Nam Phi: Hãng hàng không Comair bị đình chỉ bay vô thời hạn vì lý do an toàn

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi (SACAA) ngày 13-3 quyết định đình chỉ vô thời hạn tất cả các máy bay của hãng Comair, với lý do hãng này không giải quyết thỏa đáng các vấn đề về an toàn bay. 

Quyết định mới được cho là cũng sẽ ảnh hưởng đến hành khách của hãng hàng không giá rẻ Kulula và hãng British Airways.

Người phát ngôn của SACAA cho biết cơ quan này đã kéo dài vô thời hạn một lệnh tạm ngừng bay trong 24 giờ được đưa ra trước đó đối với hãng Comair. Thông báo của SACAA nêu rõ lệnh tạm ngừng bay 24 giờ lẽ ra hết hiệu lực vào cuối ngày 13/3, nhưng Comair chưa giải quyết thỏa đáng tất cả các vấn đề an toàn cần thiết.

Người phát ngôn của SACAA Phindiwe Gwebu cho biết sáng 13-3 cơ quan này đã thông báo với Comair về quyết định đình chỉ vô thời hạn giấy phép hoạt động của hãng này cho đến khi hãng giải quyết xong tất cả các vấn đề liên quan.

Comair cho biết chưa thể khẳng định khi nào sẽ bay trở lại, sau khi đã nỗ lực cung cấp các tài liệu cần thiết cho SACAA. Bình luận về quyết định trên của SACAA, Giám đốc Điều hành Comair, Glenn Orsmond nhận định: "Đây là một đòn giáng mạnh vào khách hàng, nhân viên của chúng tôi cũng như những hành khách đi máy bay vì trên thực tế ảnh hưởng đến 40% công suất thị trường".

Trước đó, trong thông báo ngày 12-3 về việc tạm đình chỉ đối với Comair, SACAA giải thích rằng trong tháng vừa qua, hãng này đã có nhiều vấn đề về an toàn, từ "lỗi động cơ đến lỗi của thiết bị hạ cánh". Trong các cuộc điều tra, SACAA cho biết đã phát hiện 3 hiện tượng "cấp độ 1" gây rủ ro trước mắt và cần được xử lý ngay lập tức.

Comair hoạt động trên các tuyến bay trong nước và khu vực từ Nam Phi, dưới hợp đồng thuê của hãng British Airways. Ngoài việc sử dụng các máy bay của British Airways, Comair cũng hoạt động dưới thương hiệu Kulula.

Comair thông báo: "Chúng tôi sẽ làm mọi cách có thể để tạo thuận lợi cho các khách hàng bị ảnh hưởng của quyết định trên, ưu tiên các hành khách dễ bị tổn thương và những người cần đi lại khẩn cấp".

Tin cùng chuyên mục