Mặc dù đã lường trước việc đi lại trong chiều Noel sẽ rất dễ bị kẹt xe... Ấy vậy mà tôi cũng không thể nào tưởng tượng được, tình trạng kẹt xe trong thời gian này và nỗi khổ phải nhích từng bước sau lưng những chiếc xe buýt thải khói đen thui. Tôi đã đeo khẩu trang và còn dùng thêm khăn tay để bịt mũi nhưng khói xe vẫn cứ xộc vào...
Hơn 10 năm trước đây, TPHCM đã đồng loạt thay mới 1.318 xe buýt cũ kỹ, xuống cấp. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, tất cả số xe này đều không tuân thủ bất cứ tiêu chuẩn nào về khí thải. Chính vì vậy, giờ đây, khói thải của xe buýt đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi đường, nhất là vào những giờ cao điểm. Lãnh đạo thành phố đã biết việc này và đã phê duyệt dự án đổi mới 1.680 xe trong đó có 300 xe buýt sử dụng khí CNG để hoạt động thay vì sử dụng xăng, dầu. Quyết định này đã có từ khoảng 1 năm nay nhưng lại rơi đúng vào thời điểm xe buýt hoạt động khó khăn nên việc chuyển đổi xe buýt không được tiến hành như kế hoạch.
Đây là điều thật đáng buồn vì tình trạng ùn ứ thậm chí ùn tắc giao thông đang diễn biến theo chiều hướng xấu tại TPHCM. Nhìn sang các địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương... mặc dù tình trạng ùn tắc chưa đến mức trầm trọng như TPHCM nhưng cũng đã có chủ trương, thậm chí tỉnh Bình Dương đã quyết định mua xe buýt sử dụng khí CNG để đưa vào hoạt động. Nhà cung cấp xe buýt chuyên dụng của TPHCM là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đã bàn giao 6 xe buýt sử dụng khí CNG cho tỉnh Bình Dương vào tuần qua. Phát biểu trong lễ tiếp nhận này, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương đã cho biết, trong thời gian tới, phát triển giao thông công cộng xanh, hướng tới bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ sinh khỏe con người là mục tiêu quan trọng, được ưu tiên của tỉnh Bình Dương. Không có ý so sánh, nhưng TPHCM vẫn có nhiều khả năng để đầu tư mạnh hơn cho giao thông xanh, nhất lại là khi yêu cầu phát triển loại hình giao thông công cộng này cần thiết hơn bao giờ hết cho một thành phố đông dân cư như thành phố.
Theo nhiều chuyên gia về giao thông, có nhiều việc phải làm để người dân thành phố ủng hộ hệ thống vận tải hành khách công cộng. Thế nhưng trước mắt, TPHCM nên có kế hoạch thay ngay những xe buýt cũ kỹ bằng những xe mới, sử dụng khí thiên nhiên CNG. Để phù hợp với tình hình mới (xe buýt hoạt động khó khăn-doanh nghiệp vận tải không mặn mà đổi mới xe), TPHCM nên xem xét, điều chỉnh, bổ sung thêm một số ưu đãi cho đơn vị vận tải mua xe buýt sử dụng khí CNG. Giá xe buýt sử dụng khí CNG thường đắt gấp rưỡi xe buýt sử dụng xăng, dầu nhưng bù lại nó góp phần bảo vệ môi trường rất tốt. Nếu tính đúng, đủ hết các thiệt hại về sức khỏe, môi trường mà người dân phải chịu đựng với chi phí mà thành phố hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp vận tải, trong nhiều trường hợp còn cao hơn rất nhiều. Chuyển sang sử dụng xe buýt sạch, vì thế nên làm ngay
TÂM ĐỨC