Quận 7 nghiên cứu trưng dụng nguồn lực cơ sở y tế tư nhân vào phòng, chống dịch

Ngày 19-7, đoàn công tác do PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Quận ủy, UBND quận 7 về tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận và biểu dương quận 7 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 kịp thời, hiệu quả. Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới tốt hơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị quận 7 tiếp tục hoàn tất xét nghiệm, lấy mẫu đủ 3 lần, áp dụng các giải pháp xét nghiệm phù hợp với từng mức độ nguy cơ, tập trung vào vùng có nguy cơ đặc biệt cao và rất cao.

Quận 7 nghiên cứu trưng dụng nguồn lực cơ sở y tế tư nhân vào phòng, chống dịch ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc

Đối với việc cách ly F0, F1 tại nhà, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, các trường hợp F0 sau 10 ngày được điều trị tại các cơ sở y tế sẽ được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp RT-PCR, nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được chuyển về cách ly tại nhà theo quy định. Do đó, quận cần chủ động để tiếp nhận và giám sát kịp thời các đối tượng này. Ngoài ra, để giảm tải cho các khu cách ly, quận cần xác định ngay từ đầu các trường hợp F1 đủ điều kiện thì có thể cho cách ly tại nhà.

Riêng các khu nhà trọ tập trung đông công nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng quận cần nghiên cứu giải pháp giảm bớt mật độ tập trung, có thể tính đến phương án tạm thời di dời người dân sống tại nhà trọ sang các cơ sở lưu trú khác để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận 7 cần quán triệt ngành y tế địa phương tuân theo đúng hướng dẫn, quy trình của Bộ Y tế trong việc tiếp nhận và xử lý các trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19; huy động, trưng dụng nguồn lực của các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn quận; rà soát nhân lực, các trang thiết bị, vật tư y tế hiện có để kịp thời đề xuất Sở Y tế hỗ trợ kịp thời, đảm bảo công tác phòng, chống dịch thực hiện xuyên suốt, hiệu quả.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, từ ngày 27-4 đến ngày 18-7, đã ghi nhận 1.526 ca mắc trên địa bàn quận, trong đó 1.409 ca ghi nhận trong KCX Tân Thuận (chiếm tỷ lệ 92%). Hiện đang phong tỏa 89 khu vực với 3.936 hộ dân.

Về công tác xét nghiệm, lấy mẫu, quận đã xây dựng kế hoạch xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm lấy mẫu tầm soát cộng đồng, chia thành 3 đợt; điều chỉnh xây dựng quy tắc xác định các mức độ nguy cơ và giải pháp xét nghiệm tương ứng. Kết quả, tổng số mẫu lấy đợt 2 (từ ngày 15-18-7) là 74.458 mẫu, qua đó xác định có 27 khu vực có nguy cơ rất cao và đặc biệt cao, 36 khu vực nguy cơ cao và 39 khu vực có nguy cơ.

Hiện nay, trên địa bàn quận 7 có 33 khu cách ly tập trung với sức chứa là 4.630 giường và 14 khách sạn cách ly có thu phí. Trong đó có 13 cơ sở cách ly, quy mô 1.936 giường được sử dụng để cách ly tạm thời số F0, F0 test nhanh chờ chuyển lên các bệnh viện điều trị; còn lại là các cơ sở dùng để cách ly các trường hợp F1.

Báo cáo thêm với đoàn công tác, Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái cho biết, qua phân tích, quận đã khoanh vùng các khu vực có nhiều ca dương tính là khu nhà trọ đông công nhân nhập cư, khu vực giáp ranh các quận, huyện lân cận và các khu nhà tạm trong các hẻm sâu. Trên cơ sở phân tích đó sẽ đề ra giải pháp phù hợp cho từng loại đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch, quận đã gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, quận còn số lượng lớn F0 phát hiện qua test nhanh và RT-PCR chưa chuyển đến các khu vực điều trị được; việc xử lý các trường hợp có vấn đề về sức khỏe còn lúng túng vì chậm có đơn vị tiếp nhận. Bên cạnh đó, công tác trả xét nghiệm RT-PCR còn chậm, số lượng các ca F0 trong KCX Tân Thuận ngày càng tăng ảnh hưởng đến công tác sẵn sàng tiếp nhận, cách ly số F1 liên quan của quận.

Trước thực trạng trên, quận 7 đề xuất các đơn vị hỗ trợ bổ sung thêm số lượng mẫu để phục vụ cho các đợt xét nghiệm, lấy mẫu sắp tới; bố trí máy xét nghiệm RT-PCR đặt tại Bệnh viện quận 7 để đảm bảo trả kết quả kịp thời, phục vụ nhu cầu cho cả khu vực phía Nam TPHCM.

Tin cùng chuyên mục