Tai nạn giao thông do ý thức kém - Báo động

Liên tiếp trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão trên cả nước đã xảy ra hơn 373 vụ tai nạn giao thông (tai nạn giao thông) làm gần 400 người chết. Điều này đang trở thành nỗi kinh hoàng của người dân khi tham gia giao thông.

Theo tổng kết của Bộ Công an, trong ba ngày 12, 13 và 14-2, cả nước xảy ra 74 vụ tai nạn giao thông, làm chết 65 người, bị thương 85 người. Lực lượng CSGT đã kiểm tra, xử lý 29.506 trường hợp vi phạm TTATGT; kho bạc Nhà nước thu gần 8 tỷ đồng; tạm giữ 41 ô tô, 3.436 mô tô.

Cũng theo thông tin từ các cơ quan chức năng, trong ngày 13-2, trên địa bàn 4 tỉnh gồm: Kon Tum, Đồng Nai, Cà Mau, Đà Nẵng đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 4 người chết, 26 người bị thương.

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 12-2, trên đường mới Đà Lạt - Nha Trang, ô tô khách 16 chỗ ngồi mang BKS 49X-4671 chở 21 khách cùng 2 phụ xe từ Thanh Hóa đi TPHCM, đến địa phận xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) đã tông vào vách núi khiến 8 người bị thương nặng.

Kinh hoàng nhất là vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại cầu Ghềnh thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 6-2 giữa tàu khách Thống Nhất số hiệu SE2 chạy từ TPHCM ra Hà Nội đã húc liên tiếp vào 6 ô tô đang lưu thông trên cầu làm 2 người chết tại chỗ và nhiều người bị thương nặng.

Điều đáng nói, nguyên nhân ban đầu của các vụ tai nạn nói trên được các cơ quan chức năng và những người chứng kiến xác nhận là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu và cố tình vi phạm hệ thống đèn tín hiệu giao thông, cũng như hiệu lệnh của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường.

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra ngày 12-2, trên đường mới Đà Lạt - Nha Trang làm 8 người bị thương chỉ vì tài xế bất chấp tín hiệu dừng xe của lực lượng CSGT.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực vòng xoay ngã ba Vũng Tàu vào trưa 13-2 và vụ xe container đang chạy đột ngột lật ngang xuống đường tại đầu cầu Sông Bé trên đường DT 741 (ấp Bưng Riềng, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) xảy ra vào chiều 9-2 chỉ vì tài xế phóng nhanh nên không kịp xử lý các tình huống trên đường gây ra những tai nạn thương tâm.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Phú Yên khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại khu vực đèo Quán Cau, huyện Tuy An. Ảnh: HOÀNG TRỌNG

Dịp trước và sau Tết Nguyên đán Tân Mão vừa qua, đã có hơn 373 vụ tai nạn giao thông làm chết gần 400 người. Trên các chuyến xe chở khách Bắc - Nam tình trạng nhà xe cố tình chở quá số người quy định diễn ra một cách ngang nhiên, nhưng ít được lực lượng CSGT các địa phương xử lý. Nếu có cũng chỉ dừng lại ở việc lập biên bản xử lý và đóng phạt rồi tiếp tục cho xe lưu hành.

Vấn đề kiểm tra khách ở hai đầu bến vẫn chưa được các địa phương, bến xe chú trọng thực hiện. Ngoài ra, có một số phương tiện vận tải đã xuống cấp vẫn chở khách nhưng không bị cơ quan xử lý gây nguy hiểm cho hành khách đi xe…

Như vậy, với tình trạng tai nạn giao thông xảy ra những ngày sau tết đang gióng thêm hồi chuông cảnh báo về ý thức chấp hành giao thông của những người tham gia điều khiển phương tiện vận tải chạy ẩu gây tai nạn kinh hoàng trên các tuyến đường.

Từ những vấn đề nêu trên, để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng, tài sản cho người đi đường, trong thời gian tới, các địa phương cần phải kiên quyết và xử lý mạnh tay hơn nữa đối với các trường hợp vi phạm giao thông để răn đe. Ngoài ra, cần sớm đầu tư và phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt theo quy hoạch, từng bước hiện đại và đồng bộ.

3 ngày, 155 người chết, bị thương

Ngày 14-2, tại Hà Nội, Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011. Để đảm bảo trật tự ATGT đang có chiều hướng diễn biến phức tạp trong những ngày đầu năm Tân Mão, Bộ GT-VT sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác bảo đảm bảo an toàn giao thông, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 7 nhóm giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.

Trong đó sẽ tổ chức các đợt cao điểm về tuần tra kiểm soát hoạt động vận tải đường bộ, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường sá, cầu, cống nhằm phấn đấu giảm ít nhất 3% số người tử vong vì tai nạn giao thông và giảm số vụ ùn tắc giao thông kéo dài so với năm 2010.

Đình lý - Anh Minh


Hiểm họa ở đèo Cả

Mỗi khi nhắc đến giao thông trên QL1A đoạn qua miền Trung, không một tài xế chạy xe đường dài nào không “ớn lạnh” đoạn qua đèo Cả. Đèo Cả dài 12km với hàng chục “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn lật xe tải, xe container dẫn đến ùn tắc giao thông.

Mới đây nhất, khoảng 6 giờ 30 sáng 13-2, xe tải 77H-1904 chở 10 tấn bí đỏ, đã tự lao vào vách núi (ảnh) đoạn tại km1363+875 trên đèo Cả thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa, Phú Yên) khiến đầu xe tải bẹp dúm, tài xế chết tại chỗ. Theo Thượng tá Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Yên, 80% số vụ tai nạn giao thông do xe chở quá tải, khi lên đèo, xuống đèo và cua gấp thì tự gây tai nạn.

Tuy không nguy hiểm như ở đèo Cả, nhưng tuyến QL1A và tuyến QL19 qua địa phận tỉnh Bình Định cũng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Theo thống kê, từ ngày 2-2 đến ngày 6-2, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xảy ra 100 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, bị thương 165 người (tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm trước).  

Nhóm PV

Các tin, bài viết khác