Tại tarot hay tại mình?

Những tháng cuối năm, câu chuyện mục tiêu - động lực trong cuộc sống được nhiều bạn trẻ tại TPHCM nhìn nhận lại như cách tổng kết chặng đường đã qua. Và từ các hội nhóm trực tuyến, câu chuyện buồn - vui - thành công - thất bại, đều được người trẻ rủ nhau hóa giải bằng cách lật bài tarot.
Không ít bạn trẻ xem tarot để lắng nghe “tín hiệu từ vũ trụ”
Không ít bạn trẻ xem tarot để lắng nghe “tín hiệu từ vũ trụ”

Tín hiệu từ vũ trụ

“Tín hiệu từ vũ trụ” trở thành từ khóa trên khắp các mạng xã hội, người trẻ dùng cụm từ này như một cách nói vui, ý chỉ thông điệp hoặc việc nên làm một cách mạnh mẽ. Và “tín hiệu từ vũ trụ” bắt đầu phủ sóng từ các bài viết đến video với tốc độ lan truyền chóng mặt. Không khó để tìm những video từ vài chục ngàn đến triệu lượt xem với tựa đề hấp dẫn như: “vũ trụ gửi tín hiệu cho bạn”, “vũ trụ chỉ dẫn gì cho bạn trong tháng 12 này”, “thông điệp vũ trụ dành riêng cho người xem được video này”…

Các video, bài viết từ “vũ trụ” thường mang được thiết kế với hiệu ứng màu sắc, âm thanh thần bí, người làm video thường lật ngẫu nhiên một lá bài tarot và bắt đầu đầu giải mã hình ảnh, biểu tượng đến người xem. Tarot là một bộ bài 78 lá, trên mỗi lá được vẽ một hình ảnh tượng trưng và mang ý nghĩa khác nhau. Xuất hiện trong nước từ khá lâu nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, tarot trở thành từ khóa được nhiều bạn trẻ tìm kiếm để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Khá rành rẽ từ tarot trực tuyến đến trực tiếp, Phan Hoài T. (23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Từ hồi dịch đến giờ, tôi thường đặt lịch xem tarot qua mạng xã hội, giá cũng tiết kiệm hơn xem trực tiếp. Mỗi khi gặp vấn đề không vui, tôi chọn cách xem tarot hơn là nhờ bạn bè, đồng nghiệp tư vấn. Vì người xem tarot cũng không biết mình là ai nên thoải mái bày tỏ hơn là tỉ tê với nhóm bạn”.

Chi gần 500.000 đồng, bao gồm nước và 30 phút xem tarot tại một quán cà phê trên đường Trần Quang Diệu (phường 14, quận 3), Nguyễn Tấn Đ. (27 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: “Tôi biết đến tarot khoảng 2 năm nay, cũng không phải xem thường xuyên, khi nào gặp trục trặc trong công việc, gia đình thì tìm lời giải từ tarot, giống như có thêm nguồn tư vấn để tham khảo thôi, còn tin hay không thì tùy mình. Giá xem tarot bây giờ cũng tăng chóng mặt, hồi trước xem 30 phút tầm 250.000 đồng, thì bây giờ gần 500.000 đồng, mà phải đặt lịch trước mấy bữa mới được”.

Bói 1 tiền 10

Tham khảo qua nhiều nhóm và các tài khoản reader (người đọc bài tarot) với vài chục ngàn lượt theo dõi trên mạng xã hội, chúng tôi ngỡ ngàng khi giá cho 30 phút xem trực tuyến dao động từ 350.000-480.000 đồng. Xem trực tiếp, reader thường hẹn ở các quán cà phê và tùy quán mà giá tiền cho 30 phút là 500.000-650.000 đồng, có bao gồm nước uống hoặc không.

Để thu hút người trẻ theo dõi, các hội nhóm và reader đưa ra quảng cáo như: “Xem tarot miễn phí để gieo duyên”, “tarot giá sinh viên”, “xem tarot không giới hạn thời gian và câu hỏi”… Thấy chúng tôi chần chừ khi hỏi về giá xem tarot, Đặng Thảo U. (27 tuổi, ngụ quận 11) được giới thiệu là người có hơn 4 năm kinh nghiệm trong việc đọc bài, rỉ tai bí quyết: “Bạn nên đặt gói xem 30 phút, sẽ được bao gồm phần nước uống và thoải mái đặt câu hỏi với reader, nếu thời gian xem lố thêm 10 phút, mình sẽ tính phụ thu 50.000 đồng thôi. Trước khi lật bài, bạn chỉ nên tập trung vào 1 vấn đề thôi và đưa ra câu hỏi thật cụ thể, không tốn thêm thời gian phụ thu đâu”.

Có thể thấy, một công thức chung để các reader hái ra tiền, bệ phóng chính là mạng xã hội. Bằng việc tạo dựng cho mình những bài viết phân tích cao siêu, những video lật bài huyền bí, để thu hút lượt theo dõi và bắt đầu làm reader trực tuyến. Và khi lượt theo dõi từ vài ngàn lên đến hơn chục ngàn, reader bắt đầu được “săn lùng” xem trực tiếp và tha hồ hét giá lên tận “vũ trụ”.

Quản lý một nhóm bài tarot trên mạng xã hội hơn 30.000 thành viên tham gia, Nguyễn Thị Hồng Q. (24 tuổi) kể: “Để tìm một người đọc bài tarot chuyên nghiệp thì hơi khó, vì thị trường bây giờ reader mới nổi nhiều lắm. Video mỗi người xây dựng mỗi gu khác nhau, còn các bài viết, đa phần copy nhau, ai chịu khó hơn thì copy mỗi nơi một đoạn rồi ghép lại. Thật ra reader chuyên nghiệp, phí xem sẽ rất cao, vài triệu đồng cho 1 giờ là chuyện bình thường. Còn lại chủ yếu các bạn chỉ nhìn được biểu tượng trên lá bài thôi, chưa thể luận giải một cách có học thuật được”.

Rõ ràng, cũng cần cẩn trọng khi mất tiền triệu cho những lá bài xa lạ và người đọc chẳng quen biết, thậm chí cách nhau một màn hình. Mạng thì muôn hình vạn trạng, còn tiền thì mất ngay trước mắt…

Mỗi lần chuyển việc là một lần xem tarot, Thành T. (24 tuổi, kỹ sư cơ khí, ngụ quận 4) chia sẻ: “Từ lúc ra trường đến giờ, tôi nhảy việc 3 lần, 2 lần chia tay bạn gái và lần nào cũng đi xem tarot. Cũng không thể nói đúng hay sai, vì tùy mình có tin hay không thôi, nhưng qua mấy lần lật bài, có lần tốn hơn 1 triệu đồng để xem tarot gần 1 tiếng ở quán cà phê, giờ tôi thấy trưởng thành là khi mình gặp chuyện thì tập trung giải quyết chứ không còn đi lật tarot. Xem tarot cũng như có thêm một lời tham khảo thôi, đừng lậm quá cái gì cũng tarot. Có nhiều bạn ăn gì, mua gì, hay quen ai cũng đi lật bài tarot, mất cả tự chủ”.

Tin cùng chuyên mục