
Hiện nay, trên nhiều tuyến đường, chúng tôi bắt gặp không ít trường hợp người đội nón bảo hiểm (NBH) không cài quai nên khi xảy ra va chạm trên đường, NBH bị văng ra và… tính năng bảo vệ “cơ quan đầu não” bị loại bỏ. Các chuyên gia cho rằng, đội NBH sai quy cách thì giá trị bảo vệ nạn nhân của NBH chỉ còn khoảng 30%-50%, đôi khi còn phản tác dụng.

Vì sự an toàn của trẻ, hãy đội NBH cho các em khi đi xe gắn máy. Ảnh: T. NGUYÊN
Thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cho biết, kể từ ngày đầu triển khai quy định bắt buộc đội NBH trên phạm vi cả nước 15-12-2007 cho đến cuối tháng 2-2008, số người chết do chấn thương sọ não do TNGT vẫn không giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng.
Trong tháng 12-2007 đã có 116 ca tử vong (tăng 1 ca so với tháng 11-2007), tháng 1-2008 có 122 ca và trong tháng 2-2008 có 124 ca. Nguyên nhân chính được các chuyên gia trong lĩnh vực an toàn giao thông xác định là do người tham gia giao thông đội NBH sai quy cách.
Trên thực tế, việc đội NBH của nhiều người chủ yếu là để đối phó với lực lượng kiểm soát giao thông nên chưa coi trọng việc chọn cho mình một chiếc NBH đảm bảo chất lượng. Công tác kiểm tra xử lý những loại NBH kém chất lượng của ngành chức năng còn lỏng lẻo khiến nhiều người dân mua nhầm hàng kém chất lượng…
Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh vẫn không cho con em đội NBH khi đi xe gắn máy, 2 bánh mà không nghĩ rằng, trẻ em cũng cần được bảo vệ, là đối tượng dễ bị tổn thương nhất nếu chẳng may TNGT xảy ra.
Chủ tịch Quỹ Phòng chống Thương vong châu Á (AIPF), ông Greig Craft kêu gọi Chính phủ và người dân hãy có những động thái tích cực để bảo vệ trẻ trước nguy cơ tử vong vì TNGT, sau cái chết của một em học sinh 8 tuổi thuộc dự án “Nón bảo hiểm cho trẻ em” của quỹ này vào thời điểm trước tết. Như phần lớn trẻ em ở Việt Nam hiện nay, bé L.X. H (Hà Nội) đã không đội NBH khi gặp tai nạn và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.
Trong hội trại An toàn giao thông dành cho học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Ban ATGT TPHCM tổ chức đã diễn ra vào tháng 8-2007 vừa qua, nhiều cơ quan đơn vị, các nhà hảo tâm đã tặng hàng trăm NBH cho các em học sinh nhằm tuyên truyền và bảo vệ các em khi tham gia giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do chấn thương sọ não… Những người thực hiện chương trình luôn mong muốn các cá nhân, đơn vị hưởng ứng tích cực chương trình này, sao cho ngày càng nhiều trẻ em được tặng nón.
Đại diện Quỹ AIPF cho biết, đến nay dự án “Nón bảo hiểm cho trẻ em” của AIPF đã trao tặng hơn 35.000 NBH cho trẻ em Việt Nam. Tuy nhiên, trước những thông tin không có cơ sở “đội NBH có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ”, một số phụ huynh không cho con em mình đội NBH, thì dù có tặng gấp mười lần số nón đó cũng vô nghĩa…
Mặc dù Nghị quyết 05/2008/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 4-2-2008 quy định những trường hợp đội NBH không cài quai cũng sẽ bị xử phạt như những trường hợp không đội NBH (tức là những trường hợp này sẽ bị xử phạt ở mức từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng), nhưng cho đến nay, sau hơn một tháng CSGT các địa phương hầu như vẫn chưa nhận được hướng dẫn xử phạt.
CSGT chỉ có thể nhắc nhở mà không thể xử lý hành vi này, bởi không có chế tài xử phạt trong Nghị định 146. Đây được xem là “kẻ hở” để những người thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ vin vào, dẫn đến những trường hợp tử vong đáng tiếc diễn ra trong thời gian qua.
THẢO NGUYÊN