Nghĩa cử cao đẹp bà Sáu Gạo

Nghĩa cử cao đẹp bà Sáu Gạo

Gần 25 năm qua, những chuyến xe chở hàng của bà Huỳnh Thị Phiến (thường gọi là bà Sáu Gạo, 79 tuổi, nhà quận 8, TPHCM) bán gạo tại chợ Bình Điền và bạn bè tiểu thương đã trợ giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, miền núi. Đặc biệt, vào mỗi dịp tết đến, bà Sáu lại tất tả ngược xuôi mang quà tết trao tận tay những người có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đón tết.

Sáng sớm một ngày giáp tết, chiếc xe 45 chỗ chở hơn 20 tiểu thương cùng bà Sáu Gạo và đại diện Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân (TPHCM) mang theo 200 phần quà nhu yếu phẩm có mặt tại UBND xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Rất đông bà con đã đến sớm, nhiều nhất vẫn là trẻ nhỏ và người già, trong những bộ quần áo cũ mèm. Ở một góc sân, ông Nguyễn Trừ, ông Trần Định, bà Nguyễn Thị Hạp, ông Lưu Văn Năm… túm tụm thăm hỏi nhau. Ông Định chia sẻ: “Nghe nói phát quà ăn tết, tôi vui lắm. Vậy là tết này có gạo để ăn”. Không thể tự ôm túi quà nhu yếu phẩm nặng hơn chục ký, bà Nguyễn Thị Hâu (82 tuổi) được một tình nguyện viên của đoàn đỡ giúp. Rất xúc động, bà Hâu nói: “Tui sống neo đơn nên có gì ăn nấy. Ai mong tết chứ tôi thì lo lắm, bởi không có tiền mua đồ cúng ông bà. Năm nay thì an tâm rồi. Vừa có gạo, có nhiều quà bánh, lại có bao lì xì để mua ít thịt kho trong 3 ngày tết. Già này thấy ấm lòng quá”.

Bà Sáu Gạo tặng quà tết trẻ em nghèo tỉnh Bình Thuận.

Dù tuổi đã cao nhưng bà Sáu Gạo vẫn bền bỉ không ngại đường xa, vẫn đều đặn cùng với nhóm bạn có tâm từ thiện tổ chức mỗi năm 6 - 7 chuyến đi tặng quà bà con nghèo các tỉnh. Nhất là vào dịp tết, đoàn của bà Sáu Gạo mang theo rất nhiều quà, đến rất nhiều nơi và phần quà cũng nhiều hơn. Bà tâm sự: “Vì tôi cũng trải qua nhiều khó khăn, cực khổ nên hiểu bà con nghèo cần gì. Vào dịp tết, người nghèo càng mặc cảm về bản thân nhiều hơn bởi trong nhà thiếu cái bánh, miếng thịt. Cũng may là có các chị em trong nhóm có tấm lòng vì người nghèo nên mọi người cùng xúm nhau chung tay góp sức”. Vậy nên, khi bà Sáu Gạo lên kế hoạch đi tặng quà ở đâu đó thì các bà các chị tiểu thương quen biết trong nhóm (như bà Bảy Phú Bình Tân, bà Hai Nhỏ, bà Trang ở quận 8; bà Tám Vân, bà Nhì, bà Hạnh, bà Hưng chợ An Lạc; bà Mười tạp hóa,…) người góp đường, người góp nước tương, dầu ăn mì gói, gạo, bánh, tiền,… Nhờ thế mà mỗi phần quà trao đến tay người nhận đều nặng trĩu. Đâu chỉ vậy, khi đến nơi phát quà, thấy trẻ nhỏ, người già yếu, bà Sáu cùng nhiều chị em tiểu thương lại mủi lòng và lại cho thêm.

Đi riết rồi quen, lâu lâu bà Sáu bận việc hay bệnh không đi được thì rất nhớ. Vậy là lại tổ chức chuyến đi, chuyến này xong, lại muốn chuyến nữa. Cái tâm làm việc thiện đã thấm sâu ở trong lòng bà. Bởi vậy, khi nghe điện thoại của bạn bè nói ở đâu đó cần quà, cần gạo là bà Sáu nhất định sẽ đến. Bên cạnh tặng quà, bà Sáu Gạo còn vận động quyên góp xây nhà tình thương, xây cầu nông thôn để các em học sinh đi học được thuận lợi. Rồi tháng nào bà Sáu Gạo cũng cùng chị em lỉnh kỉnh chuẩn bị đồ ăn thức uống mang về Bệnh viện Tâm thần ở tỉnh Bến Tre giúp người bệnh nghèo. Bà Sáu Gạo chân tình nói, điều thôi thúc bà đến với bà con nghèo là vì bà nghĩ mình lớn tuổi rồi, giúp được ai việc gì thì giúp. Với lại, đi đến nơi, thấy bà con nhận quà thật hạnh phúc thì lòng cũng vui, thấy tinh thần thoải mái. Bà Sáu Gạo xem đó là liều thuốc tinh thần cho mình và mọi người.

Vừa trở về từ chuyến đi tặng quà tết giúp bà con nghèo tỉnh Bình Thuận, bà Sáu Gạo lại chuẩn bị hàng để đến Hội Chữ thập đỏ quận Bình Tân (TPHCM) tặng quà bà con nghèo, rồi tất tả chuẩn bị đi tặng 200 phần quà tết giúp người nghèo ở tỉnh Long An. Đổi lại những tất bật ngược xuôi, những giọt mồ hôi khi lu bu phát quà, bà Sáu Gạo cùng các tiểu thương trong nhóm luôn nhận được bao tình thương yêu và nụ cười rạng rỡ như mùa xuân đang đến của những cụ già và những em thơ nơi quê nghèo lam lũ…

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục