị trường tour lễ sẽ nhộn nhịp! Đúng là có nhộn nhịp thật, từ 10 ngày nay, điện thoại gọi đến các công ty du lịch xin giá tour, hỏi chương trình du lịch lễ liên tục, nhưng đặt cọc hay mua tour thì còn… ít!

Lại “sốt” ảo! ảnh 1

Cần Giờ sẽ là một điểm du lịch hấp dẫn du khách trong dịp lễ 30-4.

Mới có 2 tour phải khóa sổ, là Phú Quốc và Côn Đảo. Thời điểm này, chỉ còn Du lịch Thế Hệ Trẻ còn trong tay khoảng 10 vé, Saigontourist còn khoảng 20 vé Phú Quốc. Ba tuyến điểm nóng còn lại là Nha Trang, Phan Thiết và Đà Lạt đều đang mở cửa chờ khách, theo tốc độ bán hiện nay, xem ra tour được chọn lựa nhiều nhất là các tour gần, tour ngắn ngày.

Tuy nhiên, tình hình thị trường một tháng trước lễ diễn ra rất khó hiểu! Saigontourist, Fiditourist đã giành được các hợp đồng đưa khoảng hơn 2.000 khách đoàn là công nhân các công ty đi nghỉ lễ ở Đà Lạt, nhưng vẫn còn tồn hơn 400 vé Đà Lạt đang chờ khách đăng ký.

Các công ty du lịch khác, tuyến Đà Lạt, Nha Trang, nơi ít cũng còn cả trăm vé, nơi nhiều lên đến 500 vé, có nghĩa là mãi lực mua tour vẫn chưa cao, các phòng vé vẫn mở cửa chờ khách, nhưng nghịch lý là khách chưa lấp đầy, phòng ốc đã trở nên… hàng hiếm!

Giá đặt phòng ở Đà Lạt vào dịp lễ tăng mỗi ngày và tăng chóng mặt: giá phòng khách sạn “không sao” đang chào bán cuối tháng 3 này đã nhảy vọt từ 170.000đ lên 500.000đ/phòng. Tại Nha Trang, giá phòng khách sạn mini vào dịp lễ đang được “kêu” với mức 300.000đ/phòng, ngang với giá khách sạn 2 sao!

Giá cao mà còn không đặt được phòng, nguyên nhân là do có hiện tượng đầu cơ phòng để… bán lại lấy chênh lệch! Phòng kinh doanh Công ty Lửa Việt nói rằng, họ đã gọi đến đặt phòng ở Nha Trang thì khách sạn nào cũng bảo hết phòng. Nhưng gọi đến số điện thoại cầm tay của phòng kinh doanh một vài đơn vị dịch vụ du lịch ở Nha Trang thì lúc nào cũng có, nhưng giá hét lên đến gấp 3 – 4 lần.

Một số công ty còn được chào mời bằng email hẳn hòi, từ vé máy bay đi Phú Quốc đến đặt phòng ở khách sạn Đà Lạt, Nha Trang. Chính hiện tượng sốt giá “ảo” này cộng với giá thuê xe đang “sốt” từ Tết đến nay, giá tour lễ 30-4 tuần này, được các công ty đẩy lên thêm 15% - 20% nữa! Chưa năm nào giá tour du lịch lễ 30-4 lại tăng cao như vậy, giá đi Đà Lạt 4 ngày tại các công ty lớn lên đến 1.580.000đ/khách, đi Nha Trang dao động từ 1,49 triệu – 3,68 triệu đồng/khách!

Tại các công ty tư nhân, giá chào bán có rẻ hơn, nhưng vẫn ngang ngửa giá bán tour Tết: Du lịch Thế Hệ Trẻ chào tour Đà Lạt 4 ngày 882.000đ/khách, tour Nha Trang 1,1 triệu đồng/khách, Lửa Việt 1,2 triệu đồng/khách…

  • Mãi lực thật sự phải chờ đến giữa tháng 4

Phó phòng Du lịch nội địa Saigontourist, anh Phạm Đức Hòa cho rằng, muốn biết mãi lực thật sự của tour lễ, phải chờ đến sau ngày 10-4. Tại sao vậy? Vì người tiêu dùng Việt vẫn chưa có thói quen mua tour sớm, thời điểm bán tốt nhất phải chờ đến lúc Nhà nước công bố chính thức lịch nghỉ lễ, các công ty phát tiền thưởng 30-4.

Còn hiện nay chưa có dấu hiệu đột biến gì. Thị trường hiện nay chỉ mới bán mạnh cho khách đoàn các công ty tổ chức đi nghỉ, lượng khách lên đến vài trăm người nên phải tổ chức đấu thầu giá tour sớm! Saigontourist đã trúng thầu lo tour cho gần 2.000 khách đoàn đi tour lễ, nhưng dự báo thị trường của công ty này mùa lễ chỉ khoảng hơn 2.500 khách (tương đương mãi lực lễ năm ngoái), do giá tour tăng quá cao, do nạn sốt phòng ảo, do quá tải…

Phòng kinh doanh của Lửa Việt cũng than thở rằng, tình trạng tăng giá vô tội vạ tại 2 tuyến điểm nóng Đà Lạt, Nha Trang cứ “đến hẹn lại lên” đang làm mùa kinh doanh lễ năm nay đầy rủi ro và bị động. Lửa Việt hy vọng sẽ bán được hơn 1.000 khách trong mùa du lịch lễ 30-4 nhưng cứ mỗi khi nhận hợp đồng làm tour cho khách đoàn, công ty này lại hồi hộp hỏi giá phòng khách sạn trước, sau đó mới… dám nhận làm tour!

Có công ty còn dự báo rằng, như Tết vừa rồi, do ôm phòng làm giá, giờ chót không ít công ty hụt hẫng, phải chào bán giá phòng Đà Lạt giảm đến một nửa! Còn năm nay, giá tour sẽ tiếp tục tăng hay rớt giá, phải chờ đến giờ chót. Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ khuyến cáo rằng, tại sao du khách cứ đổ dồn về Đà Lạt hay Nha Trang?

Để có một chuyến du lịch không bị chặt chém, không chen chúc vì quá tải, nên chọn những điểm đến cũng rất hấp dẫn khác như Buôn Ma Thuột, Ninh Chữ, Cổ Thạch, Mandagui… Không ít các nhà kinh doanh du lịch bức xúc: các công ty đang cố gắng nâng chất lượng tour nội địa bằng dịch vụ, hậu mãi và nhiều nỗ lực khác, nhưng nếu mùa lễ nào cũng “khách đông tăng giá vô tội vạ” như thế này, ngành du lịch Đà Lạt và Nha Trang sẽ tạo dựng cho du khách hình ảnh thương hiệu gì?  

SONG ĐĂNG  

Giá tour du lịch Trung Quốc chỉ còn 288 USD!

Do nhu cầu khách đi lại tăng cao, từ 27-3, Shanghai Airlines sẽ tăng tần suất bay TPHCM - Thượng Hải từ 2 lên 5 chuyến/tuần. Một chương trình tour khuyến mãi cho 10 chuyến bay tăng chuyến đầu tiên cũng vừa được hãng này tung ra, theo đó, giá tour trọn gói du lịch Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu 5 ngày chỉ còn 288 USD/khách, tour Thượng Hải - Vô Tích - Hàng Châu - Tô Châu 8 ngày chỉ còn 388 USD/khách, tour 8 ngày Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu chỉ còn 488 USD/khách. Các chương trình khuyến mãi này đang bán tại các công ty Fiditourist, Lê Phong, Saigontourist, Vietravel…

Đ.H.

Tin cùng chuyên mục