Phá rào, mở đường để xe chữa cháy tiếp cận hiện trường

Trước tình hình nguy cơ cháy nổ gia tăng trong thời điểm dịch Covid-19, PV Báo SSGG đã có cuộc trao đổi với Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, Công an TPHCM về công tác PCCC- CNCH trong lúc thành phố tăng cường thực hiện giãn cách. 
Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng PC07, Công an TPHCM 

PHÓNG VIÊN: Trước thực tế có rất nhiều tuyến đường, con hẻm, khu phố thiết lập hàng rào cứng, xe cộ không thể đi qua, Phòng PC07 đã có phương án ra sao để tiếp cận hiện trường khi xảy ra cháy nổ?

Đại tá HUỲNH QUANG TÂM: Gần đây, nhiều tuyến đường đã thiết lập hàng rào cứng hạn chế việc đi lại để phòng chống dịch Covid-19. Công an TPHCM cũng yêu cầu Công an TP Thủ Đức và công an các quận, huyện chủ động tham mưu địa phương đặt chốt phong tỏa cứng trên nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, các địa phương phải tính toán khi xe cấp cứu, xe chữa cháy lưu thông thực hiện nhiệm vụ. Các đơn vị phải chủ động cập nhật tình hình giao thông, nguồn nước trên địa bàn để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện xử lý các sự cố cháy nổ, cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng PCCC cũng có phương án xử lý khi xe chữa cháy gặp hàng rào cứng. Trên các xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ đều trang bị các phương tiện phá dỡ như kìm cắt, búa tạ… để phá hàng rào mở đường cho xe chữa cháy di chuyển. Lực lượng cơ sở tại phường, khu phố cũng có trang bị dụng cụ phá dỡ rào chắn như kìm cắt, búa tạ mở đường cho lực lượng PCCC tiếp cận hiện trường.

Lực lượng PCCC đã có kế hoạch phòng ngừa các sự cố cháy nổ xảy ra trong thời gian thực hiện giãn cách như thế nào?

Khi bắt đầu thực hiện việc giãn cách xã hội, Phòng PC07 đã phối hợp với Công an TP Thủ Đức và 21 quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC đến người dân. Cùng với đó là việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra an toàn về PCCC đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trong đó, các cẩm nang an toàn về PCCC với hộ gia đình, gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất đã được cấp phát đến các hộ gia đình trên địa bàn thành phố. 

Trong tình hình hiện nay, PC07 có khuyến cáo gì đến người dân?

Hiện nay, để đảm bảo an toàn PCCC, Phòng PC07 khuyến cáo người dân cần thực hiện một số nội dung cụ thể. Đó là thường xuyên kiểm tra, kịp thời thay thế các đường dây điện và các hệ thống, thiết bị bị rò rỉ điện hoặc hư hỏng. Đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về an toàn sử dụng điện.

Người dân cũng không nên chứa các chất dễ bắt cháy như xăng, dầu trong nhà, khu vực cách ly; không để vật liệu dễ cháy gần nơi có nguồn lửa, nguồn nhiệt. Khi đun nấu phải có người trông coi. Các xe máy, ô tô phải để ở nơi không cản trở lối thoát nạn và không gần nơi phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt. Trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng và tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Người dân cần chuẩn bị phương án thoát nạn để khi có cháy, nổ là kịp thời xử lý, như: Mỗi nhà cần trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy tại chỗ, khoảng cách di chuyển đến bình chữa cháy không quá 20m. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh, ngắt nguồn điện, sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ và gọi ngay cho lực lượng PCCC (theo số điện thoại 114 hoặc ứng dụng Help 114)... Khi chữa cháy, di chuyển thoát nạn vẫn phải thực hiện nguyên tắc 5K.

Tin cùng chuyên mục