Nghệ sĩ chung tay vì cộng đồng

Chỉ sau một giờ livestream trực tuyến bán vải thiều, bí xanh, mận, thơm... hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản trong mùa dịch Covid-19, NSƯT Xuân Bắc đã chốt hơn 5.000 đơn hàng với hơn 85 tấn. Một khối lượng nông sản “khủng” ngoài mong đợi.
Các nghệ sĩ tham gia hướng dẫn lấy mẫu tại khu dân cư. Ảnh: MC Quốc Bình
Các nghệ sĩ tham gia hướng dẫn lấy mẫu tại khu dân cư. Ảnh: MC Quốc Bình

Song, đặc biệt hơn, sau Xuân Bắc, nhiều nghệ sĩ khác như ca sĩ Thái Thùy Linh, diễn viên Hà Hương… cũng tích cực hưởng ứng nhằm kết nối mạng lưới tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dịch tới mọi miền Tổ quốc.

1. Câu chuyện nghệ sĩ từ Bắc tới Nam tích cực tham gia kêu gọi cộng đồng chung tay “giải cứu” nông sản cho bà con nông dân không mới, song việc làm ý nghĩa trong mùa dịch góp phần nhen lên năng lượng tích cực trong cộng đồng.

Còn nhớ, khi dịch bùng phát ở Hải Dương hồi đầu năm, NSND Thu Quế, NSƯT Xuân Bắc, Tuấn Hưng, MC Đại Nghĩa, Hòa Minzy… đã nhiệt tình chia sẻ trên trang cá nhân, phối hợp địa phương nhận nông sản về tiêu thụ. Ngoài lượng tiêu thụ theo nhu cầu cá nhân, gia đình, có người triển khai mô hình “Phiên chợ 0 đồng” như MC Đại Nghĩa, góp sức “giải cứu” 25 tấn nông sản cho nông dân Hải Dương ở Hà Nội; có nghệ sĩ đưa nông sản đến tặng các trung tâm xã hội… Hành động đẹp xuất phát từ tấm lòng đồng cảm, sẻ chia nên đã nhận được sự hưởng ứng, lan tỏa mạnh mẽ và khiến hình ảnh người nghệ sĩ càng trở nên gần gũi, thiện cảm trong mắt công chúng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, văn nghệ sĩ cũng như nhiều ngành nghề khác phải đương đầu với bao khó khăn do các quyết định hoãn, hủy sự kiện, đóng cửa nhà hát… Song với ý thức trách nhiệm với cộng đồng, mỗi nghệ sĩ bằng sức ảnh hưởng của riêng mình đã nhen lên nhiều ngọn lửa ấm áp về tình nhân ái. Bền bỉ và miệt mài, ca sĩ Tuấn Hưng, Tùng Dương… đã tổ chức nhiều buổi biểu diễn online quyên góp ủng hộ bà con vùng dịch Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh… Sự chung tay, ủng hộ của Quyền Linh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng… và bao nghệ sĩ khác trong cuộc chiến chống Covid-19 đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần “lá lành đùm lá rách” vượt qua những ngày khó khăn này.

2. Không chỉ quyên góp tiền, các vật tư, nhu yếu phẩm… nhiều nghệ sĩ tại TPHCM đã trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch để sẻ chia và thấu hiểu hơn với các lực lượng ở tuyến đầu.

Theo MC Quỳnh Hoa, những ngày này, đã có nhiều nghệ sĩ cùng chung tay tham gia vào đội ngũ hỗ trợ sắp xếp và hướng dẫn người dân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại quận 12 và quận Gò Vấp. Là 1 trong 6 nghệ sĩ tham gia hỗ trợ đợt đầu tiên, MC Quốc Bình chia sẻ: “Chúng tôi có mặt tại Quận đoàn Gò Vấp, sau đó được phát đồ bảo hộ. Các anh chị em trực tại đó cho đến khi xong hết lại trở về Quận đoàn, được khử khuẩn rồi mới về nhà”. Quốc Bình cho biết, bản thân luôn xác định bất cứ khi nào có thể giúp đỡ, anh luôn sẵn sàng.

MC Huỳnh Như Nguyễn chia sẻ: “Buổi sáng tôi đi hiến máu, tối nhận được tin cần gấp lực lượng hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm tại quận Gò Vấp, vậy là liền tham gia”. Thậm chí với MC Lý Ngô, đây còn là niềm khát khao được tham gia: “Lúc nào, đi đâu, làm gì cũng nghĩ tới các anh chị hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch. Thấy thương các anh chị, rồi nghĩ mình có thể giúp gì không?”.

Theo MC Quỳnh Hoa, điều ý nghĩa nhất với chị là được trực tiếp chứng kiến những câu chuyện xúc động. “Có những bác sĩ làm ban ngày nhưng vẫn đăng ký làm cả ca đêm. Họ còn tự động viên chính mình mạnh mẽ. Có đi trực tiếp mới cảm nhận được, thấy được những câu chuyện giá trị ấy”. Quỳnh Hoa cũng cho biết, so với những việc làm của các lực lượng tuyến đầu, đóng góp của các nghệ sĩ rất nhỏ bé. Chị cũng ái ngại, sợ nhiều người hiểu lầm đây là cơ hội để nghệ sĩ tự lăng xê. “Nhiều người vào nhắn tin hay bình luận, ví em như người hùng, thật lòng em thấy ngại lắm. Vì những việc em làm so với các y bác sĩ, hay các bạn tình nguyện viên khác chưa là gì cả”, diễn viên Hoàng Phi Kha chia sẻ thêm.

Sau khi tham gia công tác chống dịch, MC Quỳnh Hoa và NVH Thanh niên cũng kêu gọi sự đóng góp cả về tài chính cũng như nhu yếu phẩm, đặc biệt là đồ bảo hộ, găng tay y tế, mặt nạ chắn giọt bắn… Hưởng ứng lời kêu gọi đó, đã có hàng ngàn vật phẩm được gửi đến trực tiếp NVH Thanh niên, hàng trăm triệu đồng tiền mặt gửi trực tiếp, hay thông qua tài khoản ngân hàng.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, với mong muốn lan tỏa thông điệp “Sài Gòn cùng nhau nấu cơm” cùng sẻ chia với nhiều người lao động nghèo gặp khó khăn, ca sĩ Hà Anh Tuấn đã ủng hộ 25 tấn gạo, 50.000 trứng gà và 300 lít dầu ăn cho nhiều bếp ăn từ thiện trên địa bàn TPHCM. “Chúng tôi đã cậy nhờ công sức và tâm huyết của các anh chị bạn bè ở các tổ chức, đóng góp chút ít cùng nấu, phát và giao cơm... Tôi viết lên đây để bà con nghèo biết, và tiếp tục ủng hộ những nơi đang xung phong thổi bếp. Và để biết, tôi đã được Sài Gòn nuôi dưỡng ra sao. Sài Gòn làm ta nhớ nhau vô cùng”, nam ca sĩ chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục