Ngày đầu tiên phát động, chương trình đã nhận được 71 suất ủng hộ từ các bạn đọc hảo tâm

Nhận túi sữa đầy và phong bì hỗ trợ trên tay, anh Triều rưng rưng, trong ánh mắt anh có cả nỗi đau mất vợ và niềm xúc động nghẹn ngào vì tình thương của mọi người đã kịp tới với gia đình… Đó là hình ảnh mà những người thực hiện Chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình” của Báo SGGP ghi nhận trong buổi trao đầu tiên… 

1. Giữa những ngày dịch bệnh hoành hành, vợ anh Nguyễn Tấn Triều (37 tuổi, ngụ phường 15, quận Tân Bình) chuyển dạ đứa con đầu lòng. Chị bị băng huyết qua đời ngay sau sinh, anh thành “gà trống nuôi con”. Chúng tôi đến khi anh và gia đình đang lo hậu sự cho vợ, đứa con còn đỏ hỏn chưa đầy 5 ngày tuổi đã mồ côi mẹ. Anh Triều nghèn nghẹn: “Thấy thương lắm, bé chắc cũng biết nên ngoan, không có quấy khóc nhiều”.

“Đêm vợ nó mất, trời mưa lớn lắm, nước ngập cả con đường, tràn vô nhà luôn. Tôi nghe báo tin mà thương đứt ruột, chạy qua phụ một tay rồi sáng ra vận động mọi người trong khu phố quyên góp giúp gia đình nó”, chú Nguyễn Văn Liễn (Tổ trưởng Tổ dân phố 168, khu phố 7, phường 15, quận Tân Bình) kể lại.

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, công ty tạm nghỉ, anh Triều thất nghiệp hơn 2 tháng trời, bây giờ vợ mất, chỉ còn anh ôm đứa con thơ và sống nương nhờ vào tình thương của bà con xung quanh.

Ôm túi sữa dành cho trẻ sơ sinh và phần tiền hỗ trợ từ chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình” của Báo SGGP, anh không kìm được nước mắt, đôi bàn tay run run: “Cảm ơn mọi người, cảm ơn các gia đình hảo tâm thật nhiều. Từ khi hay tin vợ tôi mất, trong tổ dân phố, trên phường, người gửi tã, gửi sữa, góp tiền, nay có thêm sự hỗ trợ này, tôi cũng yên bụng”.

Báo SGGP và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân trao hỗ trợ từ chương trình cho một hộ dân gặp khó khăn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

2. Trong căn nhà trọ ọp ẹp trên đường Mã Lò (khu phố 9, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân), bà cụ ngoài 80 tuổi bệnh nằm một chỗ, vợ chồng người con gái thất nghiệp vì dịch, đứa cháu ngoại suy thận, người con trai mắc bệnh về trí não…

Anh Nguyễn Văn Thuận (Trưởng khu phố 9, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) thở dài: “Hồi trước dịch, bà cụ 80 tuổi này cũng bán vé số qua ngày để phụ trang trải trong nhà, gần một năm nay, bệnh ngày càng nhiều, không còn đi đứng nổi nên mới chịu nằm đây. Giờ dịch bệnh, con gái, con rể thất nghiệp; con trai, cháu ngoại thì bệnh tật… Nghe có phần hỗ trợ cho gia đình họ tôi mừng lắm, trên địa bàn phường còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhưng dành ưu tiên một chút cho những hoàn cảnh ngặt nghèo”.

3. Căn nhà trọ độ chừng chục mét vuông, tấm nệm nhỏ để hai mẹ con ngả lưng cũng tràn ra tận cửa, trong nhà bàn thờ nén nhang còn nghi ngút khói, chồng chị vừa qua đời vì Covid-19. Dân ngoại tỉnh, ở trọ trên đường Nguyễn Cửu Phú (xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh), Covid-19 cướp đi người chồng, người cha của gia đình, để lại chị Ngô Thị Bạch Mai (52 tuổi) cùng đứa con trai sinh năm 2003.

“Bây giờ, chỉ còn hai mẹ con nương tựa vào nhau. Thằng nhỏ cũng chịu khó lắm, ai mướn gì cũng làm, mà dịch này đành thất nghiệp, còn tui thì không có việc làm đã hơn hai tháng nay rồi”, chị Mai rơm rớm nước mắt kể.

Phần hỗ trợ từ chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình” của Báo SGGP không quá nhiều so với khó khăn lúc này của những người lao động như gia đình chị Mai, nhưng chị cảm ơn không ngớt khi nhận lấy. Chúng tôi rời đi, cậu con trai cảm ơn rồi chạy lại thắp nén nhang lên bàn thờ cha, chị Mai vẫn đứng trước cửa phòng trọ cúi đầu cảm ơn thêm một lần nữa. Có lẽ với những người lao động như chị Mai, sự hỗ trợ đến kịp thời có giá trị hơn bao giờ hết, nhất là giữa lúc dịch bệnh khó khăn mọi bề.

4. Hỗ trợ thì không thể đủ đầy, nhưng trong khả năng của mình, đội ngũ những người làm Báo SGGP đã phát động và cố gắng kết nối những tấm lòng, những gia đình còn đang an ổn để hỗ trợ người lao động khó khăn. Trách nhiệm của người cầm bút, chúng tôi không quên; trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội lúc này cũng là điều chúng tôi không thể làm ngơ.

Sáng ngày 21-8, chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình” của Báo SGGP đã trao 5 phần hỗ trợ cho 5 hộ gia đình trên địa bàn quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và quận Tân Bình.

Trong quá trình làm nhiệm vụ, anh Kiều Thống Nhất (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) chia sẻ: “Hôm nay, trên địa bàn xã nhận được sự hỗ trợ từ chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình” của Báo SGGP cho 2 hộ gia đình, thiệt mừng cho 2 hoàn cảnh. Một chút chia sẻ lúc này thấy thật ấm lòng!”.

Thời gian qua, ngành du lịch điêu đứng bởi dịch Covid-19, nhưng với tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, khi biết Báo SGGP phát động chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình”, ông Lưu Đình Phục, Giám đốc Công ty Du lịch Viettours, liền chuyển 10 triệu đồng vào số tài khoản của chương trình để trợ giúp 5 gia đình khó khăn; hay nhóm các anh: Nguyễn Mạnh Bảo, Lê Tiền Tuyến, Võ Tiến Trung, Võ Minh Khang, Nguyễn Tuấn Anh khi đọc Thư ngỏ của chương trình đã chuyển tiền trợ giúp 12 gia đình khó khăn.


Ngày đầu tiên phát động, chương trình đã nhận được 71 suất ủng hộ từ các bạn đọc hảo tâm. Với sự đồng hành, ủng hộ của các đơn vị và quý bạn đọc, chương trình “Một gia đình trợ giúp một gia đình” sẽ liên tục đến với những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, trợ giúp bà con vượt qua những ngày giãn cách chống dịch.

Chương trình xin tiếp nhận đóng góp, ủng hộ của các đơn vị, quý bạn đọc qua tài khoản: Báo Sài Gòn Giải Phóng, 31010000231438 Ngân hàng BIDV, chi nhánh TPHCM. Nội dung: 1 gia đình trợ giúp 1 gia đình. Mọi thông tin xin liên hệ: Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội, số điện thoại 0909632031.