Tây Ban Nha truy nã cựu lãnh đạo Catalonia

Cơ quan công tố Tây Ban Nha cáo buộc ông Puigdemont, hiện đang ở Bỉ, các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ.
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Catalangovernment
Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont. Ảnh: Catalangovernment
Theo Guardian, một thẩm phán Tây Ban Nha đã phát lệnh bắt giữ toàn châu Âu (EAW) đối với cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont và 4 cựu thành viên trong chính quyền bị phế truất, sau khi các quan chức này không về nước trình diện tòa theo lệnh triệu tập để trả lời thẩm vấn liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân đòi ly khai.
Cơ quan công tố Tây Ban Nha cáo buộc ông Puigdemont, hiện đang ở Bỉ, các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ. Người phát ngôn Cơ quan Công tố liên bang Bỉ Eric Van der Sijpt thông báo đã nhận được EAW của Tây Ban Nha và sẽ cân nhắc lệnh này.

Theo kế hoạch, cuộc bầu cử tại Catalonia sẽ được tổ chức vào ngày 21-12 tới. Ngày 2-11, 8 thành viên trong chính quyền bị phế truất của ông Puigdemont đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. Ngày 9-11 tới, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha dự kiến mở phiên tòa đối với các cựu thành viên Hội đồng lập pháp bị giải tán của Catalonia.

Tin cùng chuyên mục