Đoàn tàu lửa Amtrak chạy vượt tốc độ giới hạn hơn 80 km/giờ khi qua cầu vượt ở Nam Seattle, bang Washington, lật xuống đường cao tốc Interstate 5 bên dưới làm ít nhất 3 người chết, hơn 70 người được đưa đi cấp cứu, trong đó 10 người bị thương nặng.
Tại cuộc họp báo đêm 18-12 (giờ địa phương), bà Bella Dinh-Zarr từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) cho biết, dữ liệu từ hộp đen lắp phía sau cho thấy, xe lửa trật bánh lúc 7 giờ 34 sáng khi đang chạy với tốc độ 80 dặm/giờ (128,75 km/giờ) trong khu vực giới hạn tốc độ 30 dặm/giờ (48,3 km/giờ).
Theo Dinh-Zarr, chưa rõ nguyên nhân làm xe lửa trật bánh và "còn quá sớm" để cho biết tại sao xe lửa lại chạy nhanh như vậy.
Đoàn xe lửa cao tốc Amtrak bị trật bánh khi qua cầu vượt trên đường cao tốc Interstate 5 ở DuPont, bang Washington, Mỹ, ngày 18-12-2017. Ảnh: AP Chủ tịch Amtrak Richard Anderson cho biết, công nghệ kiểm soát xe lửa tích cực, có thể làm giảm tốc độ hoặc dừng một đoàn tàu tốc hành, không được sử dụng trên tuyến này.
Theo biểu đồ của Sở Giao thông bang Washington, tốc độ tối đa của các xe lửa chở khách giảm từ 79 dặm/giờ (127 km/giờ) xuống 30 dặm/giờ (48 km/giờ) ngay trước đường cua băng qua Interstate 5, nơi xe lửa Amtrak trật bánh.
Đoàn xe lửa cao tốc Amtrak bị trật bánh khi qua cầu vượt trên đường cao tốc Interstate 5 ở DuPont, bang Washington, Mỹ, ngày 18-12-2017. Ảnh: AP Biểu đồ này được công bố ngày 7-2, đã được đệ trình lên Cục Đường sắt Liên bang để bắt đầu dịch vụ chở khách theo tuyến đường mới, cắt giảm 10 phút giữa Seattle và Portland ở bang Oregon.
Kimberly Reason từ Sound Transit, cơ quan vận chuyển vùng Seattle sở hữu tuyến xe lửa này cho biết, biển báo tốc độ được dựng từ cách 2 dặm (3,2 km) trước khi vào khu vực thay đổi tốc độ và ngay trước khu vực thay đổi tốc độ khi vào đường cua.
Đoàn xe lửa cao tốc Amtrak bị trật bánh khi qua cầu vượt trên đường cao tốc Interstate 5 ở DuPont, bang Washington, Mỹ, ngày 18-12-2017. Ảnh: AP Eric Corp, Ủy viên Hội đồng TP DuPont gần nơi xe lửa trật bánh cho biết, ông cùng khoảng 30 quan chức và những người khác đã đi xe lửa này trong chuyến đi đặc biệt ngày 15-12 trước khi xe lửa khai trương hoạt động ngày 18-12.
"Khi đến đoạn đường cua đó, xe lửa đã giảm tốc độ đáng kể. Tôi không hề cảm thấy xe lửa đã đi quá nhanh", Corp cho biết.
Đoàn xe lửa cao tốc Amtrak bị trật bánh khi qua cầu vượt trên đường cao tốc Interstate 5 ở DuPont, bang Washington, Mỹ, ngày 18-12-2017. Ảnh: AP Theo nhà chức trách, xe lửa không đầy khách, với 80 hành khách và 5 thành viên điều hành khi xe lửa trật bánh làm 13 toa rơi ra khỏi đường ray.
FBI cho biết, theo cảnh sát địa phương thì không có thông tin cho thấy "nguy cơ cao với cư dân Washington".
Đoàn xe lửa cao tốc Amtrak bị trật bánh khi qua cầu vượt trên đường cao tốc Interstate 5 ở DuPont, bang Washington, Mỹ, ngày 18-12-2017. Ảnh: AP Xe lửa đang chạy chuyến đầu tiên trên tuyến mới, trong dự án 180,7 triệu USD cho dịch vụ tăng tốc. Tuyến mới này được xây dựng trên tuyến hiện hữu chạy dọc Interstate 5 từ Tacoma tới DuPont, gần nơi xe lửa trật bánh, AP cho biết.
GIA HY