“Learncation” - vừa học vừa chơi ở Hàn Quốc

Theo Korea Times, mô hình “learncation” - thuật ngữ kết hợp giữa hai từ “học tập” và “kỳ nghỉ”, đang thu hút được nhiều sinh viên quốc tế tới Hàn Quốc với mong muốn vừa được học tập vừa đi du lịch.

Sinh viên dàn nhạc Harvard-Radcliffe Orchestra tham gia “learncation” tại Hàn Quốc. Ảnh: KOREA TIMES
Sinh viên dàn nhạc Harvard-Radcliffe Orchestra tham gia “learncation” tại Hàn Quốc. Ảnh: KOREA TIMES

Mới đây, một nhóm gồm 93 sinh viên dàn nhạc Harvard-Radcliffe Orchestra của Mỹ đã đến Hàn Quốc để trải nghiệm văn hóa các địa phương, khám phá các điểm du lịch lớn ở trung tâm thủ đô Seoul như Cung điện Kyungbok và Ikseon-dong cũng như trải nghiệm thiền định và ẩm thực chùa tại chùa Jingwan ở Tây Bắc Seoul.

Trong chuyến thăm, nhóm sinh viên đã giao lưu với các sinh viên đại học Hàn Quốc thông qua các buổi biểu diễn chung với câu lạc bộ dàn nhạc ESAOS của Đại học Nữ sinh Ewha. Tương tự nhóm sinh viên Harvard, 21 sinh viên từ câu lạc bộ cappella của Đại học Yale (Mỹ) cũng đang ở Hàn Quốc để học tập.

Tại Seoul và đảo Jeju, các sinh viên có cơ hội tìm hiểu nhiều khía cạnh của văn hóa Hàn Quốc, xem các buổi biểu diễn nanta - biểu diễn âm nhạc bằng nhạc cụ gõ truyền thống của Hàn Quốc và khám phá Khu phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (DMZ).

Xu hướng mới này mang đến cho các bạn trẻ nước ngoài cơ hội hiểu biết sâu hơn về văn hóa Hàn Quốc thông qua trải nghiệm giáo dục và trải nghiệm học thuật ngoài kỳ nghỉ thông thường. Trong số các sinh viên quốc tế tới xứ sở kim chi, sinh viên Mỹ và sinh viên các nước châu Âu chiếm tỷ lệ đáng kể.

Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc (KTO), số lượng sinh viên Mỹ và châu Âu đến Hàn Quốc theo hình thức này đã tăng từ 519 người vào năm 2019 lên 1.445 người từ đầu năm đến nay. KTO kỳ vọng số lượng sinh viên Mỹ và châu Âu đến thăm Hàn Quốc có thể đạt 3.000 người vào cuối năm 2024 và nâng con số này lên gấp 6 lần trong vòng 5 năm.

Giới chuyên gia giáo dục tại Hàn Quốc xem learncation là một xu hướng tích cực, cả về tác động lẫn tiềm năng phát triển của đất nước. Ông Jeong Ran-soo, Giáo sư tại Khoa Du lịch Đại học Hanyang, nhấn mạnh, mô hình “vừa học vừa chơi” mà Hàn Quốc đang thúc đẩy mang lại những hiệu quả tích cực. Như ngày trước, du khách đến Hàn Quốc thường tập trung vào tiêu dùng, chẳng hạn như mua sắm.

Tuy nhiên, bằng cách tích hợp nhiều yếu tố văn hóa và giáo dục hơn, du khách có thể kéo dài thời gian lưu trú, không chỉ giúp họ hiểu sâu hơn về văn hóa mà còn tiếp thêm động lực để hồi sinh ngành du lịch. Khi sự quan tâm đến Hàn Quốc tiếp tục tăng lên thông qua nhiều nền tảng khác nhau, số lượng các chuyến đi kết hợp giữa học tập và du lịch Hàn Quốc sẽ tăng lên nhiều hơn.

Theo KTO, trước đại dịch Covid-19, du học sinh chủ yếu đến từ các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông hoặc các trường quốc tế dạy tiếng Hàn. Giờ đây, đối tượng khách hàng rộng hơn, bao gồm sinh viên đại học, bị thu hút bởi âm nhạc, điện ảnh Hàn Quốc. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh các trường đại học Hàn Quốc cũng đang chứng kiến sự thay đổi mang tính đột phá khi số lượng sinh viên quốc tế tăng đột biến.

Theo Korea Herald, có 181.842 sinh viên quốc tế học tại Hàn Quốc vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với 10 năm trước (85.923 sinh viên). Sinh viên đến từ châu Á chiếm đa số trong tổng số sinh viên quốc tế tại Hàn Quốc. Trong năm 2023, số lượng du học sinh Trung Quốc đông đảo nhất tại Hàn Quốc với 68.065 bạn trẻ, tiếp theo là Việt Nam (43.361) và Uzbekistan (10.409).

Tin cùng chuyên mục