PV Gas - đầu tàu trong ngành công nghiệp khí

Nền công nghiệp khí Việt Nam sẽ đón chào sự kiện quan trọng vào ngày 1-5- 2015: Kỷ niệm 20 năm ngày đón dòng khí đầu tiên vào bờ. Dịp này, Tổng Giám đốc PV GAS Đỗ Khang Ninh, người gắn bó với sự nghiệp khí từ những ngày đầu, đã có cuộc trả lời phỏng vấn xung quanh sự kiện này.
PV Gas - đầu tàu trong ngành công nghiệp khí

Nền công nghiệp khí Việt Nam sẽ đón chào sự kiện quan trọng vào ngày 1-5- 2015: Kỷ niệm 20 năm ngày đón dòng khí đầu tiên vào bờ. Dịp này, Tổng Giám đốc PV GAS Đỗ Khang Ninh, người gắn bó với sự nghiệp khí từ những ngày đầu, đã có cuộc trả lời phỏng vấn xung quanh sự kiện này.

* Là một trong những thành viên chỉ đạo quá trình đưa dòng khí đầu tiên vào bờ, ông có thể nhắc lại thời khắc ấy?

Việt Nam có nguồn tài nguyên khí đứng hàng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á và thứ 7 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng tiềm năng khí thiên nhiên có thể khai thác vào khoảng 2.938 tỷ m3, tập trung chủ yếu ở Nam Côn Sơn, Malay - Thổ Chu, Cửu Long và sông Hồng. Ngày 9-8-1975, Bộ Chính trị ra Nghị quyết về việc triển khai thăm dò khai thác dầu khí trên cả nước. Ngày 26-5-1984 tại mỏ Bạch Hổ do Liên Xô và Việt Nam thăm dò, đã phát hiện dòng dầu đầu tiên. Ngày 26-6-1986, tấn dầu đầu tiên được khai thác, mở ra cả một chương trình khai thác dầu khí của ngành dầu khí Việt Nam.

Năm 1990, Công ty Khí đốt (tiền thân của Tổng Công ty Khí Việt Nam ngày nay) được thành lập, thực hiện nhiệm vụ thu gom, vận chuyển, chế biến, tàng trữ, kinh doanh khí và các sản phẩm khí. Cũng trong thời gian này, Công ty Khí đốt trình đề án “Phát triển và sử dụng khí thiên nhiên”, để cụ thể hóa quá trình thu gom và sử dụng khí thiên nhiên phục vụ đất nước.

Đề án sử dụng khí bao gồm giàn nén khí ngoài biển, hệ thống đường ống với tổng chiều dài 195km, nhà máy xử lý khí tại Dinh Cố và hệ thống kho cảng xuất nhập sản phẩm lỏng tại Thị Vải. Đề án được thực hiện theo nhiều giai đoạn, bắt đầu là công trình “Đưa khí sớm vào bờ - FAST TRACK”, mục tiêu là đảm bảo nhu cầu khí cho Nhà máy điện Bà Rịa được khánh thành vào tháng 4-1995. Đến ngày 17-4-1995, khí đã được đưa đến trạm phân phối khí Bà Rịa. Lễ đón nhận dòng khí đầu tiên vào bờ được tổ chức ngày 1-5-1995.

Công trình khí của PV Gas

Là một trong những người tham gia chỉ đạo đề án, tôi thật sự không thể quên giây phút chứng kiến dòng khí đầu tiên tiếp bờ. Đó là cảm xúc choáng ngợp khi giấc mơ của nhiều thế hệ dầu khí Việt Nam đã trở thành hiện thực, chuyển toàn bộ nguồn năng lượng đang bị đốt bỏ lãng phí về bờ, phục vụ Tổ quốc. Để có được phút giây hạnh phúc này, đã có biết bao cán bộ chiến sĩ âm thầm phục vụ; đã có rất nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, sáng kiến phù hợp với thực tế được triển khai trong điều kiện công trình hoàn toàn mới, đầu tiên tại Việt Nam... Chính vì những cảm xúc của thời kỳ gian khó ấy mà chúng tôi luôn tâm niệm cống hiến hết mình vì sự nghiệp công nghiệp khí, tạo nên những thành quả vượt bậc của ngày hôm nay.

* Trong 20 năm qua kể từ khi dòng khí đầu tiên vào bờ, diện mạo của ngành công nghiệp khí đã thay đổi không ngừng, đóng góp đáng kể cho sự nghiệp đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Ông có thể cho biết những mốc son, những con số thuyết phục nhất tạo dựng nên sức mạnh công nghiệp khí?

- Diện mạo của một ngành công nghiệp biến chuyển nhanh chóng, vững vàng và thuyết phục chỉ trong 20 năm, quả là một thắng lợi to lớn. Tất cả các công trình khí do PV GAS quản lý đã và đang được hoàn thiện, phát triển đồng bộ, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, tạo tiền đề xây dựng PV GAS theo mô hình sản xuất kinh doanh hoàn chỉnh ở các khâu thu gom, tiếp nhận, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, kinh doanh khí và các sản phẩm khí.

Chủ tịch HĐQT Lê Như Linh và TGĐ Đỗ Khang Ninh (thứ 2 từ phải sang) đón nhận quà của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao tặng người lao động PV Gas.

PV GAS đã từng bước hoàn thiện hệ thống quản lý tích hợp về an toàn - chất lượng - sức khỏe - môi trường trong tất cả các khâu hoạt động sản xuất, kinh doanh… PV GAS đã chuyển đổi thành công từ mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành Công ty cổ phần, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử phát triển của Tổng công ty. Thành công ngoài mong đợi của quá trình cổ phần hóa đã làm tăng giá trị doanh nghiệp của PV GAS và làm lợi cho Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. PV GAS được Tạp chí Nikkei Asian Review công bố thuộc danh sách 50 công ty giá trị nhất Đông Nam Á và lọt vào top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới do Forbes bình chọn (xếp thứ 1.651/2.000), top 50 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. PV GAS tiếp tục là một trong số các đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận, đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia (thuộc top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất Việt Nam).

Với mục tiêu đưa loại nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường đến tay người tiêu dùng, công tác đầu tư xây dựng được đẩy mạnh, đặc biệt trong giai đoạn 2010 - 2015. Các dự án lớn, quan trọng lần lượt được hoàn thành và đưa vào sử dụng đáp ứng tiến độ, đảm bảo chất lượng, từng bước phát triển và hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp khí Việt Nam. Đặc biệt, PV GAS đã đưa vào vận hành thành công các nguồn khí/ dự án mới bổ sung như mỏ Tê Giác Trắng, Chim Sáo, Hải Thạch - Mộc Tinh, kho LPG lạnh Thị Vải... góp phần tăng sản lượng khí, chủ động nguồn cung và bình ổn thị trường LPG. PV GAS và các đơn vị thành viên cũng đã và đang thực hiện các dự án cung cấp khí thấp áp, khí thiên nhiên nén (CNG) cho các hộ tiêu thụ công nghiệp tại khu vực Đông Nam bộ; cung cấp CNG cho các phương tiện giao thông vận tải; xuất khẩu LPG sang Campuchia, Malaysia, Philippines, Bangladesh… Các dự án này góp phần đa dạng hóa các hình thức sử dụng khí, mở rộng thị trường tiêu thụ khí và góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.
Đến nay PV GAS đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba; được vinh danh ở nhiều cuộc bình chọn giải thưởng có uy tín, nhận nhiều bằng khen của các cấp bộ, ngành, địa phương trong nhiều năm qua.

* Từ cột mốc 20 năm kể từ khi dòng khí đầu tiên vào bờ này, những định hướng cho tương lai ngành công nghiệp khí sẽ là gì, thưa ông?

- Theo kế hoạch 5 năm 2016-2020, PV GAS có mục tiêu: Phát triển Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP thành Doanh nghiệp khí mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu thu gom - xuất nhập khẩu - vận chuyển - chế biến/chế biến sâu - tàng trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn. Tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí trên toàn quốc và tham gia tích cực thị trường quốc tế.

* Cảm ơn ông!*

Kể từ năm 1995 đến hết tháng 4-2015, PV GAS đã cung cấp cho thị trường trên 95 tỷ m3 khí khô, gần 8,6 triệu tấn LPG và trên 1,5 triệu tấn Condensate. Hiện nay, mỗi năm PV GAS cung cấp khí để sản xuất khoảng 35% sản lượng điện, 70% nhu cầu phân đạm và duy trì khoảng 70% thị phần LPG trong nước phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng của cả nước. Kể từ khi thành lập đến nay, PV GAS đã đóng góp doanh thu cho ngành dầu khí hơn 475.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 51.000 tỷ đồng; đóng góp cho các chương trình an sinh xã hội trung bình 100 tỷ đồng mỗi năm trên địa bàn cả nước. Trong 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng bình quân về các chỉ tiêu chính như doanh thu 8%, nộp ngân sách 9%, lợi nhuận trước thuế 20%.


P.V.

Tin cùng chuyên mục