Lượng methane phát thải từ các công ty năng lượng Mỹ nhiều hơn 60% ước tính

Đã có 13 triệu tấn khí methane (mêtan) phát thải từ các công ty năng lượng Mỹ ra môi trường, cao hơn 60% so với con số ước tính của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA). Đây là thống kê vừa được các nhà khoa học Mỹ công bố trong báo cáo đăng tải trên Tạp chí Science số ra ngày 21-6.

Báo cáo do Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF) - một tổ chức phi lợi nhuận, thực hiện với sự tham gia của 140 nhà nghiên cứu từ 16 trung tâm nghiên cứu như Đại học Colorado Boulder hay Đại học Texas Austin.

Để thực hiện công trình khoa học này, các nhà khoa học đã được 50 công ty dầu mỏ và khí đốt của Mỹ cho phép tiếp cận 400 giếng khoan tại 6 khu vực khai thác dầu mỏ và khí đốt, cùng một số cơ sở khác.

Các nhà khoa học phát hiện ra phần lớn lượng khí methane bị rò rỉ ra môi trường là do một số nguyên nhân như thiết bị trục trặc và điều kiện khai thác “không bình thường”.

Đây cũng là nguyên nhân khiến số liệu của EPA và của báo cáo chênh lệch ở mức cao. 

Lượng methane phát thải từ các công ty năng lượng Mỹ nhiều hơn 60% ước tính ảnh 1 Cắt giảm lượng khí methane phát thải từ lĩnh vực sản xuất khí đốt và dầu mỏ là biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ảnh: ET EnergyWorld
Theo các nhà khoa học, tỷ lệ khí methane rò rỉ ra không khí hiện nay vào khoảng 2,3%, cao hơn nhiều so với mức 1,4% mà EPA ước tính. Lượng khí rò rỉ này tương đương với lượng khí gas tự nhiên đủ cung cấp nhu cầu năng lượng cho 10 triệu hộ gia đình tại Mỹ và giá trị lên tới 2 tỷ USD. 

Đồng tác giả nghiên cứu trên, nhà nghiên cứu Steven Hamburg thuộc Quỹ Bảo vệ Môi trường, cho hay việc cắt giảm lượng khí methane phát thải từ lĩnh vực sản xuất khí đốt và dầu mỏ là biện pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất nhằm kìm hãm tình trạng ấm lên toàn cầu hiện này.

Cho đến nay, một số tập đoàn dầu mỏ lớn như BP (Anh), ExxonMobil (Mỹ), Shell và Qatar Petroleum đã đưa ra cam kết cắt giảm lượng khí methane phát thải ra môi trường. 

Tin cùng chuyên mục