Nhộn nhịp đi “Mice”

Chưa năm nào, dòng khách Mice trong nước lại “bùng nổ” như năm nay. Không kể dòng khách Mice đi tour nội địa với những đoàn lớn hàng trăm khách, nhiều công ty còn “chơi sang” hơn khi chịu chi một lúc cả triệu USD cho nhân viên của mình đi nghỉ ở nước ngoài…

Hết hội nghị, lại đến khen thưởng...

Đua xe đạp xuyên đảo Cát Bà - một chương trình Mice thú vị do Saigontourist thiết kế. Ảnh: H.L.

Du lịch Mice “bội thu” đến mức giám đốc một công ty du lịch nói vui, gần 90% lợi nhuận của công ty mùa này là do “làm Mice” mà ra! Đây cũng là mùa cao điểm các công ty tổ chức các hội nghị khách hàng, khen thưởng đại lý hay khuyến thưởng nhân viên…

Theo ước tính của các công ty du lịch, lượng khách tour Mice mùa này tăng mạnh, từ 30% - 40% so với cùng kỳ năm trước. Tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, trung bình mỗi tháng công ty tổ chức cho khoảng trên dưới 1.000 khách đi tour Mice. Vậy mà chỉ trong vòng tháng 6, khách Mice đã lại tăng vọt lên 2.300 khách với 8 đoàn. Gây được tiếng vang là tour Mice xuyên Việt cho đoàn cựu chiến binh với lịch trình chính đường Trường Sơn và chiến trường Điện Biên Phủ.

Ngày 22-6 vừa qua, Saigontourist lại “trúng” thêm một đoàn lớn 300 khách đi Phan Thiết. Ở DL Fiditour, bộ phận phụ trách Mice cũng đang trong tình trạng “làm không kịp thở” với hàng chục đơn đặt hàng liên tục gởi về. Hầu hết đều là những đoàn lớn từ trăm khách đổ lên. Chỉ tính những hợp đồng đã kí kết trong tháng 7, Fiditour đã nắm chắc trong tay trên dưới 3.000 khách. Trong đó, có ít nhất 4 đoàn lớn trên 400 khách. Thậm chí, có đoàn Mice khen thưởng (incentive) lên đến 600 khách, 800 khách… DL Vietravel thì đang nằm trong “top” dẫn đầu những công ty đông khách Mice nhất mùa này với gần 10.000 khách. DL Carnival cũng có trên 10 đoàn Mice trong nước, 6 đoàn Mice đi nước ngoài với các điểm đến là Malaysia, Singapore, Nhật… Sự bùng nổ dòng khách Mice trong hè này cho thấy loại hình này đang dần trở nên quen thuộc với thị trường du lịch Việt Nam.

“Dòng chảy” Mice đang đổ ra nước ngoài?

Chỉ tính riêng tại các công ty du lịch lớn ở TPHCM, từ đầu năm đến nay, lượng khách Mice bao giờ cũng ổn định trên 1.000 khách/tháng! Sự phát triển quá nhanh thị trường Mice trong nước buộc các hãng lữ hành phải phân khúc đối tượng khách để tìm “khách ruột” cho mình. “Chiếu trên” là những đoàn Mice “nhà giàu” đi nước ngoài với chi phí mỗi khách phải trên 1.000 USD (gấp 4, 5 lần khách du lịch bình thường).

Tại Saigontourist, hơn 60% đoàn Mice đều chọn các điểm đến ở nước ngoài. Trong đó, xu hướng chọn những điểm đến xa, đắt tiền như Hoa Kỳ, Úc, Nam Phi, Nam Mỹ và châu Âu. Sự kiện Mice lớn nhất trong tháng 6 vừa qua của Saigontourist là tổ chức hội thảo cho đoàn Mice 78 khách ngay trên du thuyền 5 sao Super Star Germini. Ngay sau đó, Saigontourist lại có thêm một đoàn Mice 110 khách đi Hồng Công đúng vào dịp kỷ niệm trao trả Hồng Công về Trung Quốc ngày 1-7-2007.

 Với ưu thế điểm đến mới, lạ và chương trình “độc” các chương trình tổ chức Mice đi nước ngoài ngày càng thu hút thêm nhiều khách. DL Bến Thành thì có đoàn Mice đi Cộng hòa Czech, đi Bacerlona (Tây Ban Nha). Bà Đinh Thị Kim Phượng, Giám đốc Công ty Du lịch Carnival cho biết, “Khách Mice yêu cầu đi nước ngoài ngày càng đông. Thậm chí, “mốt” của những công ty lớn trong nước hiện nay là đi Mỹ, đi châu Âu tổ chức sự kiện”. Một xu hướng khiến ngành du lịch Việt Nam phải suy nghĩ. Chưa kể, khi các dòng khách Mice dịch chuyển từ thị trường trong nước ra nước ngoài, món hời lợi nhuận phần lớn sẽ vào tay ai?

Trong khi đó, những điểm đến trong nước đắt khách với những đoàn khen thưởng nhân viên. Về tính chất, những tour này không khác mấy dạng tour hè cho công nhân viên trước đây. Vì thế, nhiều nhà tour luôn tấp nập với những đoàn khách 300-400 khách vẫn không khỏi than phiền, làm tour nhiều nhưng lợi nhuận lại chẳng thấy đâu. 

HẢI MINH

Các tin, bài viết khác