Mặt sưng phù, mưng mủ do tiêm filler làm đầy rãnh má

Cô gái 26 tuổi đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận 1 (TPHCM) và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm 1ml chất làm đầy với giá 3,5 triệu đồng cho 2 bên rãnh mũi, má. Sau tiêm vài ngày, mặt bên trái cô xuất hiện mảng hồng ban, môi phù nề, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng, bên trong niêm mạc miệng có vết loét...
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sáng 2-10, Bệnh viện Da liễu TPHCM thông tin, vừa tiếp nhận và chỉ định nhập viện 1 trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy (filler) để làm đầy rãnh mũi, má.

Bệnh nhân L.N.L.K. (26  tuổi, ngụ tại quận Bình Tân) đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da trong tình trạng mặt bên trái có mảng hồng ban, phù nề ở môi, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng, bên trong niêm mạc miệng có vết loét, bệnh nhân ko sốt, than đau nguyên vùng má, hàm bên trái và vách mũi, ăn uống kém.

Chị K. cho biết, trước đó 6 ngày có đến một viện thẩm mỹ tại quận 1 và được nhân viên ở đây tư vấn tiêm 1ml chất làm đầy với giá 3,5 triệu đồng cho 2 bên rãnh mũi, má. Sau tiêm 2 ngày, chị K. bị sưng đau môi và nhân trung bên trái.

Quá hoảng sợ, chị đã quay lại viện thẩm mỹ và được nhân viên ở đây hướng dẫn đến một phòng mạch tư để được xử lý. Tuy nhiên, sau điều trị 1 ngày thì mặt sưng và rỉ dịch mủ nhiều hơn nên chị vội vàng đến 1 bệnh viện quốc tế để cấp cứu và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM.

Tại đây, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt bên trái có triệu chứng viêm, phù nề và nhiễm trùng do biến chứng của việc tiêm chất làm đầy. Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh toàn thân, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương hàng ngày.

Theo Ths.BS Lê Thảo Hiền, khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM, bệnh nhân bị tắc mạch do tiêm không đúng kỹ thuật dẫn đến vùng da quanh miệng và nếp mũi, má tím tái, hoại tử và nhiễm trùng, đóng mài vàng. Hiện bệnh nhân phải mất từ 10 đến 14 ngày để hồi phục. Di chứng để lại có thể là sẹo, rối loạn sắc tố da…

Trước đó, khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp tai biến tiêm chất làm đầy không rõ nguồn gốc vào vùng mông. Hậu quả trường hợp tai biến nhẹ thì vùng mông phát ban, trường hợp nặng thì mông sưng to, xuất hiện lỗ dò và chảy dịch ra ngoài phải mất nhiều thời gian điều trị mới trở lại tình trạng ban đầu.

Theo bác sĩ Thảo Hiền, trong nhiều năm trở lại đây, chất làm đầy được sử dụng phổ biến trong chuyên ngành da liễu thẩm mỹ. Nó giúp xóa các nếp nhăn vùng mặt, làm đầy vùng hõm má, hõm thái dương, rãnh má sâu… Ngoài ra chất làm đầy cũng được sử dụng trong một số chỉ định tạo hình thẩm mỹ như nâng mũi, làm đầy cằm, đầy môi, tạo khuôn mặt V-line…
Tuy nhiên, tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó. Nếu tiêm sai kỹ thuật, sử dụng chất làm đầy không rõ nguồn gốc và chất lượng… sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.
Để đảm bảo an toàn, những người đang có ý định tiêm chất làm đầy để làm đẹp nên đến các cơ sở y tế hợp pháp, được phép triển khai kỹ thuật tiêm chất làm đầy. Lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối, kiểm tra hạn sử dụng.
"Người thực hiện thủ thuật bắt buộc phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ và đã được đào tạo về kỹ thuật tiêm chất làm đầy. Đặc biệt, sau khi tiêm chất làm đầy nếu có dấu hiệu bất thường (đau, sưng, rỉ dịch, mờ mắt, da tím tái...) thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám và xử trí kịp thời”, BS Thảo Hiền khuyến cáo.

Theo thống kê, trung bình mỗi tháng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM tiếp nhận vài trường hợp tai biến chất làm đầy. Nhiều trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết chất làm đầy ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Tin cùng chuyên mục