Tây Ban Nha tìm cách giảm đà tăng giá điện

Theo ET, chính phủ Tây Ban Nha đang nỗ lực thực hiện những biện pháp nhằm giảm giá điện đang gia tăng bằng cách giảm thuế bán điện từ mức 21% xuống 10% cho đến cuối năm nay, và tạm ngừng đánh thuế 7% đối với sản xuất điện trong vòng 3 tháng. 
Người dân Tây Ban Nha tại Madrid. Ảnh: REUTERS
Người dân Tây Ban Nha tại Madrid. Ảnh: REUTERS

Dữ liệu từ tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Facua Consumidores en Accion cho thấy hóa đơn điện của một hộ gia đình trung bình đã tăng 34,6% trong nửa đầu tháng 7 này so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá điện trung bình trên thị trường bán buôn ở Tây Ban Nha đã tăng lên mức cao nhất từ trước đến nay với giá 106,57EUR/MWh vào ngày 20-7. Theo Cơ quan quản lý thị trường điện Tây Ban Nha, giá điện trong ngày có thể sẽ đạt mức tối đa là 110,64 EUR/MWh và mức tối thiểu là 100,83 EUR/MWh do nhiều yếu tố kết hợp như giá khí đốt, quyền phát thải CO2 và nguồn năng lượng tái tạo đóng góp vào lưới điện quốc gia thấp hơn.

Giá điện tăng cao trong bối cảnh nhiệt độ trong ngày ở mức khoảng 40oC tại phần lớn các khu vực của Tây Ban Nha trong tuần này. Giá năng lượng tăng cao cũng ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp Tây Ban Nha.

Tin cùng chuyên mục