Người già, trẻ nhỏ đổ bệnh vì thời tiết

Bắc bộ đang gánh chịu đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm nay với nhiệt độ thấp nhất 7-13°C, đặc biệt một số vùng núi cao nhiệt độ xuống dưới 5°C. Thời tiết lạnh đã ảnh hưởng tới đời sống và gây nguy hại tới sức khỏe người dân. 
Người già, trẻ nhỏ đổ bệnh vì thời tiết

Mặc dù mới chỉ trải qua 3 ngày rét đậm nhưng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội, số người phải nhập viện do ảnh hưởng của giá rét tăng khá cao. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ được gia đình đưa tới khám bệnh và phải nhập viện điều trị gần đây tới hơn 2.000 trường hợp/ngày. Hầu hết trẻ được đưa tới khám có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở, sổ mũi... chủ yếu do nhiễm virus ở đường hô hấp. Tại khoa Nhi của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Xanh Pôn, số trẻ tới khám và nhập viện do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại gây ra cũng tăng khá cao. 

PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết, thời tiết giá rét kéo dài dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp đối với trẻ nhỏ, do đó, trẻ cần được giữ đủ ấm miệng, mũi, cổ và chân. Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt cần theo dõi các triệu chứng nặng, nguy hiểm như: sốt cao, co giật, khó thở... và đưa trẻ nhập viện ngay, không tự ý mua thuốc, nhất là kháng sinh tự điều trị trẻ ở nhà.

Thời tiết giá rét cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người cao tuổi. Tại Bệnh viện Bạch Mai, Viện Tim mạch quốc gia, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, số người có tuổi mắc các bệnh tim mạch, phổi, hô hấp phải nhập viện cũng nhiều hơn. Chỉ riêng Bệnh viện Lão khoa, những ngày gần đây có hàng trăm bệnh nhân phải nhập viện vì các bệnh liên quan tới huyết áp, tim, mạch vành, đau thắt ngực, xương khớp, tai biến. Đặc biệt, rét đậm, rét hại không chỉ làm gia tăng bệnh nhân ở các bệnh viện tuyến cuối mà nhiều bệnh viện ở các tỉnh miền núi như: Cao Bằng, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên Bái..., số bệnh nhân tới khám điều trị cũng tăng cao hơn trước. Các bác sĩ khuyến cáo, trong những ngày trời rét đậm, người cao tuổi cần chú ý ăn uống đủ chất, không nên tập thể dục vào tối và sáng sớm, lưu ý tránh ra ngoài trời lạnh hay đột ngột từ phòng ấm ra ngoài trời lạnh vì chênh lệch nhiệt độ đột ngột dễ khiến người cao tuổi đột quỵ. 

Trước tình hình rét đậm, rét hại ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, ngày 16-12, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có công điện khẩn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ, cùng các đơn vị trực thuộc yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại. Tuyên truyền các biện pháp đảm bảo an toàn giữ ấm cho người dân, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; thực hiện hướng dẫn cho người dân các giữ ấm và chống rét, đề phòng các biến chứng về hô hấp và tim mạch… 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 16-12, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục giảm mạnh. Nhiều nơi xảy ra rét đậm, rét hại do nằm sâu trong khối không khí lạnh cường độ mạnh. Kết quả quan trắc cho thấy, tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) nhiệt độ là 1,3°C (nhiệt độ thấp nhất vào ngày 15-12 là 6°C); tại Đồng Văn (Hà Giang) là 6°C, Trùng Khánh (Cao Bằng) là 6,1°C.

Chiều 16-12, không khí lạnh phát triển xuống Trung bộ. Các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Ngày 17-12, miền Bắc và Bắc Trung bộ tiếp tục rét đậm, rét hại trên diện rộng; từ ngày 18-12, tiếp tục có thêm khối không khí lạnh bổ sung nên miền Bắc còn rét đậm, rét hại tới ngày 20-12. 
VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục