Tấn công khủng bố tại Anh: Ít nhất 22 người thiệt mạng

Tối 23-5 (giờ Việt Nam),  một số tờ báo và hãng tin của Mỹ công bố danh tính của kẻ đánh bom liều chết là Salman Abedi, 23 tuổi. Tuy nhiên, giới chức Anh chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này. 
Nạn nhân bị thương được đưa ra khỏi hiện trường
Nạn nhân bị thương được đưa ra khỏi hiện trường
Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin cảnh sát đã bắt giữ người đàn ông 23 tuổi, bị tình nghi có liên quan đến vụ tấn công. Trước đó, sáng sớm 23-5, một vụ nổ lớn đã xảy ra trong lúc khán giả đang rời buổi diễn của ca sĩ người Mỹ Ariana Grande được tổ chức tại sân vận động Manchester Arena, thành phố Manchester, nước Anh. 
Khẩn trương điều tra
Kẻ tấn công đã kích hoạt một thiết bị nổ tự chế và y đã chết tại hiện trường. Vụ nổ làm ít nhất 22 người thiệt mạng, 59 người bị thương.  Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.
Theo CBS News, những phần tử ủng hộ IS chia sẻ những dòng trạng thái vui mừng trên mạng sau khi thông tin về vụ tấn công được báo chí đăng tải.Trong khi đó, Cảnh sát trưởng TP Manchester Ian Hopkins cho biết lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra xem kẻ tấn công hành động đơn lẻ hay có nhiều người khác cùng tham gia. Đến thời điểm hiện tại, cảnh sát tin rằng vụ tấn công trên là do 1 nam giới tiến hành.
Ông Ian Hopkins cho biết, khoảng 400 cảnh sát tuần tra trên các tuyến phố của TP Manchester sau khi nhận được thông báo về vụ nổ. Cảnh sát Manchester đã phối hợp với lực lượng chống khủng bố của Anh và các cơ quan tình báo Anh để xác định thêm các chi tiết, thông tin liên quan đến kẻ tấn công. 
Ngày 23-5, nhà ga Victoria Coach ở thủ đô London bị phong tỏa sau khi phát hiện một gói đồ khả nghi tại đây, đã được mở cửa trở lại.  
Trong một tuyên bố được đưa ra sau vụ tấn công, Thủ tướng Anh Theresa May bày tỏ sự tiếc thương đối với các nạn nhân và gửi lời chia buồn đến gia đình họ. Bà gọi cuộc tấn công là hành động khủng bố và cho biết cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác định thông tin liên quan đến vụ tấn công đẫm máu này. Bà May sẽ hoãn chiến dịch vận động tranh cử cho các cuộc bầu cử Hạ viện (dự kiến diễn ra vào ngày 8-6 tới) để triệu tập một cuộc họp của ủy ban an ninh hàng đầu nước này.
Chia sẻ với nước Anh
Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh: “Chúng tôi kịch liệt lên án tội ác hèn hạ, vô nhân tính này. Chúng tôi mong muốn những kẻ đứng sau vụ việc sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt thích đáng”. Người đứng đầu nước Nga cũng khẳng định sẵn sàng thúc đẩy quan hệ hợp tác chống khủng bố với các đối tác Anh, cả trên cơ sở song phương và trong khuôn khổ các nỗ lực quốc tế rộng lớn hơn. 
Thủ tướng Đức Angela Merkel thể hiện sự đau buồn về vụ khủng bố mới xảy ra tại Anh, đồng thời khẳng định Đức sẽ luôn kề vai sát cánh với Anh trong cuộc chiến chống khủng bố. Bà Merkel nhấn mạnh, vụ khủng bố đẫm máu tại Manchester sẽ làm tăng quyết tâm của Đức trong việc hợp tác với Anh chống lại những phần tử lên kế hoạch và thực hiện những hành động vô nhân tính như vậy. 
Văn phòng Tổng thống Pháp đã bày tỏ chia buồn với nước Anh và gọi sự việc trên là “vụ khủng bố hèn hạ”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới những nạn nhân vô tội. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull lên án mạnh mẽ hành động khủng bố này, cho rằng hệ thống an ninh ở châu Âu đang thực sự có vấn đề khi liên tiếp để xảy ra các vụ tấn công khủng bố trong thời gian vừa qua, đồng thời không quên nhắc nhở các cơ quan an ninh nước này nâng cao cảnh giác.
Liên quan đến vụ đánh bom, ngày 23-5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Chúng tôi xin gửi đến Chính phủ, nhân dân Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen cùng gia đình các nạn nhân gặp nạn trong vụ nổ ngày 22-5-2017 lời thăm hỏi, lời chia buồn sâu sắc nhất. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành vi tấn công khủng bố dưới mọi hình thức và cho rằng mọi hành vi khủng bố phải bị nghiêm trị”. 
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin. Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết đến nay chưa có thông tin công dân Việt Nam là nạn nhân vụ nổ. Đại sứ quán đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng sở tại, theo dõi sát tình hình, sẵn sàng có các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp khó khăn. Đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là +44/7423638350, của Tổng đài Bảo hộ công dân là +84/981848484. Công dân Việt Nam có thể liên hệ với đường dây nóng này để được hỗ trợ kịp thời.
Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Điện chia buồn tới Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen Theresa May.
THÀNH NAM 

Tin cùng chuyên mục