Công ty CP SX-DV Dệt Phước Long

Sản phẩm khác biệt lách vào thị trường

Hiện nay thương hiệu vải Taffta và mùng tuyn Phước Long đã được cả nước biết đến, các công ty nước ngoài kinh doanh vải cung cấp cho may xuất khẩu cũng tìm đến đặt hàng ngày càng nhiều. Hai mặt hàng trên còn góp phần nâng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm xuất khẩu của ngành dệt may để tăng năng lực cạnh tranh, phù hợp chiến lược hoạt động của toàn ngành đã được Chính phủ và Bộ Công nghiệp chỉ đạo, hỗ trợ từ nhiều năm qua.

Phân xưởng may mùng của dệt Phước Long. Ảnh: D.N.

Nhỏ bé và khiêm tốn so với các đại gia ngành dệt may, Công ty CP SX-DV Dệt may Phước Long (tiền thân là Công ty Dệt Phước Long) đã cố gắng “lách” thị trường để tìm cho mình một chỗ đứng vững vàng. Nhưng trước đây, Phước Long đâu phải nhỏ bé.

Là một doanh nghiệp Nhà nước lớn, Phước Long đã từng nổi tiếng với các dòng sản phẩm đa dạng về chủng loại vải, phong phú về mẫu mã, màu sắc, một thời làm nên thương hiệu “Phước Long”. Nhưng kinh tế thị trường không cho phép bất cứ sự tự thỏa mãn nào với những sản phẩm tưởng như đã yên vị trên thị trường.

Chính sự chậm đổi mới, không nhạy bén đi sâu phân tích thị trường để tìm ra những đòi hỏi khác biệt cần phải có để phát triển, sản phẩm Dệt Phước Long không còn sự nổi bật, không đặc trưng, không khác biệt nên đã không cạnh tranh nổi khi khu vực dệt tư nhân phát triển mạnh, cùng với hàng nhập lậu từ các nước xung quanh tràn vào thị trường Việt Nam.  

Sau nhiều năm khó khăn, lãnh đạo công ty đã quyết tâm quy hoạch lại sản xuất, chấp nhận lỗ khi thanh lý hàng hóa tồn kho và các thiết bị không phù hợp với dây chuyền sản xuất. Bà Hồ Thị Thu Hà, Tổng Giám đốc Phước Long cho biết, khi đó lãnh đạo công ty đã tập trung thu thập thông tin để đi sâu phân tích thị trường một cách bài bản, tìm ra những sản phẩm vừa có nhu cầu lớn của thị trường, nhưng phải có tính đặc thù, khác biệt và phù hợp với tiềm năng của công ty có thể phát huy để khai thác hiệu quả thiết bị và nguồn nhân lực đang có.

Sau một thời gian dài trăn trở, nhận thấy trên thị trường nhu cầu sử dụng vải Taffta cung cấp cho các công ty may xuất khẩu làm vải lót Jacker hoặc may các sản phẩm công nghiệp như dù, lều, bạt, ba lô, túi xách... rất lớn. Trong khi các đơn vị dệt có dây chuyền sản xuất khép kín từ dệt, nhuộm, cán coating phù hợp mặt hàng này hầu như chưa có thì Phước Long chỉ cần đầu tư thêm kỹ thuật và công nghệ, tập trung khai thác thị trường là có khả năng phát triển thành các mặt hàng chủ lực đầy tiềm năng.

Mặt khác, với sự đầu tư mạnh về nhân lực, bộ phận kinh doanh công ty đã cụ thể hóa nhu cầu lớn về mặt hàng mùng tuyn chống muỗi đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu phục vụ thị trường du lịch đang phát triển khắp các châu lục. Thực tế đã chứng minh, việc công ty tập trung đầu tư nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm có tính khác biệt cao đã góp phần chiếm lĩnh thị phần chuyên biệt, tránh áp lực cạnh tranh của các sản phẩm bình dân giá rẻ trên thị trường phổ thông hiện nay.

Có thể nói đây là một trong những giải pháp khôn ngoan mà công ty đã áp dụng khá thành công trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt của thị trường dệt may hiện nay. Nói với chúng tôi, Tổng Giám đốc Hồ Thị Thu Hà cho biết, chính nhờ sự khác biệt cao của hai mặt hàng này mà năm 2006 sản lượng đã tăng vượt trội.

Mặt hàng Taffta Polysester các loại được tiêu thụ với số lượng trên 28 triệu mét; mùng tuyn được tiêu thụ với số lượng là: 25 triệu mét. Doanh số hai mặt hàng trên chiếm 70% tổng doanh số bán ra của Công ty. Đây cũng là hai loại vải chủ lực của Phước Long sản xuất phục vụ xuất khẩu trong năm 2006. 

Bà Hà tâm sự, Phước Long đi vào hướng khác biệt sản phẩm để giảm áp lực cạnh tranh nhưng không thể thành công nếu như thiếu vai trò đoàn kết cùng phát huy tối đa nguồn lực quan trọng là tay nghề công nhân. Chính những người công nhân gắn bó nhiều năm với Phước Long đã chung tay vực dậy thương hiệu này. Vì thế, họ cũng là những người hạnh phúc nhất khi được đón nhận những phần thưởng của các  cơ quan Nhà nước, bộ và thành phố tặng thưởng cho thành quả trên.

Năm qua, Phước Long đã nhận được bằng khen của Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế tặng về thành tích xuất sắc trong phát triển sản phẩm và thương hiệu tham gia hội nhập kinh tế quốc tế năm 2007; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp tặng về thành tích trong phong trào thi đua thực hiện vượt mức kế hoạch sản xuất – kinh doanh và các nhiệm vụ công tác khác trong năm 2006; bằng khen của Bảo hiểm xã hội TPHCM tặng về thành tích thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động năm 2005; giải thưởng Sao vàng Đất Việt năng lực cạnh tranh năm 2006; chứng nhận Cúp vàng Thương hiệu Việt uy tín chất lượng năm 2006.

Thiên Lộc

Các tin, bài viết khác