Xúc tiến thương mại - đầu tư: Kinh nghiệm và những kiến nghị

Liên kết chặt chẽ trong không gian chung

Xúc tiến thương mại – đầu tư (XTTM-ĐT) đang trở thành đề tài quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập kinh tế. Làm thế nào để thực hiện tốt công tác này? Sau đây là ý kiến của ông Huỳnh Văn Minh – Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại Sài Gòn (Satra).

Ông Huỳnh Văn Minh – Tổng Giám đốc Satra trao cho đại diện Báo SGGP số tiền 50.000.000 đồng ủng hộ cho đồng bào bị lũ quét ở Tây Bắc.

Ngay từ khi thành lập, Satra xác định kinh doanh nội địa là một trong những hoạt động rất quan trọng, là bàn đạp để các DN có điều kiện tăng cường xuất khẩu. Tổng doanh thu bán hàng và dịch vụ trong 10 năm của Satra đạt khoảng 80.000 tỷ đồng, chiếm 75%-80% doanh thu toàn Satra. Kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt 140 triệu USD.

Trong giai đoạn 2006 –2010, Satra đang hướng đến một tập đoàn kinh tế mạnh bằng cách hoàn thiện việc chuyển đổi hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - con, phấn đấu nâng tổng kinh doanh nội địa tăng bình quân 20%/năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 20%-25%/năm.

Để đạt được các con số trên, nhiệm vụ cụ thể hoạt động XTTM là tăng nhanh tiềm lực và sức cạnh tranh kinh tế, đảm bảo nhịp độ tăng trưởng cao, phát triển toàn diện và bền vững, đóng vai trò tích cực đối với thành phố trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, liên kết chặt chẽ trong cơ cấu không gian chung của địa bàn TP với các tỉnh ĐB sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Tây Nguyên trong hợp tác phát triển. Đây cũng là những khu vực có nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu của Satra. Theo đó, Satra sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính là kinh doanh nội địa, xuất khẩu và dịch vụ.

Trong đó, hoạt động xuất khẩu của Satra trong giai đoạn mới sẽ chú trọng đến các mặt hàng có hàm lượng giá trị công nghệ cao dựa vào tài nguyên trong nước như: lương thực, nông sản, thủy hải sản và thực phẩm chế biến, hàng công nghệ mới mà thị trường đang có nhu cầu. Một mặt, Tổng công ty khuyến khích các DN chuyển mạnh sang hình thức tự tổ chức sản xuất, xuất khẩu và cung cấp cho thị trường nội địa trên cơ sở tìm bạn hàng mới hoặc làm vệ tinh trong hệ thống phân phối của tổng công ty; thực hiện chiến lược xuất khẩu gắn với quá trình công nghiệp hóa.

Để thực hiện tốt những nội dung trên, Satra đã đề ra một số giải pháp như: Từng đơn vị sản xuất kinh doanh phải đầu tư đúng mức cho công tác nghiên cứu khảo sát thị trường, phải hiểu tập quán, đặc tính cũng như thị hiếu của từng thị trường và coi trọng chữ tín, cố gắng giữ khách hàng truyền thống đi đôi với tìm khách hàng mới; đa dạng hóa sản phẩm để gia tăng doanh số và tạo ra thị trường mới; tăng cường tìm hiểu và đánh giá các đối thủ cạnh tranh trong cùng một thị trường đối với cùng nhóm sản phẩm và cả những sản phẩm thay thế; quan tâm hơn nữa đến việc thu thập thông tin và xử lý thông tin liên quan đến vòng đời sản phẩm, chuẩn bị các phương án đối phó với mọi thay đổi của thị trường; cải thiện trong thời gian sớm nhất cơ sở vật chất của ngành thương mại dịch vụ, đầu tư đúng mức để thích nghi với cơ chế và hoàn cảnh kinh doanh mới và chuẩn bị triển khai chương trình thương mại điện tử khi có điều kiện.

HUỲNH VĂN MINH
(Tổng Giám đốc TCT Thương mại Sài Gòn)

 

Các tin, bài viết khác